Đảng bộ xã Thượng Ân lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế

Thứ sáu - 27/12/2019 03:45
Trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Thượng Ân (Ngân Sơn) đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Thượng Ân (Ngân Sơn) đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Đảng bộ xã Thượng Ân lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế
Nông dân thôn Phiêng Khít được mùa ngô.

 

Với đặc thù là xã thuần nông, để lãnh đạo quần chúng nhân dân phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã Thượng Ân đã xây dựng và ban hành Nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

Bám sát vào Nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động người dân thâm canh tăng vụ, quay vòng sử dụng đất canh tác...

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Nhờ đó hằng năm, tổng sản lượng cây lương thực của xã không ngừng tăng; năm 2019, tổng diện tích lương thực có hạt trồng được 368ha, đạt 100% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt 1.577 tấn, 100% kế hoạch; bình quân lương thực đạt 743kg/người/năm. Cùng với việc chú trọng phát triển đảm bảo an ninh lương thực, xã quan tâm phát triển cây trồng, vật nuôi hàng hoá, mang lại nguồn thu nhập cho người dân. Trong năm qua, xã đã nâng tổng diện tích đất ruộng, soi bãi canh tác các loại cây trồng như thuốc lá, Khẩu nua lếch… đạt giá trị 100 triệu/ha đạt 125ha; hệ số quay vòng đất 1,75 lần, 106%. Song song với đó, xã chú trọng duy trì, phát triển đàn gia súc, gia cầm với trên 700 con gia súc, hơn 13.000 con gia cầm các loại, góp phần thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, công tác trồng rừng đạt kết quả khả quan, trong năm toàn xã trồng được hơn 27ha, góp phần nâng cao độ che phủ rừng.

Để phát triển kinh tế hạ tầng và giúp người dân phát triển chăn nuôi, sản xuất, nâng cao thu nhập, trong năm qua, bằng các nguồn chương trình, dự án 135, 30a, nông thôn mới… xã đã thực hiện cải tạo đất trồng lúa theo Nghị định 35, 10ha tại các thôn Nà Cà, Roỏng Tặc, dự án được đánh giá là có hiệu quả kinh tế thiết thực; hỗ trợ cho 45 hộ nghèo nuôi gà lại ri. Hỗ trợ phương thức sản xuất, trồng trám đen cho 13 hộ và 16 hộ nuôi trâu sinh sản…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xã triển khai xây dựng 02 công trình đập kênh Nà Sáng thuộc thôn Nà Y; kênh Hang Slậu, thôn Hang Slậu đã thi công xong; duy tu bảo dưỡng công trình nước sinh hoạt thôn Nà Choán, sửa chữa kênh Nà Dục, thôn Nà Hin; xây dựng công trình đường 251- Thẳm Ông, thôn Thẳm Ông…

Công tác thu ngân sách đạt kết quả tốt, trong năm xã thu đạt 114,5% kế hoạch. Từ những kết quả trên, trong năm qua góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Thượng Ân từ 44,9% xuống còn 41,8%, hộ gia đình khá và giàu tăng lên. Kinh tế phát triển đúng hướng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm. Hệ thống chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được ổn định giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng. Trong năm, đảng bộ kết nạp đươc 8 đảng viên mới nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ 196 đảng viên; đồng thời trình, đề nghị công nhận đảng viên chính thức cho 17 đảng viên dự bị… Quy chế dân chủ tại cơ sở được thực hiện tốt. Xã đã rà soát bổ sung nhân sự cấp ủy cho đại hội, thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Có thể nói, trong điều kiện phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành tích cực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, Thượng Ân đã đạt được những kết quả khả quan. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.
 

Tác giả: Lý Dũng

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây