Rồi đến một ngày robot thông minh sẽ sống cùng con người

Thứ tư - 12/09/2018 21:50
Vào năm 2050, chúng ta sẽ sống cùng các robot thông minh và chúng sẽ giúp con người thực hiện phần lớn công việc nhà. Đó là những dự đoán của Tiến sĩ Ian Pearson, nhà tương lai học.

Rồi đến một ngày robot thông minh sẽ sống cùng con người
Tiến sĩ Ian Pearson (bên phải)

Trong cuộc thảo luận đầy thú vị ở IFA 2018 vừa qua về chủ đề “Tương lai của thiết bị gia dụng trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng” do Beko phối hợp với Tiến sĩ Ian Pearson thực hiện thu hút sự chú ý lớn từ phía khách tham quan.

Ông cho biết, giấc mơ về robot trợ lý hay các thiết bị tự cung tự cấp trước đây tưởng chừng như xa vời nhưng thực sự có thể sớm trở thành hiện thực. Khi các công nghệ như tương tác thực tế tăng cường (AR) và Trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục phát triển, cuộc sống của chúng ta cũng vì thế mà biến đổi. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) sẽ trở nên thiết yếu đối với hầu hết các gia đình và sẽ là nền tảng làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn.

"Cuộc sống hàng ngày, mà chúng ta đã và đang trải qua, có thể sẽ khác biệt đến bất ngờ vào năm 2050.". Tiến sĩ Ian Pearson nhấn mạnh.

Chia sẻ rõ, tiến sĩ cho biết, đầu tiên đó là sự phát triển của robot, đến năm 2050, người giữ trẻ, quản gia hoặc người giúp việc sẽ có vai trò mới vì robot sẽ đảm nhận phần lớn việc nhà nhằm giảm áp lực về thời gian. Việc mua sắm thực phẩm hàng tuần sẽ chỉ còn là thói quen của quá khứ, cùng với việc sử dụng tủ lạnh thông minh, robot sẽ xác định khi nào thì người dùng cần các nguyên liệu gì. Sau một thời gian, chúng có thể phát triển “trí thông minh” để tự động tái đặt hàng khi các món trong nhà được sử dụng gần hết, cho phép gia đình tận hưởng chế độ dinh dưỡng, lành mạnh không có thực phẩm không đạt chất lượng nhờ vào các thiết bị thông minh này có thể tương tác với các đồ gia dụng khác trong nhà.

Rồi đến một ngày robot thông minh sẽ sống cùng con người - Ảnh minh hoạ 2

Tiếp đến là tương tác thực tế tăng cường (AR), Tiến sĩ dự đoán đến năm 2025, tương tác thực tế tăng cường sẽ có mặt trong các nhà bếp trên toàn cầu, tạo ra các hình ảnh mô phỏng được cá nhân hóa theo sở thích của từng thành viên trong gia đình. Từ phong cách trang trí riêng biệt hoặc những bức tranh ảo trên tường đến một khung cảnh bãi biển đẹp mắt ngoài cửa sổ, cha mẹ và con cái có thể tuỳ chỉnh cảnh quan nhà mình. Tuy nội thất và thiết bị gia dụng vẫn đóng vai trò quan trọng với một cuộc sống thực, việc có thể dựng lên môi trường sống sẽ hoàn toàn tuỳ thuộc vào người dùng và từ đó mở ra cánh cửa cho một trải nghiệm sống độc đáo.

Một yếu tố mà tiến sĩ cũng đề cập đó là hỗ trợ khả năng giám sát, quản lý dành cho phụ huynh. Ông nói, phụ huynh sẽ tìm thấy lợi ích to lớn từ việc dễ dàng quản lý con, vì lượng thực phẩm và đồ uống có thể cho biết mức độ tiêu thụ và khả năng đốt cháy năng lượng của trẻ ; thể lực được cải thiện qua các tuần, số lượng rau đã ăn và lượng dinh dưỡng thiếu hụt nếu có. "Thật vậy, mỗi thành viên trong gia đình sẽ hưởng lợi từ việc có thực đơn riêng cho từng người, cũng như bữa ăn và dinh dưỡng được theo dõi, tất cả nhờ vào sự ra đời của tủ lạnh thông minh và bếp hiệu suất cao tích hợp. Những cải tiến trong tương lai này sẽ giúp người tiêu dùng có thêm thời gian trong cuộc sống bận rộn để dành cho những người thân yêu".

Một vấn đề cũng đáng chú ý mà Tiến sĩ Ian Pearson nhấn mạnh đó là công nghệ cao vì sức khỏe. Trong đó sự phối hợp của các ngành công nghệ sinh học, dược phẩm và công nghiệp sản xuất thực phẩm sẽ tạo ra các loại thực phẩm thông minh với giá trị dinh dưỡng cao hơn và hương vị tươi ngon hơn. Bao bì thông minh có thể theo dõi chính xác loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ và cách chúng ta duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Cụ thể, bao bì được kết nối trực tiếp với ứng dụng di động và các thiết bị khác cùng chế độ cảnh báo tức thì. Hiện tại công nghệ này cũng đã hiện diện trên một số sản phẩm, chẳng hạn như ở Beko có máy xay chân không bảo quản 40% vitamin C bằng cách ngăn ngừa các nguyên liệu tiếp xúc với không khí và giảm quá trình oxy hóa, công nghệ tủ lạnh EverFresh+ bảo quản trái cây và rau quả trong thời gian dài hơn đến 30 ngày...

Và cuối cùng đó là ngôi nhà được kết nối. Với sự tham gia của công nghệ, các thiết bị gia dụng sẽ sớm giao tiếp với nhau. Các cảm biến tinh vi cho phép máy giặt “trò chuyện” cùng điện thoại thông minh để thống nhất với nhật ký công việc nhà mỗi tuần. Các đồ gia dụng và rô bốt thông minh khi đó sẽ biết lịch luyện tập bóng đá của trẻ sẽ diễn ra vào sáng Chủ nhật nên các đồ thể thao cần được làm sạch, cũng như các dụng cụ nhà bếp sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho bữa tiệc tối thứ Bảy với thực phẩm được đặt và giao hàng cùng với các gợi ý cho công thức nấu ăn lành mạnh.

Rồi đến một ngày robot thông minh sẽ sống cùng con người - Ảnh minh hoạ 3

Nhà tương lai học, Tiến sĩ Ian Pearson đã kết luận rằng: “Công nghệ đang làm cho cuộc sống của chúng ta phong phú và dễ dàng hơn, và điều này sẽ tiếp tục phát triển trong một thời gian dài. Nếu chúng ta có thể bắt kịp, công nghệ có thể giúp chúng ta giải phóng thời gian và cho chúng ta quyền kiểm soát nhiều hơn cuộc sống của chính mình, từ đó mỗi người có thể dành nhiều thời gian cho những điều có ý nghĩa hơn.”

Được biết, Tiến sĩ Ian Pearson là một nhà tương lai học toàn thời gian. Ông theo dõi và dự đoán sự phát triển trên nhiều lĩnh vực: công nghệ, kinh doanh, xã hội, chính trị và môi trường. Ông tốt nghiệp khoa Toán và Vật lý, Tiến sĩ Khoa học và đã làm việc trong nhiều ngành kỹ thuật, từ hàng không học đến điều khiển học, từ vận chuyển bền vững đến mỹ phẩm điện tử và có hơn 1850 phát minh, bao gồm tin nhắn văn bản và kính áp tròng chủ động. Ông là chuyên gia về tương lai của BT từ năm 1991 đến năm 2007 và hiện đang điều hành Futurizon, một viện nghiên cứu về tương lai. Ông viết sách, giảng dạy và tư vấn toàn cầu về tất cả các khía cạnh của định hướng công nghệ trong tương lai. Ông đã viết tám cuốn sách và có hơn 750 lần xuất hiện trên TV và radio. Ông là thành viên của Hội Công nghệ thông tin Anh quốc (British Computer Society), cũng là thành viên của Học viện Nghệ thuật và Khoa học Thế giới (the World Academy of Art and Science) và Quỹ Sáng tạo Thế giới (the World Innovation Foundation).

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập593
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm490
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,534,673
  • Tổng lượt truy cập155,570,277
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây