Nâng đỡ những mảnh đời cơ cực trong vùng lũ

Thứ tư - 26/07/2017 04:59
Thiệt hại về tài sản trong đợt mưa lũ lần này của tỉnh Yên Bái là điều khó có thể tránh khỏi. Nhưng đau đáu và ám ảnh nhất, vẫn là những sinh mạng bị cuốn theo dòng lũ. Tính đến thời điểm hiện tại, lũ đã cuốn trôi 5 người gồm: Chị Hờ Thị Chi, 35 tuổi, ở thôn Khe Kẹn, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (ngày 17-7); anh Lò Văn Vờ, 39 tuổi, ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (ngày 18-7).

Mặc dù đã được chính quyền các cấp và thân nhân gia đình tổ chức tìm kiếm liên tục trong nhiều ngày ở lòng sông, suối kéo dài hàng trăm kilômét nhưng tính đến thời điểm hiện tại, cả 2 người mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

Trường hợp hai mẹ con chị Đỗ Thị Tám (xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái, 37 tuổi) và con trai là cháu Lê Đỗ Gia Phú (8 tuổi) đi qua cầu dân sinh bắc qua cầu Ngòi Sen ở xã Văn Tiến bị ngã xuống ngòi và nước cuốn trôi ngày 20-7, đến 9h cùng ngày đã tìm thấy và vớt được thi thể hai mẹ con. Trường hợp của cháu Lù Thị Minh (16 tuổi), ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải bị trượt chân ngã xuống suối và bị nước cuốn trôi vào ngày 19-7, đến 10h20 ngày 20-7 đã tìm thấy thi thể của cháu.

Ngay khi nắm được tình hình, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND, chúng tôi đã phối hợp với các cấp của Công an tỉnh Yên Bái, chính quyền và các đoàn thể địa phương về tận nơi để thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một phần gia đình chị Hờ Thị Chi và anh Lò Văn Vờ. Trường hợp cháu Lù Thị Minh ở huyện Mù Cang Chải, do tạm thời đường sá bị chia cắt, đoàn công tác của Báo CAND không thể vào tận nơi nên sẽ phối hợp với Công an huyện Mù Cang Chải chuyển lời thăm hỏi và gửi quà chia sẻ cùng gia đình cháu.

Chúng tôi có mặt tại ngôi nhà của gia đình anh Lò Văn Vờ thì được biết, đoàn người đi tìm kiếm anh đã bắt đầu trở về. Từ khi anh bị mất tích, lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể và đông đảo bà con làng xóm, họ hàng với tổng cộng gần 100 người chia thành các tổ, các mũi tỏa đi khắp hướng để tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo như lời các nhân chứng kể lại, khoảng 15h ngày 18-7, họ thấy anh Vờ lội ra dòng suối Thia. Con suối Thia mùa lũ với mênh mông nước, rộng chừng 70m đã cuốn anh đi. Ngay khi biết sự việc, người dân đã hô hoán nhau đuổi theo tìm kiếm nhưng anh đã lẫn vào màu của bùn đất mà dòng lũ đang cuồn cuộn chảy.

Anh Lò Văn Vờ và chị Hà Thị Hỏi có với nhau được hai người con. Cháu lớn sinh năm 1999 còn cháu nhỏ sinh năm 2004. Ông Lường Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết, trường hợp của gia đình anh chị Lò Văn Vờ thuộc diện khó khăn của xã, nhiều năm liền là gia đình cận nghèo. Vì vậy, trong trường hợp người đàn ông trong nhà không còn nữa, ba mẹ con chị Hà Thị Hỏi sẽ gặp muôn vàn khó khăn khi kinh tế chủ yếu dựa vào nguồn tự cung tự cấp.

Nâng đỡ những mảnh đời cơ cực trong vùng lũ
Đại diện Báo CAND thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình chị Hờ Thị Chi.

Rời gia đình nhà anh Lò Văn Vờ, chúng tôi đến xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn. Con đường từ trung tâm của xã Cát Thịnh đến gia đình chị Hờ Thị Chi ở thôn Khe Kẹn bị chia cắt do đất đá của ngọn đồi bị sụp xuống bịt kín đường đi một đoạn ước chừng khoảng 100m. Được sự trợ giúp của đồng chí Vừ A Phình – Bí thư chi bộ thôn Khe Kẹn, tôi và đồng chí Công an xã đi cùng cũng vào được đến nhà của chị Hờ Thị Chi.

Căn nhà nằm chênh vênh, heo hút trên đỉnh đồi với lối đi không rõ rệt. Anh Sùng A Chu, chồng của chị Hờ Thị Chi đang bế trên tay cháu Sùng A Hứ mới được 14 tháng tuổi cùng với 4 đứa con nhỏ (một cháu con riêng của chị Chi gửi bên nhà ngoại). Cháu Hứ cứ khóc nấc trên tay anh Chu nhưng không thể phát ra thành tiếng. Bản thân anh Chu cũng không thể nói chuyện với chúng tôi được bằng tiếng Kinh.

Đồng chí Đinh Trọng Quyết, Trưởng Công an xã Cát Thịnh cho biết, khoảng 14h ngày 17-7, sau nhiều ngày mưa to, chị Chi sốt ruột đi thăm mảnh ruộng mới cấy. Tuy nhiên, trên đường đi, chị buộc phải lội qua con suối vắt ngang.

Lúc này, ông Vừ A Sủ, một người trong thôn cũng đi xem ruộng, khi đến con suối đã nhìn thấy chị Chi lội qua và bị nước lũ cuốn trôi. Do dòng nước chảy mạnh, ông Sủ không có cách nào cứu được chị Chi nên đã chạy về hô hoán bà con trong thôn ra cứu giúp, đồng thời báo cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, dòng lũ đã xóa tan hi vọng của lực lượng tìm kiếm.

Từ lúc chị Chi bị lũ cuốn mất tích đến nay, chính quyền, các đoàn thể xã Cát Thịnh, người dân trong thôn Khe Kẹn và gia đình, họ hàng vẫn chia thành 3 tổ với số lượng hàng chục người tìm kiếm khắp các ngả sông suối. Một tổ còn xuống tận điểm cuối cùng ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ (cách địa điểm đầu tiên chị Chi bị cuốn trôi khoảng gần 100km) trước khi con suối này hợp thành và đổ ra sông Hồng nhưng chị Chi vẫn bặt vô âm tín.

Ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh chia sẻ rằng, Khe Kẹn là thôn có 100 hộ gia đình là người dân tộc Mông. Cả thôn có 70 hộ với hơn 230 nhân khẩu với đời sống vô cùng khó khăn. Trường hợp của gia đình chị Hờ Thị Chi là hộ gia đình nghèo nhất của thôn Khe Kẹn. Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư chi bộ thôn Vừ A Phình, khi chị Chi mất đi, điều rất đáng lo đó là anh Sùng A Chu lại là một người không được “bình thường”.

Vì vậy, tạm thời, nếu có các đoàn thể, cá nhân đến thăm hỏi, lãnh đạo xã Cát Thịnh, chi bộ thôn sẽ đứng ra nhận quà và quản lý giúp. Trong trường hợp tìm thấy chị Chi, xã và thôn sẽ đứng ra lo liệu công việc cho gia đình và tính toán phù hợp trong việc nuôi dưỡng các cháu. 

Được biết, Báo CAND là đơn vị đầu tiên đến chia sẻ mất mát với gia đình chị Chi với số tiền 2 triệu đồng. Báo CAND sẽ là cầu nối để các nhà hảo tâm giúp đỡ người thân của các nạn nhân trong đợt mưa lũ này.

Tác giả: Cảnh Vũ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập792
  • Máy chủ tìm kiếm148
  • Khách viếng thăm644
  • Hôm nay141,750
  • Tháng hiện tại525,340
  • Tổng lượt truy cập156,641,841
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây