Nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát triển đảng viên ở Cao Thượng

Thứ tư - 17/07/2019 06:13
Tinh gọn bộ máy là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn và đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ ở các thôn, tổ đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và phát triển đảng viên ở cơ sở. Xã Cao Thượng (Ba Bể) là một trong những địa phương thực hiện tốt chủ trương này.

Tinh gọn bộ máy là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn và đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ ở các thôn, tổ đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và phát triển đảng viên ở cơ sở. Xã Cao Thượng (Ba Bể) là một trong những địa phương thực hiện tốt chủ trương này.

 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát triển đảng viên ở Cao Thượng
Một buổi sinh hoạt đảng của thôn Khuổi Hao, xã Cao Thượng, huyện Ba Bể.

Thực hiện theo Kết luận 38-KL/TW ngày 13/11/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, tỉnh ta ban hành Kết luận 127 ngày 27/12/2018 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, việc giải thể chi bộ cơ quan, xã, phường, thị trấn về sinh hoạt ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng.

Cao Thượng là một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Ba Bể, trình độ dân trí không đồng đều, việc sinh hoạt tôn giáo có nhiều diễn biến phức tạp... điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sinh đảng, đặc biệt là việc phát triển đảng viên.

Xã Cao Thượng có 21 đảng viên, thực hiện hiện giải thể chi bộ xã từ tháng 6/2018, số cán bộ, đảng viên được chia về sinh hoạt tại 15 thôn, bản với tiêu chí cán bộ lãnh đạo xã sẽ được phân công về sinh hoạt ở những thôn khó khăn, nhiều năm không phát triển được đảng viên mới. Đồng chí Lã Văn Sóng- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cao Thượng cho biết: Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn về sinh hoạt ở cơ sở nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Khi giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên được đưa về sinh hoạt tại chi bộ thôn, tổ cũng góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Như đối với xã Cao thượng, những năm trước đây, việc phát triển đảng viên gặp rất nhiều khó khăn do đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tình hình sinh hoạt tôn giáo phức tạp, thanh niên chủ yếu đã đi làm tại các khu công nghiệp. Từ khi đưa đảng viên là cán bộ xã về sinh hoạt tại cơ sở, chất lượng sinh hoạt đảng đã có nhiều chuyển biến rõ nét, xã đã kết nạp được 11 đảng viên mới.

Những chuyển biến này có thể thấy được qua sự đổi thay ở thôn Khuổi Hao. Toàn thôn có 65 hộ gia đình với trên 350 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Mông và Dao cùng sinh sống. Hiện nay thôn có 7 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là dân tộc Dao, 2 đảng viên là dân tộc Mông và 2 đảng viên là cán bộ xã Cao Thượng sinh hoạt cùng. Ông Bàn Văn Thượng- Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Hao cho biết: Các đảng viên này đã tham mưu nhiều ý kiến có chất lượng cho chi bộ về cách vận động người dân phát triển kinh tế, sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước một cách hợp lý; đặc biệt là tuyên truyền, định hướng đúng cho cơ sở, người dân trong việc sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn phải giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Từ những định hướng đúng từ cán bộ địa phương, cùng với sự tuyên truyền, vận động của cơ sở mà đến nay người dân trong thôn đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tổng đàn đại gia súc của thôn đã có hơn 220 con, trung bình mỗi gia đình có 3 con. Ngoài ra, bà con nhân dân còn chủ động khai phá ruộng trồng lúa nước, trồng ngô và đỗ tương. Với cách làm hiệu quả, từ một thôn có 100% hôn nghèo, đến hết năm 2018, Khuổi Hao đã có 5 hộ thoát nghèo, 5 hộ thuộc diện cận nghèo. Nhờ công tác dân vận khéo, bà con đã chung tay xây dựng nông thôn mới, tự nguyện hiến đất làm đường, nên một số tuyến đường nhánh đến các gia đình cơ bản đã được bê tông hóa, an ninh trật tự trong thôn ổn định, không có tình trạng truyền đạo trái phép.

Việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, đưa đảng viên về dự sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố đã được xã Cao Thượng đi đầu thực hiện trong tỉnh, bước đầu đã cho thấy được những chuyển biến tích cực trong việc củng cố tổ chức đảng ở cơ sở, đồng thời tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân./.

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập591
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm479
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,242,270
  • Tổng lượt truy cập155,277,874
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây