Chuyện về Công an chính quy ở xã mới thành lập

Thứ tư - 01/04/2020 07:44
Chúng tôi đến xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, ghi nhận các cán bộ trong Ban Công an xã đang tất bật giải quyết thủ tục...


Chúng tôi đến xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, ghi nhận các cán bộ trong Ban Công an xã đang tất bật giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Là một trong những người đến giải quyết TTHC tại Công an xã Quế Mỹ, chị Nguyễn Thị Phương Trang (trú thôn Phước Phú Đông, xã Quế Mỹ) chia sẻ rằng chị đến Công an xã để giải quyết thủ tục nhập khẩu cho chồng.

“Chồng em người Duy Xuyên. Nay làm thủ tục nhập khẩu về Quế Mỹ cùng với em. Khi đến đây, được các anh Công an xã chính quy tận tình giúp đỡ, hướng dẫn nên thủ tục của em được giải quyết nhanh chóng lắm”, chị Trang chia sẻ.

Sau khi giải quyết các hồ sơ thủ tục của người dân, tranh thủ thời gian, Thượng úy Nguyễn Trường Giang, Trưởng Công an xã Quế Mỹ, cho chúng tôi biết xã Quế Mỹ được công bố thành lập theo Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội từ ngày 28/2, trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của 2 xã Quế Cường và Phú Thọ.

Đến ngày 12/3, 3 cán bộ Công an huyện Quế Sơn được điều động về đảm nhận các chức danh Công an xã Quế Mỹ gồm 1 Trưởng Công an xã, 1 Phó Trưởng Công an xã, 1 Công an viên.

“Xã Quế Mỹ hiện có 9 thôn, diện tích khoảng 39.000km2. Toàn xã có gần 3.500 hộ với hơn 12.000 nhân khẩu. Nói lên những con số đó để thấy rằng đây là địa phương rất rộng, có số dân đông nên nhiệm vụ đối với Ban Công an xã là rất nặng nề, khó khăn.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, của các cán bộ Công an xã bán chuyên trách cũ cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân địa phương mà dần dần chúng tôi đã triển khai thực hiện tốt công việc của mình”, Thượng úy Nguyễn Trường Giang tâm sự.

Chuyện về Công an chính quy ở xã mới thành lập
Công an xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với một xã bình thường, khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã đã khó khăn thì với một xã mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã cũ như xã Quế Mỹ, công việc của Công an xã chính quy nhiều và khó khăn hơn gấp bội.

Theo Thượng úy Nguyễn Trường Giang, do là xã mới được thành lập qua quá trình sáp nhập 2 xã cũ nên các loại giấy tờ của người dân xã Quế Mỹ hiện nay cần được thay đổi để thực hiện các giao dịch dân sự, nhất là hộ khẩu và chứng minh nhân dân.

Thấu hiểu được điều đó nên Ban Công an xã Quế Mỹ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành cấp đổi toàn bộ hộ khẩu mới, sau đó đến cấp đổi chứng minh nhân dân mới cho người dân trong xã mà không thu phí của người dân.

Đây là việc làm tốn nhiều thời gian và công sức. Và để làm được điều đó không thể không kể đến vai trò hỗ trợ, giúp đỡ của các cán bộ Công an xã bán chuyên trách tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thanh Hùng, nguyên Trưởng Công an xã Phú Thọ, nói rằng ông đã có 21 năm làm Công an xã, trong đó nhiều năm làm Trưởng Công an xã Phú Thọ. Đến khi 2 xã Quế Cường và Phú Thọ sáp nhập để hình thành xã Quế Mỹ, ông Hùng được giao phụ trách Công an xã Quế Mỹ cho đến khi có Công an chính quy về.

“Việc bố trí Công an chính quy về xã là một chủ trương rất đúng đắn, do đó cá nhân tôi rất ủng hộ. Từ ngày Công an chính quy về, tôi và một Phó Công an xã Phú Thọ cũ được điều chuyển qua làm cán bộ tư pháp hộ tịch. Thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của các cán bộ Công an chính quy mới về địa phương nên chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn các anh thực hiện giải quyết các TTHC cho người dân.

Qua đó giúp các cán bộ Công an xã Quế Mỹ dần quen với công việc ở cơ sở, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, ông Hùng nói.

Thượng úy Nguyễn Trường Giang cho biết thêm nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiệt tình của các cán bộ Công an bán chuyên trách mà Công an xã Quế Mỹ đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh việc giải quyết các thủ tục giấy tờ cần thiết cho người dân, Công an xã Quế Mỹ cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn bộ máy Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã. Qua đó nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự địa phương.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, Công an xã Quế Mỹ đã làm việc, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke trên địa bàn xã thực hiện tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Công an xã Quế Mỹ cùng Công an viên các thôn trên địa bàn còn triển khai nắm tình hình lao động người địa phương đang làm việc ở các vùng có dịch để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã chủ động phương án ứng phó khi họ trở về địa phương.

Ông Nguyễn Văn Huy, Phó Bí thư Thường trực xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, cho biết việc bố trí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh Công an xã đã có nhiều khó khăn nhất định do Quế Mỹ là xã mới được thành lập.

Hiểu điều đó nên cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm, tạo điều kiện để các cán bộ Công an chính quy ở xã phát huy được vai trò của mình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

“Từ ngày có Công an chính quy về, người dân xã Quế Mỹ rất đồng tình ủng hộ vì các cán bộ Công an chính quy có chuyên môn tốt, giao tiếp, làm việc với người dân cũng lịch sự, nhẹ nhàng. Các đối tượng “nổi” trên địa bàn cũng dè chừng hơn khi có Công an chính quy, nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự ở địa phương có sự chuyển biến rõ nét”, ông Huy nói.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy ở 203/ 203 xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, việc điều động Công an chính quy về cơ sở là chủ trương lớn của Bộ Công an cũng như thực hiện Luật CAND. Do đó, khi được điều động về đảm nhận các chức danh Công an xã, các cán bộ chiến sĩ đã chấp hành nghiêm túc, nhiều đồng chí phấn khởi, xung phong về làm Công an xã để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo tình hình an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Sắp tới, Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam sẽ có nghị quyết, chính sách đối với cán bộ chiến sĩ về cơ sở nhằm động viên, đồng thời thực hiện tốt chế độ cho Công an xã chính quy.


Tác giả: Ngọc Thi

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây