Bằng Lãng phát triển kinh tế theo hướng lâm- nông nghiệp- dịch vụ

Thứ tư - 16/12/2020 14:35
Đó là một trong những mục tiêu được Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bằng Lãng (Chợ Đồn) đưa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Đó là một trong những mục tiêu được Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bằng Lãng (Chợ Đồn) đưa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bằng Lãng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Bằng Lãng phát triển toàn diện, bền vững; cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng lâm nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đề ra. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Phấn đấu đến hết năm 2023 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm. Trong sản xuất nông, lâm nghiệp diện tích cây có hạt là 285ha; sản lượng lương thực đạt 1.410 tấn, bình quân lương thực đạt 704kg/người/năm, thực hiện 15ha mô hình 100 triệu đồng/ha; trồng rừng 35ha/năm, chăm sóc, quản lý và khai thác tốt số diện tích rừng trồng hiện có trên địa bàn; duy trì độ che phủ rừng 85% trở lên. Duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm, ngoài ra phát triển các loại vật nuôi khác như dê, thỏ, chim bồ câu…

Bằng Lãng phát triển kinh tế theo hướng lâm- nông nghiệp- dịch vụ
Bí thư Đảng uỷ xã Hoàng Đức Quỳnh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra mô hình trồng cây bò khai tại thôn Nà Khắt.

Tại Nghị quyết số 22-NQ/ĐU ngày 23/12/2019 của BCH Đảng bộ xã về nhiệm vụ năm 2020 cũng đặc biệt đề cao tầm quan trong của phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông, lâm nghiệp, khuyến khích nông dân đầu tư phát triển trang trại, gia trại, tổ hợp tác phát triển sản xuất để tăng quy mô sản xuất, hình thành các khu sản xuất hàng hoá tập trung có quy mô, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Phát triển nông nghiệp theo định hướng mở để huy động cao các nguồn lực xã hội, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hoá chuyên nghiệp với trình độ kỹ thuật và công nghệ ngày càng cao.

Đồng chí Hoàng Đức Quỳnh- Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lãng cho biết: Một trong những giải pháp chúng tôi đưa ra là xây dựng đề án thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó chú trọng phát triểm lâm, nông nghiệp theo hướng khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, hình thành các vùng chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng theo hướng sản xuất hàng hoá…

Là địa phương có điều kiện, thổ nhưỡng phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây bò khai, những năm qua bà con nhân dân đã đưa cây bò khai từ một loại cây mọc tự nhiên trong rừng về ươm trồng, mở rộng diện tích và trở thành sản phẩm hàng hoá; đồng thời thành lập Tổ hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ nhau trong việc trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ. Rau bò khai tập trung trồng ở các thôn Nà Khắt, Bản Lắc, Nà Niếng. Trong năm 2020, thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã triển khai “Dự án trồng cây rau bò khai” tại thôn Nà Khắt, Bản Lắc, Nà Niếng với diện tích 5ha.

Chị Hoàng Thị Thơm, thôn Nà Khắt, xã Bằng Lãng cho biết: Gia đình tôi đã có truyền thống trồng, chăm sóc cây bò khai được hơn 20 năm. Từ diện tích 1.000m2, vào vụ trung bình cứ 5 ngày cắt được khoảng 20 - 30 kg ngọn, giá thành dao động từ 15.000 - 30.000 đồng tuỳ thời điểm.

Sau khi được xã triển khai “Dự án trồng rau bò khai” gia đình chị Thơm tiếp tục trồng thêm 1.000m2 diện tích. Thấy hiệu quả kinh tế, các hộ dân nơi đây có xu hướng thâm canh trên diện tích sẵn có kết hợp với mở rộng diện tích trồng rau bò khai của gia đình.

Với tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 85%, xã tập trung chỉ đạo tăng cường và nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, trách nhiệm của chủ rừng, ý thức tự giác của Nhân dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng. Phối hợp với các ngành, đoàn thể và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp hợp lý, nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, đảm bảo môi trường sinh thái. Xây dựng đề án khoanh nuôi, bảo vệ rừng, tái sinh rừng vầu, nứa trên địa bàn mang lại giá trị kinh tế vừa nguyên liệu vừa thực phẩm.

Chú trọng khai thác và phát huy những tiềm năng lợi thế của địa phương, tập trung sản xuất lương thực, phát triển chăn nuôi, trồng và chăm sóc các loại cây cho giá trị kinh tế cao... Quan tâm việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông, lâm nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, luân canh để nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích… Đó là những chỉ đạo, giải pháp triển khai của Bằng Lãng để sớm thực hiện đạt được những chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập553
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay124,655
  • Tháng hiện tại3,808,005
  • Tổng lượt truy cập155,843,609
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây