Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

Thứ sáu - 31/01/2020 19:24
Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo vai trò lãnh đạo, tính tiên phong của Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 khóa XII...

Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo vai trò lãnh đạo, tính tiên phong của Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW4 khóa XII. Qua đó góp phần củng cố tổ chức, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng
Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng giúp cho tổ chức Đảng sàng lọc một bước để chuẩn bị cho công tác quy hoạch cán bộ cho đại hội đảng các cấp.

Năm 2019, công tác kiểm tra, giám sát luôn được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo, như việc củng cố, xây dựng bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ làm công tác kiểm tra; phân công và giao nhiệm vụ cho từng đồng chí cấp uỷ viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách, theo dõi từng địa bàn; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện chương trình, kế hoạch đã đề ra; giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đến các cấp ủy viên, đảng viên trong Đảng bộ; thường xuyên quan tâm lãnh đạo việc tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát, đảm bảo lựa chọn nội dung, đối tượng theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Theo đó, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh đáp ứng các quy định của Đảng và đạt được những kết quả quan trọng. Trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp không ngừng được nâng lên. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; kịp thời ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã từng bước đổi mới phương pháp, hoàn thiện cách thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong toàn Đảng bộ.

Đồng chí Hoàng Thị Dung – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn cho biết: Năm qua, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho cấp ủy hoàn thành các cuộc kiểm tra của cấp ủy và các cuộc kiểm tra của UBKT, thực hiện các cuộc kiểm tra do cấp ủy giao và những cuộc phát sinh; Qua kiểm tra đã giúp cho tổ chức đảng phát huy được tinh thần phê bình, tự phê bình, rút ra bài học kinh nghiệm và chỉ ra những hạn chế, hướng khắc phục, đồng thời giúp cho tổ chức đảng sàng lọc một bước để chuẩn bị cho công tác quy hoạch cán bộ cho Đại hội Đảng các cấp; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

Theo đó, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 219 tổ chức đảng và 824 đảng viên; trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 08 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, kiểm tra đối với 08 tổ chức đảng và 21 đảng viên. Cấp ủy cấp dưới kiểm tra đối với 211 tổ chức đảng và 791 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 05 tổ chức đảng và 35 đảng viên, có 24 đảng viên là cấp ủy viên các cấp... Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 168 tổ chức đảng... Qua kiểm tra, kết luận tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, tuy nhiên còn một số tồn tại, hạn chế, đã yêu cầu rút kinh nghiệm, khắc phục; hoàn thành giám sát đối với 109 tổ chức đảng và 116 đảng viên, có 82 đảng viên là cấp uỷ viên.

Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần tích cực đấu tranh ngăn ngừa, khắc phục tình hình tiêu cực trong Đảng và bộ máy Nhà nước, bảo vệ, củng cố tổ chức nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ tỉnh còn một số hạn chế như: Việc phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên ở một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp có lúc thiếu quyết liệt, chưa kịp thời, chủ động hoặc còn trông chờ vào sự chỉ đạo của cấp ủy; việc thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật còn lúng túng; công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy còn gặp nhiều khó khăn, chưa bố trí đủ số biên chế theo quy định; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát còn hạn chế, chưa thường xuyên...

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh xác định: Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2020 và tổ chức thực hiện có hiệu quả theo hướng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng, trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát công tác cán bộ phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề năm 2020; chú trọng kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực như: quản lý đất đai, quy hoạch, tài chính, tài sản, công tác cán bộ...

Triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ủy ban kiểm tra các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thanh tra, tư pháp, kiểm toán và các đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn để kịp phát hiện dấu hiệu vi phạm, có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời. Tập trung giải quyết các vụ việc nổi cộm, bức xúc; tổ chức đảng có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, các vụ việc có biểu hiện tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,221,248
  • Tổng lượt truy cập155,256,852
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây