Nga công bố video lần đầu phóng 4 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Thứ tư - 23/05/2018 18:53
Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/5 đã công bố đoạn video ghi lại cảnh tàu ngầm hạt nhân lớp Borei lần đầu khai hỏa loạt 4 tên lửa đạn đạo Bulava - một trong những tên lửa có sức công phá mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Nga công bố video lần đầu phóng 4 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Nga công bố video lần đầu phóng 4 tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Tên lửa Bulava phóng từ tàu ngầm lớp Borei (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo RT, tàu ngầm lớp Borei Yuri Dolgoruky ngày 22/5 đã lần đầu bắn loạt 4 tên lửa đạn đạo Bulava trên Biển Trắng tới các mục tiêu tại bãi thử Kura ở bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông Nga. Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/5 đã đăng tải video cho thấy quá trình các quân nhân Nga thực hiện các bước phóng tên lửa từ tàu ngầm tới mục tiêu.

Trong các vụ thử trước, các tàu ngầm thường chỉ phóng 1 hoặc 2 lên lửa mỗi lần. Vụ thử thành công với 4 tên lửa phóng đồng loạt lần này có thể cho thấy độ tin cậy của tàu ngầm cũng như tên lửa Bulava trong thực chiến. Phóng tên lửa theo loạt là một thách thức khó khăn cho cả thủy thủ đoàn lẫn tàu ngầm, tuy nhiên điều này giúp cho tàu ngầm có thời gian lộ thiên trên mặt nước ít hơn, giảm bớt rủi ro bị đối thủ dò thấy vị trí hoặc bị tấn công.

Theo Sputnik, tàu ngầm lớp Borei hiện được xem là át chủ bài chiến lược của Hải quân Nga trong chương trình hiện đại hóa quân đội. Các tàu này nằm trong Đề án 955 của nhà máy Sevmash do Viện Rubin thiết kế.

Nga hiện biên chế 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Borei, 1 tàu đang trong quá trình thử nghiệm và đang đóng thêm 4 tàu mới.

Tàu Yuri Dolgoruky dài 170m, rộng 13,5 m, lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, khi nổi 28km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Vũ khí chính của tàu lớp Borei gồm tên lửa đạn đạo R-30 (RSM-56) Bulava, đầu đạn MIRVed, cũng như các loại tên lửa hành trình khác (khoảng 16 đến 20 quả).

Mỗi tàu lớp Borei có thể mang 16 quả tên lửa phóng từ tàu ngầm Bulava. Bulava là loại tên lửa liên lục địa hoạt động bằng nhiên liệu rắn, có tầm bắn khoảng 8.000-11.000 km, theo RT. Hiện tại, Bulava là “xương sống” cho lực lượng tên lửa chiến lược của Nga, là một trong những tên lửa có sức công phá mạnh mẽ nhất thế giới. Nó có thể mang tối đa 10 đầu đạn hạt nhân.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập565
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm469
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,560,864
  • Tổng lượt truy cập155,596,468
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây