Ukraine đòi Nga hủy sắc lệnh hộ chiếu gây tranh cãi của Tổng thống Putin

Thứ ba - 30/04/2019 21:24
(Dân trí) - Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận các hộ chiếu do Nga cấp cho người dân tại hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk theo sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin. >> >> >>
Ukraine đòi Nga hủy sắc lệnh hộ chiếu gây tranh cãi của Tổng thống Putin

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: RT)

“Bộ Ngoại giao Ukraine kịch liệt phản đối việc mở các trung tâm tại vùng Rostov, Nga để cấp hộ chiếu của Liên bang Nga cho người dân Ukraine, những người đang sinh sống ở các quận tạm thời bị Nga chiếm đóng thuộc vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine”, thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 30/4 cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, việc Nga cấp hộ chiếu cho người dân tại hai nước cộng hòa ly khai Donestsk và Lugansk là hành vi “sai trái”, đi ngược lại với chuẩn mực quốc tế, đồng thời “vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

“Chúng tôi kiên quyết yêu cầu Liên bang Nga hủy bỏ những thay đổi trong luật pháp liên bang của Liên bang Nga về các vấn đề liên quan tới việc cấp quốc tịch, bao gồm việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân Ukraine, cũng như sắc lệnh của Tổng thống Nga số 183 ngày 24/4/2019 và số 74 ngày 18/2/2017 cùng tất cả quyết định được đưa ra để thực thi các sắc lệnh này”, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố.

“Thông qua các hành động của mình, Nga rõ ràng đã thể hiện sự xem thường rõ ràng với các tiêu chuẩn và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Bằng việc cố tình leo thang căng thẳng, Nga cũng gây tổn hại cho thỏa thuận Minsk mà chính Nga cũng là một bên tham gia”, thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh rằng quyết định của Nga khi cấp hộ chiếu cho người dân ở vùng Donbass là “vô hiệu về mặt pháp lý”, do vậy “Ukraine sẽ không thừa nhận điều này”. Ukraine tuyên bố động thái của Nga không làm thay đổi một thực tế rằng, khu vực Donbass vẫn là một phần của Ukraine dù chính quyền Ukraine hiện không kiểm soát khu vực này.

Ukraine đòi Nga hủy sắc lệnh hộ chiếu gây tranh cãi của Tổng thống Putin - Ảnh minh hoạ 2

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy (Ảnh: Tass)

Ngoài yêu cầu Nga dừng cấp hộ chiếu, Ukraine cũng kêu gọi các đối tác quốc tế không công nhận và không chấp nhận các giấy tờ do Nga cấp cho người dân Ukraine sống tại các vùng Donetsk và Luhansk. Bộ Ngoại giao Ukraine một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường sức ép trừng phạt với Nga.

“Chúng tôi một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi của chúng tôi về việc tăng cường sức ép về chính trị và ngoại giao đối với Điện Kremlin để buộc Nga phải tuân thủ các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm việc kéo dài các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân và các lĩnh vực của Nga”, thông báo của Ukraine cho biết.

Trước đó, ngày 24/4, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho người dân sống tại các vùng Donetsk và Luhansk. Ngày 27/4, ông Putin tuyên bố Nga đang cân nhắc kế hoạch đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho toàn bộ công dân Ukraine để họ có thể trở thành công dân Nga. 

Trong 2 ngày 29-30/4, hai trung tâm đã lần lượt được mở ra tại thị trấn Novoshakhtinsk và làng Pokrovskoye thuộc quận Neklinovsky ở vùng Rostov để cấp hộ chiếu Nga cho người dân ở vùng Luhansk và Donetsk.

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 29/4 cho biết người dân ở vùng Donbass không phải từ bỏ hộ chiếu Ukraine để được cấp hộ chiếu Nga và việc họ sở hữu cả hai hộ chiếu cũng không gây ra sự lộn xộn. Ông Peskov nói rằng có nhiều người Ukraine cũng sở hữu đồng thời hộ chiếu của Hungary và Ba Lan.

Volodymyr Zelenskiy, tổng thống vừa đắc cử của Ukraine, đã đáp trả đề xuất của Tổng thống Putin bằng việc ra tuyên bố vào cuối ngày 27/4, trong đó cam kết “cấp quyền công dân cho tất cả những ai đang sống dưới sự kiểm soát của chính quyền độc đoán và tham nhũng, mà trước hết là người dân Nga”.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin hôm qua cho biết Nga “tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraine” về kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đồng thời khẳng định “chiến thắng của ông Zelensky là rõ ràng”. Theo ông Peskov, thông tin nói rằng Nga không thừa nhận kết quả cuộc bầu cử tại Ukraine là không chính xác.

Thành Đạt

Theo Tass, Unian

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập737
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm618
  • Hôm nay179,994
  • Tháng hiện tại3,505,842
  • Tổng lượt truy cập155,541,446
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây