HOICHOTHUONGMAI

Ngân Sơn thực hiện hiệu quả các nghị quyết

Thứ sáu - 15/05/2020 21:30
5 năm qua, triển khai các nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền huyện Ngân Sơn đã tích cực thực hiện và đạt những kết quả quan trọng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân trên địa bàn.

5 năm qua, triển khai các nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền huyện Ngân Sơn đã tích cực thực hiện và đạt những kết quả quan trọng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân trên địa bàn.

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường giai đoạn 2016-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ngân Sơn đã xây dựng kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện. Qua đó xây dựng được một số sản phẩm có thương hiệu như: Khẩu nua lếch, măng ớt. Các sản phẩm này ngày càng được nhân dân mở rộng quy mô sản xuất; sản phẩm bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Ngân Sơn thực hiện hiệu quả các nghị quyết
Sản phẩm Khẩu nua lếch được người tiêu dùng ưu chuộng.

Triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Huyện ủy Ngân Sơn đã xây dựng kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Hằng năm, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập Ban chỉ đạo, phân công thành viên giúp đỡ, hướng dẫn các xã, thị trấn; triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người nghèo và thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, tiền điện, nhà ở... Từ năm 2016 - 2018, huyện có 2.233 lượt hộ nghèo được vay mới thông qua các chương trình từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện, với tổng dư nợ hơn 85 tỷ đồng…; tạo việc làm cho 1.700 lao động địa phương.

Hằng năm, huyện thực hiện cấp trên 22 nghìn thẻ BHYT, đến nay tỷ lệ người dân có thẻ BHYT chiếm hơn 98%. Đồng thời tập trung triển khai các tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, xây dựng các công trình cơ bản thuộc Chương trình 30a, 135; góp phần giảm hộ nghèo, trung bình giảm 3,9%/năm, vượt chỉ tiêu đại hội Đảng bộ đề ra.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về xây dựng hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, Huyện ủy Ngân Sơn đã ban hành Kế hoạch số 35-KH/HU ngày 15/7/2016 để chỉ đạo triển khai thực hiện. Đến nay huyện đã thành lập 09 HTX hoạt động về các lĩnh vực: Nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp; khai thác nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường và khai thác vật liệu xây dựng với hơn 80 thành viên; trong đó có 8/10 xã, thị trấn có hợp tác xã; một số HTX hoạt động có hiệu quả, đạt thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng. Các HTX đóng góp vai trò quan trọng trong hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm và thu nhập cho thành viên, góp phần tái cơ cấu phát triển ngành nông nghiệp. Một số HTX tạo ra được sản phẩm có giá trị, chất lượng và cung cấp ra thị trường.

Để thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 20/9/2016 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, giai đoạn 2016-2020, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 58-KH/HU ngày 17/01/2017, chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện, và đạt một số kết quả nhất định. Các xã, thị trấn duy trì tủ sách pháp luật, bố trí sân tập và thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ; thành lập các câu lạc bộ thể dục, thể thao; phòng, chống bạo lực gia đình; gia đình hạnh phúc và khôi phục các lễ hội dân gian ở địa phương. Từ đó các chỉ tiêu về số hộ gia đình văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa; khu dân cư văn hóa tăng so với đầu nhiệm kỳ.

Cùng với triển khai hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Huyện ủy Ngân Sơn về ưu tiên các nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện, giai đoạn 2015-2020, huyện đã tập trung huy động các nguồn vốn kết hợp nguồn tài trợ của các tổ chức đạt gần 40 tỷ đồng để đầu tư cho các trường học, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị theo tiêu chí chuẩn quốc gia. Đồng thời chỉ đạo ngành Giáo dục Đào tạo thường xuyên rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện đạt các tiêu chí trường chuẩn theo quy định.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 21/12/2015, đến nay các cấp ủy, chính quyền địa phương đã cơ bản thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, như: huy động học sinh ra lớp đạt 100% ở tất cả các bậc học; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; hệ thống mạng lưới trường, lớp được củng cố, mở rộng phù hợp với kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương. Hằng năm, cơ sở vật chất các trường học được quan tâm đầu tư duy tu sửa chữa, nâng cấp, cải tạo; trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu để dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Các kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, THPT các mức độ đạt kết quả khá.

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/HU ngày 19/10/2016 của Huyện ủy về thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, các cấp ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý và hoàn thiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Chương trình đã từng bước thay đổi nhận thức của người dân, thu hút được mọi tầng lớp tham gia xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nhất là các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Đến hết năm 2019, huyện có 1 xã đạt các tiêu chí NTM, các xã còn lại bình quân đạt 9 tiêu chí; dự kiến đến hết giai đoạn có thêm 02 xã đạt các tiêu chí NTM, bình quân các xã đạt 11 tiêu chí./.

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay68,515
  • Tháng hiện tại3,926,622
  • Tổng lượt truy cập151,647,098
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây