Tàu sân bay Mỹ sẵn sàng đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc

Thứ ba - 08/01/2019 12:59
Một đô đốc Trung Quốc mới đây đã đưa ra đề xuất đánh chìm tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông hay Hoa Đông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, Hải quân Mỹ đã sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa này.
Tàu sân bay Mỹ sẵn sàng đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc

Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Chancellorsville hộ tống tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Phát biểu tại một hội nghị hôm 20/12, Phó giám đốc học viện khoa học quân sự của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Chuẩn Đô đốc Luo Yuan, nói rằng những vũ khí mới của Bắc Kinh hoàn toàn có khả năng "xuyên thủng" hàng phòng thủ của đội tàu hộ tống tàu sân bay Mỹ và rằng chỉ cần đánh chìm một tàu sân bay. "Chúng ta có thể thấy Mỹ sẽ phải lo ngại thế nào", ông Luo nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đã chỉ ra rằng, Hải quân Mỹ đã sẵn sàng đối phó để mối đe dọa đó chỉ là viễn cảnh xa vời.

Không "bất khả chiến bại" nhưng có thể phòng thủ

Các tàu Hải quân của Mỹ, trong đó có hạm đội tàu sân bay, đã tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở các vùng biển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hoạt động này khiến Trung Quốc "nóng mặt". Làm suy giảm hoặc ngăn chặn hoàn toàn khả năng hoạt động của Hải quân Mỹ ở các khu vực này được cho là một trong những nỗ lực chính của Trung Quốc nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Washington trong khu vực.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ dường như đã có sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó trong bối cảnh Trung Quốc phát triển các tên lửa đạn đạo như DF-21 có tầm bắn tới Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay tên lửa DF-26 có tầm bắn đến hầu hết căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương cùng với các hệ thống phòng không và việc củng cố năng lực hải quân. Điều này giúp Hải quân Mỹ có thể hoạt động thậm chí ở nơi hạm đội tàu sân bay có nguy cơ bị tấn công.

Tàu sân bay Mỹ sẵn sàng đối phó mối đe dọa từ Trung Quốc - Ảnh minh hoạ 2

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Harbin của Trung Quốc tập trận với Hải quân Nga. (Ảnh: AP)

Bryan Clarke, cựu trợ lý đặc biệt của tổng tham mưu trưởng Hải quân Mỹ và hiện là chuyên gia thuộc Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược Mỹ (CSBA), nhận định trong tình huống tốt nhất, một biên đội tàu sân bay của Mỹ có thể bắn hạ 450 tên lửa. Trong khi đó, Trung Quốc có thể tập trung khoảng 600 tên lửa chống tàu hạng nặng trong một cuộc tấn công nhằm vào biên đội tàu sân bay đối phương ở cách bờ biển khoảng cách 1.000 dặm (1600 km).

Do vậy chuyên gia này cho rằng, Mỹ có thể tận dụng các tên lửa đánh chặn tầm ngắn hơn, sử dụng vũ khí năng lượng định hướng, vũ khí tấn công tốc độ cao để biên đội tàu sân bay có thể đối phó một cuộc tấn công tập trung của tới 800 vũ khí.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ có thể sử dụng chiến tranh điện từ khiến đối phương khó xác định mục tiêu hơn hoặc có thể tấn công các máy bay ném bom và bệ phóng tên lửa của đối phương trước khi chúng có thể khai hỏa.

Tuy nhiên, báo cáo của CSBA, điều này là chưa đủ để vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa ven biển của Trung Quốc. Báo cáo chỉ ra, trong bối cảnh năng lực tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phóng từ tàu ngầm của Trung Quốc và Nga ngày càng cải thiện, Mỹ cần có những thay đổi đối với hạm đội tàu sân bay của mình.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập617
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm518
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,568,079
  • Tổng lượt truy cập155,603,683
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây