Bí thư Thanh Hóa: “Xấu hổ đó là xấu hổ từ chúng tôi”

Thứ ba - 16/06/2020 08:29
(Dân trí) - “Chúng tôi cảm thấy mình có lỗi lớn trong chuyện còn để cho dân có nhiều trường hợp, nhiều gia đình nghèo...”.

Đó là phát biểu của ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa trong phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII.

Có vấn đề về rà soát hộ nghèo

Bí thư Thanh Hóa: “Xấu hổ đó là xấu hổ từ chúng tôi”
Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH phát biểu thảo luận.

Tại phiên thảo luận, theo ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, thời gian qua, báo chí cũng như dư luận nhân dân lên tiếng về việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn một số địa phương.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành, yêu cầu thực hiện công khai, minh bạch những đối tượng và các định mức hỗ trợ và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm nếu có.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, có vấn đề về rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2019.

Trong đó, tại một số địa phương có sai sót như: xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, trong danh sách phê duyệt hộ cận nghèo 2019 có tên người nhà của một số cán bộ xã; tại xã này còn có hiện tượng sáp nhập hộ nghèo.

Sau khi có thông tin phản ánh, Sở đã trao đổi với lãnh đạo huyện, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã vào cuộc cho kiểm tra, rà soát lại danh sách phê duyệt hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn.

Đồng thời, chỉ đạo đưa người nhà của cán bộ ra khỏi danh sách hộ cận nghèo. Huyện ủy Thiệu Hóa đã cho dừng tổ chức đại hội tại xã Thiệu Thành và làm lại quy trình nhân sự đối với Ban chấp hành Đảng bộ xã này.

Tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định đã kỷ luật Khiển trách đối với Chủ tịch UBND xã và công chức văn hóa xã hội; đồng thời, cho Chủ tịch UBND xã thôi giữ chức chủ tịch, chuyển sang làm Phó chủ tịch HĐND.

Còn tại xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, đã đưa ra khỏi nhân sự của Ban chấp hành Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với Xã đội trưởng và 2 Bí thư Chi bộ thôn liên quan đến sai phạm trong rà soát hộ nghèo, cận nghèo.

Ngoài ra, tại xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, đang chỉ đạo UBND xã phải kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định do liên quan đến sai sót trong vấn đề rà soát hộ nghèo, cận nghèo.

"Cán bộ hãy nhớ lấy hình ảnh cụ bà 83 tuổi xin thoát nghèo"

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Trịnh Văn Chiến nêu: “Chúng ta không quên hình ảnh cụ bà Đỗ Thị Mơ (83 tuổi) đạp xe đạp lên UBND xã xin thoát nghèo, tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân của chúng ta. Có những hình ảnh như thế, tại sao chúng ta lại đi làm những chuyện bình xét hộ nghèo, cận nghèo không đúng quy định”.

Ông Chiến ngạc nhiên: “Cá biệt còn gửi gắm người nhà vào hộ cận nghèo. Tôi không hiểu sao chúng ta lại đi làm như vậy. Thái độ của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh là hết sức cương quyết. Và Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu tất cả các đơn vị tổ chức rà lại toàn bộ. Một số đơn vị đã phát hiện và có xử lý rồi. Một số đơn vị đang trong quá trình kiểm tra, thanh tra để tiếp tục xử lý”.

Trước thực trạng trên, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị phải xử lý nghiêm: “Đó là báo chí phát hiện, dư luận lên tiếng, cử tri nói thôi. Còn bao nhiêu những trường hợp sai phạm như thế nữa mà chưa phát hiện được, đề nghị tập trung làm cho rành rọt”.

Bí thư Thanh Hóa: “Xấu hổ đó là xấu hổ từ chúng tôi” - Ảnh minh hoạ 2
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa: "Chúng tôi cảm thấy mình có lỗi lớn trong chuyện còn để cho dân có nhiều trường hợp, nhiều gia đình bị nghèo".

“Chứ không để cái này là xấu hổ. Nghèo đã là xấu hổ rồi, phải phấn đấu vươn lên để thoát nghèo. Mà xấu hổ đó là xấu hổ từ chúng tôi, từ lãnh đạo tỉnh chứ không riêng bản thân gia đình hộ nghèo đâu. Chúng tôi cảm thấy mình có lỗi lớn trong chuyện còn để cho dân có nhiều trường hợp, nhiều gia đình bị nghèo. Đừng để rất nhức đầu về chuyện Thanh Hóa chúng ta xuất hiện khái niệm hộ cận nghèo ở gần hộ nghèo”, ông Chiến nói.

Bí thư Trịnh Văn Chiến yêu cầu các huyện, thị, thành theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND, tập trung làm ngay, không để kéo dài. Cán bộ nào vướng vào thì xử lý đến nơi đến chốn trong dịp đại hội này.

“Nhân đây, tôi nói lại hình ảnh cụ bà Đỗ Thị Mơ để tất cả đội ngũ cán bộ trong bộ máy nhớ cái đó mà thực hiện nhiệm vụ cho tốt, cho đúng. Mong cử tri và nhân dân trong tỉnh giám sát tiếp vấn đề này để làm sao làm cho nghiêm theo chính sách của Trung ương và tỉnh”, ông Chiến chốt lại vấn đề.

Duy Tuyên

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: gia đình, trường hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay81,422
  • Tháng hiện tại3,610,761
  • Tổng lượt truy cập155,646,365
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây