Bạch Thông: Những kinh nghiệm để thực hiện tốt việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Thứ hai - 14/01/2019 02:58
Trong những năm qua, công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở Bạch Thông được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của của UBKT các cấp...

Trong những năm qua, công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở Bạch Thông được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của của UBKT các cấp nhằm kết luận rõ đúng sai, xác định rõ vi phạm; giúp tổ chức đảng và đảng viên nhận thấy rõ ưu điểm để phát huy, khuyết điểm hạn chế hoặc vi phạm để khắc phục; ngăn chặn kịp thời không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, ít nghiêm trọng thành nghiêm trọng.

Bạch Thông: Những kinh nghiệm để thực hiện tốt việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
UBKT Huyện ủy Bạch Thông họp bàn công tác kiểm tra, giám sát

Xác định được vai trò đó, trong những năm qua, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn huyện có sự chuyển biến rõ rệt: năm 2018, UBKT huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 02 tổ chức đảng và 8 đảng viên. Dấu hiệu vi phạm là thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức; tập thể cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy đã buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát dẫn đến vi phạp phát luật về quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Qua kiểm tra, kết luận 01 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách”; 03 đảng viên vi phạm đến mức thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Không có khiếu nại kỷ luật Đảng.

Để thực hiện tốt việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đồng chí Vũ Thị Thương – Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bạch Thông chia sẻ những kinh nghiệm đã triển khai ở địa phương trong công tác này.

Trước tiên, thường xuyên, kịp thời nắm bắt, khảo sát thông tin để phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm, phân tích, xử lý, tổng hợp để làm rõ tính xác thực của thông tin. Hiện nay thông tin được nắm bắt chủ yếu qua các kênh như: thông qua cán bộ kiểm tra phụ trách cơ sở; Sự phối hợp chia sẻ thông tin từ các cơ quan chức năng; Từ các tổ chức quản lý cán bộ, đảng viên (tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể); Thông qua kiểm tra, giám sát chuyên đề và thường xuyên; quan đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; Qua các kênh thông tin đại chúng và dư luận xã hội. Cần khai thác triệt để và hiệu quả các nguồn thông tin bởi đây là khâu quan trọng góp phần phát huy tính giáo dục, phòng ngừa trong kiểm tra, giám sát.

Tiếp đó, công tác tham mưu, đề xuất phải đảm bảo kịp thời, đúng và trúng: Căn cứ vào tính chất, mức độ, đối tượng vi phạm để có tham mưu và đề xuất những nội dung, phương án cụ thể với Ủy ban kiểm tra và với cấp ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Trong quá trình thực hiện việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm cần đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo công khai, dân chủ. Coi trọng công tác thẩm tra, xác minh, cẩn trọng, tỉ mỉ, phân tích kỹ vấn đề không chủ quan, suy diễn hay bao che vì đây là cơ sở và điều kiện cho việc kết luận rõ đúng sai, có vi phạm hay không.

Qua kiểm tra chỉ ra những vi phạm để đối tượng được kiểm tra nhận thức rõ lỗi (nếu có) hoặc những thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, mức độ tác hại của nó để từ đó nghiêm túc và tự giác khắc phục. Nếu khuyết điểm vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì thi hành kỷ luật đảm bảo nghiêm minh. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ để tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo lĩnh vực trọng tâm, những nơi trọng điểm.

Cần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát: Phải vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có bản lĩnh, tính chiến đấu cao; sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thử thách; kịp thời và quyết liệt trong tham mưu và tổ chức thực hiện…

Cần sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy đối với  nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và sự chủ động, tích cực của UBKT...

Duy Khánh

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây