Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh cũng là nạn nhân của sim rác

Thứ tư - 19/04/2017 08:12
Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn xác nhận vấn nạn của sim rác, tin nhắn rác hiện nay. Bộ trưởng chia sẻ, chính ông cũng là nạn nhân của tin nhắn rác. Vụ “cát tặc” nhắn tin đe doạ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cũng là từ một sim rác…

Đăng đàn trả lời chất vấn trước UB Thường vụ Quốc hội chiều 18/4, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận được câu hỏi từ nhiều đại biểu về vấn đề đối phó với vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, trách nhiệm của cơ quan quản lý với vấn đề này.

Bộ trưởng nêu rõ những nguyên nhân về mặt quản lý, giám sát, qua đó nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan quản lý, trong đó có trách nhiệm của Bộ TT-TT.

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh cũng là nạn nhân của sim rác
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại phiên chất vấn

“Bản thân tôi cũng là nạn nhân của sim rác và tin nhắn rác. Trường hợp này cũng thể hiện ở việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị nhắn tin đe doạ vừa qua… Việc này có trách nhiệm của cơ quan quản lý, trong đó có cá nhân tôi. Tôi xin nhận trách nhiệm về góc độ này” – Bộ trưởng TT-TT xác nhận.

Theo Bộ trưởng, lý do vấn đề này chưa được giải quyết triệt để là vì lợi ích của nhiều bên (cả nhà mạng, lẫn đại lý và người dùng...).

Để xử lý vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ TT-TT rất trăn trở và đã quyết liệt xử lý vấn đề này.

Tinh thần của Bộ là phải chặn ngay từ đầu ra (ngăn chặn từ nhà mạng), quản lý chặt chẽ tài nguyên kho số quốc gia; giảm đầu 11 số; quy trách nhiệm cho các nhà mạng; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu;... Thời gian qua, Bộ đã thu hồi khoảng 20 triệu sim rác. Đồng thời Bộ cũng phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính để đề xuất cấp thẩm quyền quy định nâng cao mức phạt; tăng cường khuyến khích người dùng sử dụng sim trả sau;...

Sẽ xử nghiêm những game show phản cảm, sai phạm

Một nội dung khác, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đặt vấn đề, hiện có một số chương trình truyền hình, cả trên sóng truyền hình quốc gia và các đài địa phương như các game show, các chương trình quảng cáo thiếu tế nhị, không văn hoá, gây phản cảm… khiến nhiều người từng nhận xét, thà xem chương trình thế giới động vật còn hơn xem game show, truyền hình thực tế. Đại biểu muốn biết việc quản lý, xử lý vấn đề này.

Trả lời vấn đề đặt ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm.

Bộ trưởng thẳng thắn điểm lại, vừa qua nhiều chương trình đã đưa tin không chính xác, thậm chí ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp như: Phóng sự "Dùng chổi quét rau"; "Nước mắm nhiễm asen"; một số chương trình gameshow... của VTV, HTV đã dàn dựng chi tiết không đúng sự thật, hình ảnh phản cảm... Bộ đã có những hình thức nhắc nhở, xử phạt nghiêm khắc, đúng quy định.

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh cũng là nạn nhân của sim rác - Ảnh minh hoạ 2
Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng TT-TT tại UB Thường vụ Quốc hội.

Để tránh những sai sót như trên trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác hậu kiểm; xử lý nghiêm sai phạm; thậm chí sẽ thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của cơ quan báo chí sai phạm;... Bên cạnh đó, Bộ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo...

Về vấn đề an toàn thông tin mạng, đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) đề cập chuyện liên tiếp các sân bay, các trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị bị tin tặc tấn công vừa qua, bày tỏ sự lo lắng về vấn nạn này.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thời gian qua vấn đề này diễn biến khá phức tạp. Theo Bộ trưởng, an toàn an ninh mạng là chủ đề nóng, tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm vì độ phức tạp, tinh vi của tội phạm ngày càng cao...

Về giải pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh việc phải phân rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong bảo đảm an toàn thông tin mạng; cơ chế phối hợp xử lý sự cố; đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng hiệu quả đội ngũ nhân lực; đảm bảo cơ sở vật chất; hoàn thiện hành lang pháp lý; đẩy mạnh công tác hướng dẫn, cảnh báo, đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Tác giả: P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập508
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,540,951
  • Tổng lượt truy cập155,576,555
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây