Tây Ban Nha đáp trả cứng rắn về lá thư “vòng vo” của Catalonia

Thứ hai - 16/10/2017 13:02
Tây Ban Nha cho biết họ không chấp nhận câu trả lời “vòng vo” của Catalonia và gia hạn cho Barcelona tới ngày 19/10 phải đưa ra câu trả lời cuối cùng, nếu không vùng đất này sẽ chính thức mất quyền tự trị theo hiến pháp Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha đáp trả cứng rắn về lá thư “vòng vo” của Catalonia
Biểu tình phản đối Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. (Ảnh: NY Daily News)

Reuters đưa tin, sau khi nhận được lá thư trả lời “vòng vo” từ Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố Catalonia cần phải phản hồi rõ ràng về quyết định tuyên bố độc lập.

Madrid cho biết họ sẽ cho Catalonia hạn chót đến 10h sáng ngày 19/10 (giờ địa phương) để trả lời “có” hoặc “không” về việc tách Catalonia ra khỏi Tây Ban Nha.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria cho biết Catalonia phải trả lời câu hỏi trên trước thời hạn Madrid đưa ra. “Ông Puigdemont vẫn còn cơ hội để thay đổi tình hình hiện tại bằng cách trả lời câu hỏi của Tây Ban Nha”, bà Saenz de Santamaria nhấn mạnh.

Tuần trước, Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã ký vào bản tuyên bố độc lập sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 mà Madrid khẳng định là bất hợp pháp. Tuy nhiên, ngay sau đó ông Puigdemont đã tuyên bố hoãn thi hành bản tuyên bố. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã cho giới lãnh đạo Catalonia thời hạn đến 10h sáng ngày 16/10 (giờ địa phương) để xác nhận tuyên bố độc lập hay không.

Tuy nhiên, thay vì trả lời vào trọng tâm, trong lá thư gửi chính phủ Tây Ban Nha ngày hôm nay, ông Puigdemont không đưa ra một kết luận nào và chỉ đề nghị gặp trực tiếp Thủ tướng Rajoy sớm nhất có thể nhằm thảo luận về tình hình Catalonia và đề nghị tiến hành đối thoại trong vòng 2 tháng tới.

Trong trường hợp Catalonia không có phản hồi trước hạn chót hoặc phản hồi rằng muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha, Madrid có thể sẽ kích hoạt điều 155 trong hiến pháp nhằm xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia do vùng lãnh thổ này đã vi phạm luật pháp Tây Ban Nha. Khi đó, Tây Ban Nha sẽ kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử chính phủ mới ủng hộ hợp nhất.

Nếu Catalonia phản hồi không muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha thì phong trào độc lập ở Barcelona từ trước đến nay sẽ đi tới hồi kết. Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại Catalonia đang rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi mọi câu trả lời đều dẫn tới kịch bản bất lợi cho vùng lãnh thổ giàu có này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập609
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm502
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,533,649
  • Tổng lượt truy cập155,569,253
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây