Nhật Bản: Năng lực hạt nhân Triều Tiên đang ở mức "chưa từng có"

Thứ hai - 23/10/2017 14:29
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Odonera ngày 23/10 đưa ra nhận định rằng năng lực tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã đạt đến mức độ “nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ và cấp bách” và đòi hỏi phải có “biện pháp thích hợp” để xử lý.

Nhật Bản: Năng lực hạt nhân Triều Tiên đang ở mức
Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

Trong buổi gặp gỡ với 2 người đồng cấp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ngày 23/10 bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 diễn ra ở Philippines, ông Odonera đã đưa ra nhận định trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng với mối đe dọa ngày càng gia tăng đến từ Triều Tiên, Tokyo buộc phải ủng hộ lập trường của Mỹ về việc bỏ ngỏ mọi phương án đối phó với Bình Nhưỡng, bao gồm biện pháp quân sự. Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa liên tiếp bay qua lãnh thổ Nhật Bản hồi tháng 8 và tháng 9.

Ông Odonera nhận định quả bom mà Triều Tiên thử hồi đầu tháng 9 có thể là bom nhiệt hạch và cảnh báo về rủi ro có thể xảy ra khi Bình Nhưỡng tấn công. Ông cho rằng Triều Tiên đã cải thiện năng lực hạt nhân và tên lửa và đạt tới mức độ nghiêm trọng chưa từng có. Vì thế, các bên cần chuẩn bị những biện pháp đối phó thích hợp.

Bộ trưởng Jim Mattis bày tỏ quan điểm ủng hộ của người đồng cấp, nhận định mối đe dọa Triều Tiên ảnh hưởng đến khu vực và toàn thế giới. Trong khi đó, Bộ trưởng Song Young-moo chỉ trích thái độ của Triều Tiên ngày càng thiếu thiện chí.

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 23/10 chỉ trích Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khi nhà ngoại giao này kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực khiến Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Triều Tiên gọi hành động này là “nực cười”, chỉ trích Nhật Bản chỉ là người đi theo sau Mỹ và cáo buộc Tokyo có mưu đồ quân sự hóa và tham vọng tái xâm lược Triều Tiên với bằng chứng là các cuộc tập trung liên tiếp giữa lực lượng Mỹ và Nhật Bản.

Bài xã luận kết thúc bằng lời cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ khiến Nhật Bản đối diện với “ngày tận thế”.

Những phát ngôn đe dọa trên được đưa ra trong bối cảnh Đảng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện và ông Abe tuyên bố sẽ giữ vững lập trường cứng rắn về vấn đề Triều Tiên. Ông Abe chia sẻ với các cử tri tại điểm bỏ phiếu rằng ông cần tiếp tục tại vị trong nhiệm kỳ tới nhằm giải quyết tình trạng “khủng hoảng quốc gia” từ mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập637
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm528
  • Hôm nay173,261
  • Tháng hiện tại3,499,109
  • Tổng lượt truy cập155,534,713
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây