Bộ trưởng GTVT: Các tổ chức gây rối thường tập trung vào BOT

Thứ hai - 02/07/2018 21:34
“Các dự án BOT được triển khai trong nhiều giai đoạn khác nhau. một trong những trọng điểm mà các tổ chức gây rối tập trung cũng hướng vào các dự án BOT. Mấy chục dự án đã triển khai đề nghị cố gắng giảm chi phí một cách tốt nhất tại các trạm…” - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 2/7.

Bộ trưởng GTVT: Các tổ chức gây rối thường tập trung vào BOT
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chiều 2/7

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định, 6 tháng qua, cả nước đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, song trong 6 tháng cuối năm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên thời gian tới, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cần thống nhất phải tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ của năm 2018.

Riêng về lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng đề cập trước hết vấn đề liên quan đến các dự án BOT.

Bộ trưởng nhấn mạnh, BOT là chủ trương đúng, trong thời gian hiện nay, nếu không huy động vốn xã hội thì chúng ta không thể nào hoàn thiện được hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, các dự án BOT được triển khai trong nhiều giai đoạn khác nhau.

“Sắp tới, chúng ta sẽ triển khai theo Nghị quyết của Quốc hội. Những dự án mới sẽ không tạo bức xúc. Riêng mấy chục dự án đã triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện nên đề nghị các địa phương, các Bộ ngành cùng với Bộ GTVT cố gắng thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, cố gắng giảm chi phí một cách tốt nhất cho các trạm” – ông Thể nói.

Để đảm bảo an ninh trật tự, Bộ trưởng GTVT mong Bộ Công an, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cũng như các nhà đầu tư hỗ trợ trong việc giữ gìn an ninh trật tự. Theo Bộ trưởng, một trong những trọng điểm mà các tổ chức gây rối thường tập trung vào các dự án BOT.

Đề cập nội dung khác về an toàn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin khái quát, 6 tháng vừa qua, tình hình tai nạn giao thông diễn biến rất phức tạp. Có 3 chỉ tiêu cần phấn đấu giảm từ 5-10% là về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông nhưng sau 6 tháng đầu năm, ngành giao thông chỉ đạt 2 chỉ tiêu là kéo giảm số vụ tai nạn hơn 6% và số người bị thương giảm hơn 11%, nhưng số người chết chỉ giảm 0,75%. Bộ trưởng nhận định kết quả này còn quá thấp.

Ông Thể phân tích, đảm bảo an toàn giao thông là việc của cả hệ thống chính trị chứ không riêng của lực lượng công an giao thông hay của Ban chỉ đạo về an toàn giao thông. Do đó, ông Thể kiến nghị chính quyền địa phương, UBND các tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh đặc biệt chú ý việc này, cố gắng cuối năm đảm bảo 3 chỉ tiêu như Nghị quyết của Chính phủ.

Về an ninh hàng không, Bộ trưởng Thể đề cập, cả nước có 21 sân bay. Trong thời gian qua, các sân bay của Việt Nam đều có nguy cơ về an ninh hàng không rất lớn. Các phần tử gây rối cũng tập trung vào các sân bay.

Theo đó, Bộ trưởng tiếp tục kêu gọi Chủ tịch UBND các tỉnh thành hỗ trợ, huy động lực lượng công an phối hợp với lực lượng an ninh hàng không để tiếp tục đảm bảo vấn đề an ninh hàng không.

Bộ trưởng nhấn mạnh, sắp tới Việt Nam sẽ triển khai các dự án rất lớn như xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông với 11 dự án thành phần. Trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ phê duyệt 10 dự án. Dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 cũng sẽ được phê duyệt vào tháng 9/2018.

Sau khi phê duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương để cắm mốc GPMB để có căn cứ tiến hành GPMB. Vệc này, ông Thể cho rằng, đòi hỏi nhiều công sức và phải làm hết sức thận trọng, nếu không người dân sẽ khiếu nại. Bộ trưởng Giao thông đề nghị UBND các tỉnh những nơi có dự án đi qua phối hợp chặt chẽ để giúp Bộ GTVT về công tác GPMB này.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang triển khai xây dựng đề án đường sắt Bắc Nam tốc độ cao. Dự án này thời gian qua các đơn vị trực thuộc Bộ và các Thứ trưởng đã làm việc với các địa phương để cố gắng báo cáo Quốc hội dự án này vào năm 2019. Để đảm bảo chất lượng của dự án, công tác xác định tuyến với địa phương là rất quan trọng, các Chủ tịch tỉnh cần đặc biệt quan tâm dự án này, vì một lần nữa chuẩn bị không thành công dự án sẽ rất đáng tiếc.

Về những góp ý của 7 tỉnh, thành có kiến nghị về 14 vấn đề liên quan đến Bộ GTVT, ông Thể khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ, giao cho các cơ quan trực thuộc Bộ nghiên cứu để có văn bản trả lời.

“Chúng tôi biết rằng nhu cầu phát triển giao thông ở các địa phương là rất quan trọng, nhất là các cảng biển làm sao khai thác tốt, cảng đường thuỷ, cảng Cái Mép - Thị Vải hay các cảng lớn ở khu vực miền Trung, Cần Thơ. Hay lĩnh vực hàng không, các địa phương rất mong muốn nâng cấp sân bay Chu Lai, Cát Bi… vì nhu cầu phục vụ phát triển du lịch, ngành kinh tế được xác định là trọng điểm. Tuy nhiên, việc giải quyết cần thời gian, kinh phí cũng cần sự phối hợp chặt chẽ của địa phương để tìm hướng tháo gỡ” - Bộ trưởng Thể chốt lại.

Tác giả: P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập712
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm604
  • Hôm nay104,053
  • Tháng hiện tại3,429,901
  • Tổng lượt truy cập155,465,505
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây