Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc công nhận "tổng thống tự phong" Venezuela

Thứ tư - 10/04/2019 21:49
(Dân trí) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 10/4 kêu gọi Liên Hợp Quốc rút lại công nhận đối với chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, chuyển sang công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này. >> >> >>
Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc công nhận
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Ảnh: Reuters)


Reuters cho biết, tại cuộc họp hôm qua của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Mỹ đã soạn thảo một nghị quyết và kêu gọi các quốc gia ủng hộ.

"Đã đến lúc Liên Hợp Quốc công nhận tổng thống lâm thời Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela và cho đại diện của ông ấy một chỗ ngồi trong cơ quan này", Reuters dẫn lời ông Pence.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cho rằng họ sẽ có đủ sự ủng hộ ở Liên Hợp Quốc để hạ bệ chính quyền của Tổng thống Maduro hay không, Phó Tổng thống Pence nói: “Tôi nghĩ rằng động lực đứng về phía tự do”.

Tuy nhiên, giới ngoại giao cho rằng, Mỹ sẽ khó lòng nhận được sự ủng hộ cần thiết để thông qua một nghị quyết như vậy tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên.

Đến nay, hơn 50 quốc gia đã công nhận ông Juan Guaido - thủ lĩnh đối lập và tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ đã tự tạo ra một cuộc khủng hoảng nhằm hạ bệ ông Maduro để thay thế bằng “con tốt của chính họ”. Đại sứ Vassily Nebenzia mô tả hành động này là “vô pháp và vi phạm luật pháp quốc tế”.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ một lần nữa nhận thấy rằng người dân Venezuela cũng như người dân của các nước khác có quyền quyết định tương lai của họ”, Đại sứ Nebenzia nói.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela càng trở nên trầm trọng từ cuối tháng 1 năm nay sau khi ông Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này. Ông Guaido đã kêu gọi quân đội Venezuela và các chính phủ nước ngoài ủng hộ kế hoạch hạ bệ chính quyền Tổng thống Maduro. Ông Maduro cáo buộc, ông Guaido được sự hậu thuẫn của Mỹ đang âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính ở quốc gia Mỹ Latinh này.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,576,010
  • Tổng lượt truy cập155,611,614
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây