Nhà Trắng thừa nhận ông Trump gây sức ép với Ukraine

Thứ sáu - 18/10/2019 03:02
(Dân trí) - Nhà Trắng đã lần đầu tiên thừa nhận mối liên hệ giữa việc Tổng thống Donald Trump đóng băng khoản viện trợ gần 400 triệu USD cho Ukraine để gây sức ép điều tra đảng Dân chủ. >> >> >>
Nhà Trắng thừa nhận ông Trump gây sức ép với Ukraine
Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, tại cuộc họp báo ngày 17/10, Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thừa nhận, chính quyền Tổng thống Trump quyết định hoãn khoản viện trợ quân sự cho Ukraine một phần vì muốn Ukraine hợp tác điều tra tham nhũng có liên quan đến Ủy ban Quốc gia Dân chủ Mỹ.

Ông Mulvaney nói thêm rằng, khoản viện trợ bị hoãn lại vì 3 lý do gồm: lo ngại của ông Trump về tình trạng tham nhũng ở Ukraine, quan điểm cho rằng các nước khác không viện trợ đủ cho Ukraine cũng như lo ngại của ông Trump liệu giới chức Ukraine có hợp tác điều tra đảng Dân chủ và cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.

Ông Trump đặc biệt không tin vào một thuyết âm mưu vô căn cứ rằng, người Ukraine đã truy cập vào một máy chủ của Ủy ban Quốc gia Dân chủ Mỹ (DNC) bị mất tích. Ông cho rằng, đảng Dân chủ đã dàn dựng một cuộc tấn công mạng để đổ lỗi cho ông Trump với hy vọng đánh bại ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

“Đó chính là lý do tại sao chúng tôi phải giữ lại khoản viện trợ… Nhìn lại những gì xảy ra năm 2016, đó chắc chắn là một phần khiến Tổng thống lo ngại về tham nhũng ở quốc gia đó (Ukraine). Điều đó hoàn toàn hợp lý”, ông Mulvaney nói.

Khi phóng viên hỏi liệu động thái hoãn viện trợ trên có phải là hành động "có đi, có lại" để gây sức ép chính trị hay không, ông Mulvaney nói: "Chúng tôi luôn hành động theo chính sách đối ngoại". Ông cũng viện dẫn các nước từng bị Mỹ rút viện trợ như Guatemala, Honduras và El Salvador để gây sức ép buộc các nước này "thay đổi chính sách về di trú".

Ông Mulvaney bác bỏ cáo buộc cho rằng rút viện trợ liên quan đến việc ông Trump đề nghị Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden trước thềm bầu cử 2020. “Việc giữ lại viện trợ không liên quan gì đến cha con ông Biden”, ông Mulvaney nói.

Chỉ vài giờ sau cuộc họp báo, ông Mulvaney phát đi một thông cáo với nội dung trái ngược với phát ngôn trước đó. Ông cho biết: “Tổng thống không bao giờ yêu cầu tôi rút lại bất cứ khoản tiền nào cho đến khi Ukraine làm việc gì đó liên quan đến máy chủ (của DNC). Lý do duy nhất khiến chúng tôi hoãn viện trợ là bởi lo ngại các nước khác không hợp tác và lo ngại về tham nhũng”. Quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh thêm: “Không bao giờ có bất cứ điều kiện nào về viện trợ liên quan đến vấn đề máy chủ của DNC”.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Ông Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực để gây sức ép với nước ngoài nhằm hạ bệ đối thủ chính trị. Cuộc điều tra được đưa ra sau khi truyền thông đăng tải thông tin việc một quan chức tình báo Mỹ tố giác ông Trump gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc điện đàm hôm 25/7 để Ukraine hợp tác điều tra tham nhũng đối với cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020.

Ông Mulvaney phủ nhận việc Nhà Trắng tìm cách che giấu nội dung cuộc điện đàm bởi vì Nhà Trắng đã công bố bản ghi cuộc gọi này và thậm chí cung cấp cho Bộ Tư pháp “gần như ngay lập tức”.

Minh Phương

Theo Washington Post

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập678
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm570
  • Hôm nay185,739
  • Tháng hiện tại3,511,587
  • Tổng lượt truy cập155,547,191
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây