HOICHOTHUONGMAI

Ba Bể nhân rộng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo"

Thứ hai - 10/05/2021 11:30
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06-ĐA/TU ngày 14/12/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về nâng cao hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong giai đoạn hiện nay, huyện Ba Bể đã tập trung xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo".

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06-ĐA/TU ngày 14/12/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về nâng cao hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” trong giai đoạn hiện nay, huyện Ba Bể đã tập trung xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. 

Ở thôn Khuổi Tẩu, xã Phúc Lộc, chị Nguyễn Thị Ngoan được biết đến là một người năng động trong phát triển kinh tế. Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, chị còn tích cực vận động chị em mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hình thức liên kết sản xuất hàng hóa. Những năm gần đây, Tổ hợp tác trồng rau màu do chị đứng ra thành lập hoạt động hiệu quả, đời sống của chị em được nâng lên rõ rệt. Chị Ngoan chia sẻ: "Năm 2018, tôi vận động chị em trong thôn thành lập Tổ hợp tác (THT), ban đầu chỉ có 4 người tham gia. Nhờ kết nối được thị trường tiêu thụ, các loại rau màu làm ra đến đâu được tiêu thụ đến đấy, nhiều chị em khác thấy vậy cũng đăng ký tham gia. Đến năm 2019, THT phát triển lên 12 thành viên với 3ha diện tích đất sản xuất. Ngoài những loại cây trồng theo mùa vụ, THT đã mạnh dạn đưa những loại giống mới vào sản xuất như: Cải bắp chọn loại giống có thể trồng được bốn mùa; dưa chuột lai đặc ruột, vừa cho năng suất cao, vừa có vị ngọt đậm; mướp đắng rừng, bí đỏ... được thị trường ưa chuộng, giá thành cao hơn so với các loại rau khác trong cùng thời điểm thu hoạch".

Ba Bể nhân rộng các mô hình, điển hình
Chị Nguyễn Thị Ngoan là điển hình trong phong trào "Dân vận khéo" tại xã Phúc Lộc.

Tại xã Quảng Khê, mô hình vận động nguồn xã hội hóa xây dựng công trình thanh niên do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã mang lại hiệu quả. Anh Lục Văn Thạo- Bí thư Đoàn xã cho biết: "Từ đầu năm đến nay, Đoàn xã lên kế hoạch xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê”. Thông qua tuyên truyền vận động và các phương tiện thông tin, mạng xã hội, tính đến ngày 04/5 đã có 64 cá nhân, tổ chức tham gia ủng hộ với tổng số tiền trên 15 triệu đồng. Dự kiến trong tháng 5 sẽ tiến hành kéo lắp đường điện thắp sáng ở một số cụm dân cư, giúp bà con nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần bảo vệ an ninh trật tự, khích lệ tinh thần xây dựng quê hương".

Để nâng cao nhận thức về phong trào “Dân vận khéo” ở cơ sở, giai đoạn 2018 – 2020, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06-ĐA/TU của huyện đã tổ chức lồng ghép 17 buổi tuyên truyền; vận động các chi, đảng bộ lựa chọn những nội dung khó thực hiện, vấn đề bức xúc để đăng ký xây dựng mô hình. Tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền thực hiện Đề án tại thôn Nà Hai (xã Quảng Khê), thôn Pác Ngòi (xã Nam Mẫu) với gần 200 lượt người tham dự. Phối hợp tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” tại xã Địa Linh. Tổ chức hội thi “Dân vận khéo” cấp huyện với 12 đội tham gia.

Từ những hoạt cụ thể trên, việc thực hiện Đề án 06-ĐA/TU đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: 100% chi, đảng bộ trong huyện đã phổ biến, tuyên truyền và xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; 100% các xã, thị trấn có mô hình “Dân vận Khéo”, trong đó lĩnh vực xây dựng nông thôn mới chiếm 87%, đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa; 100% mô hình được rà soát, đánh giá; 30% mô hình được khuyến khích nhân rộng... Qua 3 năm triển khai, đã có 397 mô hình "Dân vận khéo" được xây dựng ở các lĩnh vực.

Đồng chí Lý Đức Tuyền- Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện cho biết: Trong từng lĩnh vực mỗi mô hình dân vận khéo lại có cách làm khác nhau. Khéo trong vận động cán bộ, Nhân dân đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch được huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện đa dạng thông qua các buổi tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Khéo trong vận động thực hiện tốt cải cách hành chính, xây dựng cơ quan, công sở gắn với công tác dân vận của chính quyền thông qua kế hoạch thực hiện Năm dân vận chính quyền 2018, 2019 và Năm dân vận khéo 2020. Dân vận khéo trong xây dựng lực hượng cốt cán là nâng cao nhận thức về vị trí và tầm quan trọng của lực lượng cốt cán trong cộng đồng, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để Nhân dân phối hợp và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước...

Qua thực hiện Đề án 06-ĐA/TU, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều mô hình hiệu quả, như: Mô hình vận động Nhân dân tham gia đóng góp ngày công, góp tiền xây dựng nhà văn hóa, làm đường liên thôn ở các thôn Nà Khao, Cốc Diển (xã Phúc Lộc). Vận động Nhân dân hiến đất mở đường vào khu kinh tế và vệ sinh môi trường của Ban công tác Mặt trận thôn Nà Hai (xã Quảng Khê). Khéo vận động hộ gia đình hội viên xây nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh của Hội Phụ nữ xã Cao Thượng; anh Dương Hữu Lân, thôn Bản Vài (xã Khang Ninh) vận động người dân nuôi cá lồng phát triển kinh tế; anh Hoàng Văn Huyên, Trưởng thôn Nà Đứa (xã Đồng Phúc) vận động Nhân dân hiến đất làm đường liên thôn...

Năm 2021, toàn huyện có 31 chi, đảng bộ đăng ký thực hiện 102 mô hình "Dân vận khéo". Trong đó có 41 mô hình duy trì, 63 mô hình mới, 20 mô hình cá nhân, 84 mô hình tập thể, chủ yếu trong các lĩnh vực: Cải cách hành chính, xây dựng công sở, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo trên địa bàn huyện Ba Bể đã và đang góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, sự điều hành của chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh./.

 

Tác giả: Thu Hường

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,968,960
  • Tổng lượt truy cập151,689,436
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây