Mỹ tính đưa vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc để “nắn gân” Triều Tiên

Thứ bảy - 08/04/2017 15:43
Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã trình lên Tổng thống Donald Trump một số phương án để đối phó chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên, trong đó có việc triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc.

Mỹ tính đưa vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc để “nắn gân” Triều Tiên
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về các dấu hiệu của một vụ thử hạt nhân do Triều Tiên tiến hành năm 2013 (Ảnh: New York Times)

NBC dẫn lời các quan chức quân sự và tình báo hàng đầu của Mỹ cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia đã đệ trình lên Tổng thống Trump một số kịch bản đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các kịch bản này đều nằm trong một báo cáo đánh giá về chính sách đối với Triều Tiên, được chuẩn bị trước chuyến thăm tới Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 6/4.

Trong đó, kịch bản đầu tiên và gây tranh cãi nhất đang được đưa ra xem xét là Mỹ sẽ triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc. Mỹ đã rút tất cả số vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc từ cách đây 25 năm và lần này Washington có thể sẽ triển khai trở lại tại căn cứ không quân Osan - nơi chỉ cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 80 km về phía nam.

Việc đưa bom hạt nhân trở lại bán đảo Triều Tiên lần này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ra nước ngoài từ sau Chiến tranh Lạnh. Đây cũng có thể được xem là một động thái khiêu khích của Washington trong bối cảnh Triều Tiên ngày càng tiến xa trong việc phát triển chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, đề xuất triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc để đối phó Triều Tiên không hoàn toàn nhận được sự ủng hộ từ giới chức Mỹ.

“Tôi không nghĩ rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân là một ý kiến hay. Tôi cho rằng việc đó sẽ chỉ làm kích động thêm Triều Tiên”, Đô đốc về hưu James Stavridis cho biết.

Trong khi đó, hai nguồn tin quân sự nói với NBC rằng ban lãnh đạo của Không quân Mỹ cũng không thấy cần thiết phải đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Hàn Quốc. Thay vào đó, Mỹ có thể thực hiện các cuộc tấn công từ xa bằng máy bay ném bom chiến lược. Cụ thể, Washington có thể đưa các máy bay này tới bán đảo Triều Tiên để tập trận, hoặc triển khai chúng ở đảo Guam để phô diễn sức mạnh và “nắn gân” Bình Nhưỡng.

Còn cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert nhận định đề xuất tái triển khai vũ khí hạt nhân là ý tưởng tệ hại, phá hoại mục tiêu của nước Mỹ về một vùng phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thừa nhận rằng những nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong suốt 20 năm qua đã thất bại. Mỹ cũng đã hối thúc Trung Quốc hợp tác trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình hạt nhân của nước này, song vẫn chưa nhận được những hành động cụ thể. Theo đó, Tổng thống Donald Trump hồi đầu tuần đã đưa ra cảnh báo rằng Washington sẵn sàng đối phó với Triều Tiên mà không cần đến sự trợ giúp của Bắc Kinh.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chuyên gia đang đặt ra nhiều nghi vấn về các hoạt động bất thường tại khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Nhiều ý kiến phỏng đoán Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị để thử hạt nhân lần thứ 6 và thời điểm diễn ra vụ thử này nhiều khả năng nằm trong tháng 4 khi Triều Tiên tổ chức các ngày lễ lớn của đất nước.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập733
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm645
  • Hôm nay214,564
  • Tháng hiện tại1,234,496
  • Tổng lượt truy cập157,350,997
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây