Hiếm gặp: Bệnh nhân máu chuyển màu xanh sau khi sử dụng thuốc gây tê thông thường

Chủ nhật - 22/09/2019 01:32
(Dân trí) - Các bác sĩ ở Providence, Rhode Island, gần đây đã báo cáo trường hợp của một phụ nữ 25 tuổi, máu chuyển sang màu xanh đậm sau khi sử dụng thuốc có chứa chất gây tê thông thường.
Hiếm gặp: Bệnh nhân máu chuyển màu xanh sau khi sử dụng thuốc gây tê thông thường

Báo cáo cho hay người phụ nữ không được nêu rõ danh tính đã vào cấp cứu tại bệnh viện ở Rhode Island vì cảm thấy yếu và mệt mỏi, cô khó thở và có một triệu chứng khiến ngay cả các nhân viên y tế dày dạn kinh nghiệm nhất cũng phải kinh ngạc - máu chuyển sang màu xanh.

Các bác sĩ mô tả bệnh nhân là một trường hợp “cyanotic” - thuật ngữ lâm sàng nói về sự biến màu của da sang màu xanh và màu xám, được cho là do sử dụng benzocaine, một thành phần hoạt chất trong thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc trị đau lạnh.

“Cô ấy được báo cáo rằng đã sử dụng một lượng lớn thuốc benzocaine tại chỗ vào đêm hôm trước vì đau răng”, TS. Otis Warren và Benjamin Blackwood - hai bác sĩ cùng nghiên cứu trường hợp của người phụ nữ này được công bố gần đây trên Tạp chí Y học New England - viết.

 Warren cho biết ông có thể chẩn đoán chính xác cho trường hợp của người phụ nữ này vì đã may mắn từng được thấy 1 trường hợp bệnh nhân cyanotic như vậy nhiều năm trước. Ngay khi gặp “người phụ nữ màu xanh”, ông đã biết phải hỏi những gì. Chất benzocaine mà cô dùng tối hôm trước đã gây ra một phản ứng hiếm gặp, tạo ra tình trạng gọi là “methemoglobinemia”.

“Methemoglobinemia” có thể xảy ra khi phơi nhiễm với một số thuốc, bao gồm cả các thuốc gây tê tại chỗ như benzocaine, thông qua các con đường chuyển hoá, nhưng biểu hiện khác nhau tuỳ người, điều này có thể giải thích cho sự khó lường của biến chứng này”, các tác giả nghiên cứu viết. 

Về cơ bản, benzocaine ngăn không cho máu giàu oxy giải phóng oxy đến mô, từ đó khiến nó có màu xanh đậm. Thật thú vị, cách chữa trị duy nhất cũng là màu xanh.

Hiếm gặp: Bệnh nhân máu chuyển màu xanh sau khi sử dụng thuốc gây tê thông thường - Ảnh minh hoạ 2

Theo Tiến sĩ Warren, xanh methylene trả lại một điện tử bị thiếu cho phân tử hemoglobin phục hồi lượng oxy và giúp giải phóng oxy trở lại mô. Bệnh nhân được tiêm hai liều xanh methylen và được theo dõi qua đêm. Máu của cô đã trở lại bình thường và cô đã được xuất viện với sự giới thiệu sang điều trị nha khoa.

“Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi mà chúng tôi đã dạy, các bạn đã học, đã làm bài kiểm tra, nhưng hiếm khi thấy được”, TS. Otis Warren nói.

Huyền Anh

Theo OddityCentral

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay18,799
  • Tháng hiện tại1,246,000
  • Tổng lượt truy cập39,524,338
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây