Lính hình sự Đất Cảng với hành trình kết nối yêu thương

Thứ hai - 19/08/2019 09:03
Như một sự thôi thúc trong lòng, sau những “trận đánh” trở về, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) – Công an TP Hải Phòng lại hối hả lên đường để được sẻ chia với những phận đời còn khó khăn…


Chắp cánh cho những ước mơ

Không giống như nhiều năm trước, mùa mưa bão năm nay, ba mẹ con chị Trần Thị Hoa, ở thị trấn Cát Hải, huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) không còn phải lo lắng chằng chống ngôi nhà của mình. Dù chỉ là được sửa chữa lại nhưng ngôi nhà của mẹ con chị Hoa đã vững chãi hơn rất nhiều, bên trong còn có thêm nhiều đồ dùng tiện nghi cần thiết nữa…

Chị Hoa nhớ lại, trước mỗi mùa mưa bão về, ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của mẹ con chị lại phải nhờ người chằng buộc cẩn thận. Thế nhưng cũng chỉ là để bớt lo chứ khi mưa to, gió lớn thì nước vẫn tràn vào, trong nhà chẳng khác gì ngoài sân. 

Những lúc như thế này mẹ con chị Hoa lại ôm lấy nhau, dồn vào một góc nhà chờ đến lúc trời tạnh. Cuộc sống khó khăn đã bao nhiêu năm qua, nhưng do chỉ một thân một mình nuôi hai con nhỏ, lại ốm đau liên miên nên chị Hoa đành phó mặc.

Chị Hoa nghẹn ngào tâm sự, biết mẹ quá vất vả nuôi hai chị em nên cháu lớn Nguyễn Thị Bích Duyên nhiều lần nghĩ đến chuyện nhường lại cho em đi học, còn mình ở nhà đỡ đần công việc hàng ngày cho mẹ, cũng là để giảm gánh nặng chi tiêu của gia đình.

Chia sẻ với khó khăn của mẹ con chị Hoa, Phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng cùng các nhà hảo tâm đã dành tặng số tiền gần 50 triệu đồng để chị sửa chữa lại ngôi nhà, mua sắm thêm vật dụng cùng nhiều đồ dùng học tập cho hai cháu nhỏ yên tâm bước vào năm học mới.

Lính hình sự Đất Cảng với hành trình kết nối yêu thương
Dành tặng đồ dùng học tập trị giá hơn 430 triệu đồng cho học sinh các xã Tad Rụt, Tà Long, A Ngo, Huyện Đak Rong, tỉnh Quảng Trị.

Cũng giống như chị em Duyên, con đường đến trường của học sinh ở bản Chấu và Nà Lay, thuộc xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, từ hơn 1 năm nay không còn gian nan khi có cây cầu bê-tông kiên cố bắc qua con suối. Ðây cũng là món quà của những người lính đất Cảng với mong muốn góp phần thỏa ước bao lâu nay của bà con trong vùng, cũng như đảm bảo an toàn các em học sinh đến trường mỗi mưa lũ.

Ðại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng tâm sự, trong những chuyến công tác, anh cùng đồng đội thường xuyên phải di chuyển đến nhiều địa bàn dân cư khác nhau, nhất là tại những vùng hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa. Và trên bất cứ hành trình nào, trong mỗi chiến công của lực lượng Công an đều có một phần giúp sức từ phía bà con nhân dân tại các bản làng xa xôi.

Sau mỗi lần đánh án, khi quay trở lại với cuộc sống đời thường, hình ảnh những em nhỏ hàng ngày phải trèo đèo lội suối để đi tìm con chữ, những ngôi trường đơn sơ, tạm bợ, những ngôi nhà xiêu vẹo sau mỗi trận mưa lũ, những gia đình ngay cả chăn, màn cũng không còn để sử dụng lại hiện lên, khiến những người lính HS càng thêm trăn trở. 

Nhớ đến sự giúp đỡ của người dân trong mỗi lần làm nhiệm vụ, ngọn lửa yêu thương, niềm khao khát được san sẻ phần nào khó khăn trong mỗi trái tim người lính lại cháy lên mạnh mẽ. Và ý tưởng tổ chức những chuyến từ thiện của cán bộ chiến sỹ Phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng cũng bắt đầu từ đó.

Trong suốt hành trình đến với đồng bào từ vùng sâu, vùng xa, cho đến hải đảo, những người lính HS đất Cảng luôn dành tình cảm đặc biệt cho các em học sinh. 

Ðại tá Lê Hồng Thắng tâm sự, khi phải chứng kiến cái giá lạnh tái tê của mùa đông trên rẻo cao, trong khi có những em nhỏ đến trường mà chỉ có tà áo mong manh, thậm chí có em đến manh áo cũng thiếu, khiến anh và đồng đội không khỏi xúc động. 

Bởi vậy mà có một chuyến đi từ thiện, mặc dù đã chuẩn bị xong tất cả hàng hóa, đang trên đường bỗng nhận được thông tin cơ sở đề đạt xin hỗ trợ thịt và rau cho các em học sinh ở một điểm trường, ngay lập tức cả đoàn dừng lại tìm bằng được một siêu thị mua thêm đồ ăn cho các em. Và bữa cơm hôm ấy đã có thêm rau, thêm thịt, dù không nhiều nhưng cũng đủ làm ấm lòng các em học sinh vùng cao.

Ðại tá Lê Hồng Thắng chia sẻ, thời gian đầu, anh em trong đơn vị chỉ đóng vai trò người hỗ trợ các câu lạc bộ, những nhà hảo tâm thực hiện các chuyến từ thiện. Bởi trên thực tế, các câu lạc bộ, các nhà hảo tâm có thể hỗ trợ về mặt kinh phí, vật chất nhưng khi đến với các địa phương lại gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiền trạm, liên hệ địa bàn. Lính HS thì ngược lại, được đi nhiều nơi, nắm rõ địa bàn, có nhiều mối quan hệ với các địa phương, nên việc xác minh thông tin, địa điểm cần đến luôn đảm bảo đi trúng, đi đúng, hiệu quả và thiết thực…

Từ việc làm ý nghĩa đã nhanh chóng lan tỏa, sau đó có nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm tin tưởng tìm đến và mong muốn được đồng hành trên hành trình kết nối yêu thương. 

Bà Ðặng Thị Minh Thảo, Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần dịch vụ Hoàng Vũ, người gắn bó với hoạt động từ thiện của Phòng CSHS ngay từ những ngày đầu cho biết, mỗi chuyến đi các anh đều được lên kế hoạch vô cùng cụ thể, chi tiết. Các địa điểm mà đoàn chọn đến đều được liên hệ xác minh trước, tìm hiểu kỹ càng xem điều kiện sinh hoạt vật chất tại đó như thế nào, thiếu thốn nhu yếu phẩm gì để đoàn chuẩn bị sẵn trước khi khởi hành…

Và những chuyến đi… thần tốc

Lính hình sự Đất Cảng với hành trình kết nối yêu thương - Ảnh minh hoạ 2
CBCS Phòng CSHS Công an TP Hải Phòng băng rừng vượt suối đến với đồng bào vùng cao.

Với tâm nguyện những món quà cho đi phải đúng cách và đúng lúc nên tất cả các chuyến đi từ thiện của Phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng trong nhiều năm qua đều thực hiện theo phương châm “tốc hành và hiệu quả”. Nhớ lại trận mưa lũ lịch sử vào tháng 10-2017, ngay sau khi biết hậu quả vô cùng nặng nề mà nhiều địa phương của tỉnh Hòa Bình phải gánh chịu, Phòng CSHS đã kêu gọi sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. 

Chỉ sau 3 ngày phát động, đoàn đã vận động được hơn 300 triệu đồng, kịp thời sắm sửa những nhu yếu phẩm cần thiết chuyển ngay đến hỗ trợ bà con vùng lũ.

Trong chuyến đi đầy gian nan nhưng cũng đong đầy cảm xúc ấy, Ðại tá Lê Hồng Thắng kể lại, con đường đến với bà con xã Suối Nánh, huyện Ðà Bắc và xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình như dài thêm gấp bội sau cơn mưa lũ. 

Sau khi vượt quãng đường hơn 200km trong đêm, đoàn có mặt tại bến Thụy Khê và bốc những kiện hàng đầu tiên lên tàu thủy, rồi tiếp tục di chuyển thật nhanh vượt hồ Hòa Bình đến với 301 hộ dân thuộc xã Suối Nánh, trong đó có 51 hộ ở thôn Ruốc khi đó đang bị cô lập hoàn toàn.

Lính hình sự Đất Cảng với hành trình kết nối yêu thương - Ảnh minh hoạ 3

Suốt 4 tiếng đồng hồ ngồi trên tàu thủy, cả đoàn nóng lòng chỉ mong chóng cập bến để mang những suất quà đến cứu trợ cho bà con. Thế nhưng, sau một chặng đường dài di chuyển trên lòng hồ, đoàn lại phải tiếp tục hành trình bằng xe máy, bởi tuyến đường hơn 1km từ cửa hạ lưu Suối Nánh về UBND xã bị lũ và sạt lở núi chia cắt. Không quản ngại khó khăn, vất vả, anh chị em trong đoàn lại trực tiếp vác trên mình những lô hàng nặng trĩu gồm: gạo, sữa, lương khô, chăn màn, đưa đến tận tay cho bà con…

Với những người lính HS đất Cảng, trong những năm qua đã không chỉ tôi luyện bản lĩnh làm nên những chiến công trên mặt trận đấu tranh, trấn áp chống tội phạm, mà còn thực sự nhân văn khi các anh không ngừng viết lên hành trình kết nối yêu thương. 

Kết quả cho đến nay đã có hàng chục chuyến đi đến khắp các tỉnh, từ địa đầu Tổ quốc, như Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, cho đến miền trung Tây nguyên, như Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Nam… 

Và sau mỗi chuyến đi lại có thêm những ngôi trường, những cây cầu mọc lên, các em học sinh vùng cao lại có thêm quần áo, sách vở cho hành trang tìm con chữ hướng tới tương lai…

Tác giả: V. Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập861
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm764
  • Hôm nay103,697
  • Tháng hiện tại3,429,545
  • Tổng lượt truy cập155,465,149
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây