Ngày 1/12/2021, chị H, 29 tuổi, trú tại Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đến thăm người thân tại xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Tại đây, chị nhận được tin nhắn văn bản với nội dung: “Theo NQ 116, bạn đã đủ điều kiện NHAN - TIEN ho tro tu quy -BHTN. Bam vao ww.rbbbw2.com de lay.QUA HAN SE KHONG DUOC CHAP NHAN jc82”. Bình thường, chị H. sẽ bỏ qua những tin nhắn lạ như vậy, nhưng vì nghĩ được hưởng hỗ trợ thất nghiệp do dịch COVID-19, chị đã ấn vào đường link để được nhận tiền thì xuất hiện một trang web có giao diện hiện lên giống “Smart Banking” tương tự với ứng dụng của ngân hàng mà chị H đang dùng. Không nghi ngờ gì, chị H đã đăng nhập số điện thoại và mật khẩu của ứng dụng “Smart Banking”. Sau đó nhận được 3 tin nhắn tin nhắn nhập mã OTP để nhận tiền, chị đã nhập 4 lần. Khi nhập đúng mã OTP, số tiền 77 triệu đồng trong tài khoản của chị H đã bị trừ hết. Ngay sau đó, chị H đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.
Trước đó, ngày 29/11/2021, Công an phường Đức Xuân tiếp nhận đơn tố giác của ông S, 57 tuổi, trú tại phường Đức Xuân, Thành phố Bắc Kạn: Khoảng 14 giờ cùng ngày, vợ ông là bà Y, 54 tuổi, nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ, có kèm theo đường link, nội dung liên quan đến nhận tiền hỗ trợ từ bảo hiểm. Bà Y đã nhấn vào đường link thực hiện một số thao tác theo hướng dẫn và tài khoản của bà Y đã bị trừ hơn 500 triệu đồng.
Thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và thu nhập của một số người dân. Tình trạng thất nghiệp kéo dài, đã khiến người lao động gặp nhiều khó khăn, nên nhiều nạn nhân khi nhận được tin nhắn như vậy đều nghĩ rằng mình được sự quan tâm, hỗ trợ. Vì thế họ nhanh chóng làm theo hướng dẫn từ tin nhắn và mất tiền oan bởi những kẻ lừa đảo.
Cơ quan công an khuyến cáo: Bất kỳ tin nhắn văn bản nào yêu cầu thông tin tài chính của bạn sẽ luôn là dấu hiệu của lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ tài chính sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin cá nhân qua tin nhắn văn bản. Vì vậy, khi nhận được tin nhắn tương tự, mọi người cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không truy cập các đường link, không để lộ các thông tin cá nhân và không cung cấp mã OTP cho người khác, tránh để các đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Nếu có vướng mắc hãy liên hệ với các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết theo thẩm quyền./.