HOICHOTHUONGMAI

Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng

Thứ hai - 02/12/2019 20:53
Những năm qua, công tác phòng - chống tham nhũng, lãng phí (PCTN-LP) luôn được Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn hết sức coi trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Những năm qua, công tác phòng - chống tham nhũng, lãng phí (PCTN-LP) luôn được Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn hết sức coi trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng
Tiếp công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra, các ban cán sự đảng, đảng đoàn và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ban hành kế hoạch tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chỉ đạo Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tiến hành các cuộc thanh tra, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hiện thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng trong đó tập trung vào những ngành, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như: Quản lý đất đai, tài nguyên, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cán bộ…

Từ năm 2016 đến hết tháng 8/2019, cấp ủy và Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 56 tổ chức đảng và 91 đảng viên theo chương trình, kế hoạch năm; kiểm tra 21 cuộc, 51 đảng viên do nhiệm vụ phát sinh. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo và một số nội dung khác. Trong đó, có 18 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 15 tổ chức đảng và 33 đảng viên có nội dung liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên; quản lý đầu tư xây dựng các dự án bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Kết quả: Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 05 đồng chí; khiển trách 10 đồng chí, đến mức phải kỷ luật khiển trách nhưng hết thời hiệu kỷ luật 05 đồng chí; kiểm điểm rút kinh nghiệm 21 đồng chí và đang thực hiện theo quy trình đối với 01 tổ chức đảng và 07 đảng viên.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, hạn chế trong lãnh đạo, quản lý, điều hành để điều chỉnh, bổ sung; xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức đảng, cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cơ quan kiểm tra đảng, cơ quan thanh tra, các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Các cơ quan chức năng đã chủ động báo cáo xin ý kiến cấp ủy trong quá trình xem xét, giải quyết; đồng thời cấp ủy kịp thời cho ý kiến chỉ đạo, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế.

Bên cạnh sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, ngành thì hằng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã bám sát chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, đồng thời lựa chọn những nội dung phù hợp, được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm để giám sát. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức các cuộc giám sát tại cơ sở, đồng thời phối hợp với tổ chức đoàn thể các cấp tổ chức các cuộc giám sát với các nội dung như: việc thực hiện bình xét các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; việc thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại - tố cáo; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh; việc quản lý và sử dụng nguồn quỹ do nhân dân đóng góp trong xây dựng nông thôn mới... Các hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chính xác, dân chủ, công khai và có sự tham gia của người dân, trong quá trình giám sát không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện tham ô, tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh kết quả đã đạt được và sự vào cuộc của nhiều sở, ban, ngành, địa phương thì hiện nay, vai trò, trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, công tác kiểm tra, giám sát còn chưa được phát huy, chưa chú trọng công tác tự kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi tham nhũng. Các vụ việc tham nhũng, sai phạm về kinh tế được phát hiện chủ yếu thông qua đơn tố cáo của công dân, báo chí phản ánh. Công tác phát hiện và xử lý tham nhũng qua thanh tra còn hạn chế…

Với những chủ đề và giải pháp phòng, chống tham nhũng được triển khai qua từng năm, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương cùng sự giám sát của người dân. Tin rằng công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh ta sẽ tiếp tục thu được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên khi thực thi công vụ, phụng sự nhân dân./.

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay83,607
  • Tháng hiện tại3,941,714
  • Tổng lượt truy cập151,662,190
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây