Sáp nhập xã, thôn, tổ dân phố mới: Dựa trên ý kiến, nguyện vọng nhân dân

Thứ sáu - 22/03/2019 09:50
Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và xã. Tỉnh ta đã tiến hành rà soát, xây dựng đề án và tiến hành các bước theo đúng quy trình để sáp nhập thôn, xã ngay trong năm nay.

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và xã. Tỉnh ta đã tiến hành rà soát, xây dựng đề án và tiến hành các bước theo đúng quy trình để sáp nhập thôn, xã ngay trong năm nay.

Sáp nhập xã, thôn, tổ dân phố mới: Dựa trên ý kiến, nguyện vọng nhân dân
Việc sáp nhập xã, thôn, tổ dân phố mới sẽ dựa trên ý kiến, nguyện vọng của nhân dân

Ngay sau khi Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và xã ra đời. Tỉnh ủy đã đồng ý đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp các thôn, tổ, tiểu khu trên địa bàn toàn tỉnh và mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị là: Từ nay đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đạt 50% về tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số.

Ngoài các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đạt 50% của các tiêu chuẩn trên, khuyến khích việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo yêu cầu của địa phương, khi đảm bảo yếu tố thuận lợi và được đa số nhân dân đồng thuận.

Từ năm 2022 – 2030, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện giai đoạn 2019 – 2021, xác định lộ trình thực hiện để đến năm 2030 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính.

Hiện nay, qua rà soát, 8 huyện, thành phố của Bắc Kạn không có đơn vị nào dưới 50% của cả hai tiêu chí về diện tích và dân số, do đó, trong giai đoạn này tỉnh ta chưa đặt vấn đề sáp nhập cấp huyện, thành phố. Đối với cấp xã, qua rà soát có 28 cấp xã có quy mô diện tích đạt dưới 50% diện tích theo chuẩn; 68 xã có quy mô về dân số đạt dưới 50% theo chuẩn; có 23 cấp xã có cả quy mô dân số và diện tích đạt dưới 50%. Theo đó, các đơn vị hành chính cấp xã không đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, dân số sẽ tiến hành sắp xếp lại và thực hiện trong năm 2019.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.421 thôn, tổ dân phố. Trong đó số thôn đạt chuẩn chỉ có 13 thôn, tổ dân phố; số thôn chưa đạt chuẩn có 1.408 thôn, tổ dân phố; số thôn chưa đạt 50% chuẩn là 1.139 thôn, tổ dân phố (chiếm 80%)

Ông Vũ Văn Yên – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Việc sáp nhập các xã sẽ được tỉnh ta hoàn thành chậm nhất là đến quý I/2020. Đối với thôn, tổ  sẽ được thực hiện ngay từ năm 2019. Hiện nay, đối với sáp nhập cấp xã sẽ chờ sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết cụ thể sẽ sửa đổi bổ sung nội dung rồi tiến hành các bước lấy ý kiến nhân dân và các bước tiếp theo để tiến hành sáp nhập. Việc sáp nhập sẽ được thực hiện dựa trên ý kiến, nguyện vọng nhân dân và các bước, quy trình thực hiện sáp nhập sẽ được thực hiện như sau

Bước 1: Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong khu vực thành lập thôn mới, tổ dân phố mới về Đề án thành lập thôn mới, tổ dân phố mới; tổng hợp các ý kiến và lập thành biên bản lấy ý kiến về Đề án.

Bước 2: Đề án thành lập thôn mới, tổ dân phố mới nếu được trên 50% số cử tri hoặc đại diện hộ gia đình trong khu vực thành lập thôn mới, tổ dân phố mới tán thành thì Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ (kèm theo biên bản lấy ý kiến) trình Hội đồng nhân dân cấp xã thông qua tại kỳ họp gần nhất. Trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ ngày có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn chỉnh hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân cấp huyện có Tờ trình (kèm hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới của UBND xã) gủi Sở Nội vụ để thẩm định trình UBND cấp tỉnh. Thời hạn thẩm định của Sở Nội vụ không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Tờ trình và hồ sơ của UBND cấp huyện.

Bước 4: Hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm: Tờ trình của UBND cấp huyện (kèm theo Tờ trình và hồ sơ thành lập thôn mới, tổ dân phố mới của UBND cấp xã trình UBND cấp huyện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều này); Văn bản của Sở Nội vụ

Bước 5: Căn cứ vào hồ sơ trình của UBND cấp huyện và kết quả thẩm định của Sở Nội vụ, UBND cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét ban hành Nghị quyết thành lập thôn mới, tổ dân phố mới. Sau đó có Nghị quyết Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Quyết định thành lập thôn mới, tổ dân phố mới.

Đến nay, có thể nói việc thực hiện sáp nhập xã, thôn, tổ dân phố đang được tỉnh ta thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy trình và lộ trình đề ra./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập556
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm458
  • Hôm nay75,997
  • Tháng hiện tại3,262,921
  • Tổng lượt truy cập155,298,525
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây