Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Công an thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT trên các tuyến ĐTNĐ, nhất là các hành vi vi phạm quy định về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của người lái phương tiện; thuyền viên; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị hoặc trang bị thiếu dụng cụ nổi cứu sinh, cứu đắm. Phối hợp với Sở GTVT, các cơ quan chức năng liên quan xây dựng kế hoạch TTKS và xử lý vi phạm quy định về chở quá vạch mớn nước an toàn, quá số người quy định...”.
Phòng Cảnh đường thủy và Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ tặng áo phao, tuyên truyền Luật Giao thông ĐTNĐ đến du khách và người dân tại chợ nổi Cái Răng. |
Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố tăng cường lực lượng, bố trí phương tiện để TTKS khép kín địa bàn; chủ động nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định.
Phối hợp với Cụm khối xây dựng lực lượng Công an thành phố tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến ATGT ĐTNĐ; cảnh báo thủ đoạn của bọn tội phạm trên tuyến đường thủy. Đồng thời, lồng ghép phát gần 1.000 tờ rơi tuyên truyền cách phòng, chống COVID-19; tặng 30 áo phao, 400 khẩu trang y tế cho người dân và tiểu thương ở chợ nổi Cái Răng. Đặc biệt, thông qua công tác TTKS, đơn vị phát hiện, lập biên bản trên 1.000 trường hợp vi phạm và 1.148 trường hợp tiếp tục vi phạm sau khi đã bị Công an các tỉnh khác lập biên bản.
Bạc Liêu có hệ thống sông ngòi dày đặc với gần 40 tuyến đang khai thác với tổng chiều dài trên 700km. Tỉnh còn có 3 cửa biển, hàng trăm bến đò ngang, bến hàng hóa với lượng tàu, thuyền, phương tiện cá nhân lưu thông đông đúc. Thời gian qua, tình trạng xây dựng nhà, công trình vượt sông vi phạm TTATGT ĐTNĐ còn tồn tại.
Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ tặng áo phao cho người dân tại chợ nổi Cái Răng. |
Một số bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn chưa được giải quyết triệt để; phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, người điều khiển phương tiện chưa có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, phương tiện thủy không có đăng kiểm hoặc đã hết hạn vẫn tham gia giao thông… ảnh hưởng đến TTATGT đường thủy, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
Để giải quyết tình trạng này, Phòng Cảnh sát đường thủy chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ĐTNĐ tới mọi tầng lớp nhân dân, những người tham gia giao thông. Mở cao điểm TTKS, xử lý vi phạm, đấu tranh chống tội phạm. Từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy đã tuyên truyền cho 21.000 lượt chủ phương tiện, thuyền viên và những người hành nghề trên đường thủy thông hiểu, nhằm chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. Bên cạnh đó, đơn vị chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Thành lập, duy trì có hiệu quả 4 mô hình “Tổ tự quản về ANTT, cứu hộ, cứu nạn trên đường thủy” (huyện Đông Hải); “Tổ nhân dân tự quản về ANTT” tại cửa biển Cái Cùng (huyện Hòa Bình); “Tổ tự quản tuyến sông an toàn về ANTT” (thị xã Giá Rai); “Tổ tự quản về ANTT và cứu hộ, cứu nạn bến khách ngang sông” (huyện Phước Long).
Phòng Cảnh sát đường thủy và Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ tặng áo phao, khẩu trang cho người dân sống trên chợ nổi Cái Răng. |
Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian tới, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác. Đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chính sách, pháp luật về TTATGT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp kiềm chế, chống ùn tắc, không để xảy ra TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đối với người, phương tiện từ địa phương khác, vùng có dịch vào địa bàn tỉnh”.
Theo Đại tá Phạm Minh Khả, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, tình hình TTATGT ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Tuy nhiên, hiện nay đang vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy rất lớn. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp bảo đảm ATGT ĐTNĐ địa đã, đang được các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tích cực triển khai, quán triệt các biện pháp bảo đảm TTATGT, TTXH trên ĐTNĐ, các chủ phương tiện và người tham gia giao thông cũng nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông ĐTNĐ, góp phần làm hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn có thể xảy ra trong mùa mưa bão.
Trà Vinh nằm ở vị trí hạ lưu giữa sông Hậu và sông Cổ Chiên (một phân lưu của sông Tiền), giáp ranh 3 tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, có mạng lưới giao thông đường thủy dày đặc với 4 tuyến do Trung ương quản lý chiều dài trên 150 km; 22 tuyến sông, kênh cấp tỉnh và nhiều kênh rạch địa phương với tổng chiều dài khoảng 1.000 km. Trên địa bàn tỉnh hiện có 8.194 phương tiện thủy, 158 bến thủy nội địa, 52 bến khách đang hoạt động.
Đa phần người điều khiển, chủ phương tiện thủy đều có ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuy nhiên còn không ít trường hợp chủ quan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Để đảm bảo TTATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh thường xuyên bố trí lực lượng, phương tiện thực hiện công tác TTKS trên các tuyến sông, phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện, các bến đò hoạt động đưa rước khách, các công trình khai thác cát, bến bãi vật liệu xây dựng…
Hay, Công an các tỉnh đầu nguồn An Giang, Đồng Tháp đã lập phương án chủ động phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân sinh sống vùng trũng, thấp, có nguy cơ sạt lở cao. Tuyên truyền, nhắc nhở các bậc cha mẹ quan tâm quản lý con cái, tránh sơ suất dẫn đến hậu quả đáng tiếc...
"Song song với công tác tuyên truyền, Công an thành phố luôn quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng làm công tác hướng dẫn, điều tiết, phân tuyến, phân luồng các phương tiện. Hấn luyện cho CBCS kỹ năng cứu nạn, cứu hộ; kỹ năng sử dụng các phương tiện được trang bị để thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ trên các tuyến ĐTNĐ", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, nhấn mạnh.
Tác giả: Văn Đức
Nguồn tin: http://cand.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn