Mỹ ký thỏa thuận bảo vệ ứng viên xin gia nhập NATO

Thứ hai - 17/10/2022 08:15

(Dân trí) - Thỏa thuận cho phép Mỹ bảo vệ Thụy Điển ngay cả khi quốc gia châu Âu này vẫn đang trong quá trình gia nhập liên minh quân sự NATO.

Mỹ ký thỏa thuận bảo vệ ứng viên xin gia nhập NATO - 1

Lính thủy đánh bộ Mỹ trong một cuộc tập trận ở Thụy Điển năm 2017 (Ảnh: US Marine).

Truyền thông địa phương ngày 16/10 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, Mỹ và Thụy Điển đã ký kết một thỏa thuận quân sự cho phép Washington bảo vệ biên giới của Thụy Điển thậm chí khi nước này mới chỉ là ứng viên NATO.

Phát biểu trên đài truyền hình SVT hôm 16/10, Karl Engelbrektson, lãnh đạo quân đội Thụy Điển, nói rằng đây là một thỏa thuận "mang tính chiến lược" góp phần làm sâu sắc hơn hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Theo SVT, thỏa thuận an ninh mới nhằm tăng cường khả năng hoạt động quân sự chung, đặc biệt trong giai đoạn Thụy Điển đang chờ được chính thức kết nạp vào NATO - liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt.

Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ James McConville ca ngợi "mối quan hệ đối tác mạnh mẽ" với Thụy Điển. Ông nhấn mạnh, Washington rất lo ngại về các hành động quân sự có thể xảy ra ở khu vực Bắc Cực, đồng thời cho rằng lực lượng Thụy Điển là "chuyên gia" trong một môi trường như vậy.

Về phần mình, ông Engelbrektson cho biết, những gì Thụy Điển có thể mang lại cho NATO là khả năng tác chiến mùa đông bởi "những binh sĩ được huấn luyện tốt" mặc dù quân số ít.

Hai quốc gia trung lập Phần Lan và Thụy Điển công bố ý định gia nhập NATO từ tháng 5 năm nay, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Lý do chính khiến các nước muốn gia nhập liên minh này là điều khoản 5 về phòng vệ tập thể cho phép liên minh đáp trả bất cứ một cuộc tấn công nào nhằm vào thành viên của NATO.

Điều khoản không áp dụng cho ứng viên gia nhập khối. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự này sẽ lập tức tăng cường phòng thủ cho Thụy Điển ngay khi đệ đơn gia nhập NATO, thậm chí trước khi được kết nạp.

Để vào NATO, Thụy Điển cần sự phê duyệt của toàn bộ 30 quốc gia thành viên.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập708
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm595
  • Hôm nay158,744
  • Tháng hiện tại3,484,592
  • Tổng lượt truy cập155,520,196
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây