Phần bạt che được gắn thêm, khi phương tiện di chuyển, phần bạt che sẽ cản gió và khiến người điều khiển gặp khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Nhất là khi mái che bị bung ra sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Hơn nữa, loại “mái che” này được lắp khá cồng kềnh, làm giảm tầm nhìn của các phương tiện xung quanh, nhất là khi đi vào khu vực đông dân cư. Việc lắp thêm hệ thống khung, mái che cho xe máy, nhìn bề ngoài có vẻ thuận tiện nhưng thực tế rất nguy hiểm, những chiếc xe máy được thiết kế và sản xuất cho việc sử dụng hàng ngày đã được tính toán kỹ lưỡng về khả năng giữ thăng bằng khi vận hành, đặc biệt khi đi trong điều kiện mưa gió, những chiếc xe lắp mái che sẽ phải chịu lực tác động mạnh của gió, và điều này sẽ dẫn đến mất an toàn cho người lái xe.
Không chỉ gắn mái che cho xe máy để tránh mưa, tránh nắng, tại một số Thành phố lớn còn xuất hiện những chiếc xe ô tô lưu thông trên đường với ô che nắng gắn trên nóc. Những sản phẩm này mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam vài năm gần đây và đặc biệt đắt hàng vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, công dụng chính của những chiếc ô, bạt này chỉ để che nắng, mưa khi dừng, đỗ phương tiện chứ không nên dùng để lưu thông trên đường.
Hành vi lắp thêm mái che xe máy là hành vi tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng phương tiện giao thông là vi phạm vào khoản 2, điều 55, Luật giao thông đường bộ. Căn cứ điểm c, khoản 4, điều 30 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với hành vi này chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô có bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1.000.000đ (nếu chủ xe là cá nhân), bị phạt từ 1.600.000đ đến 2.000.000đ (nếu chủ xe là tổ chức).
Vì vậy, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm theo các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người khác khi tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân biết, không tự ý lắp thêm mái che, thay đổi kết cấu khi lưu thông trên đường.