CẨN THẬN, ĐỪNG ĐỂ "BÀ HỎA" GHÉ THĂM !

Thứ năm - 06/12/2018 22:27
Thời gian vừa qua tình hình cháy, nổ trên cả nước có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp, mặc dù mới vào mùa khô nhưng đã xảy ra rất nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vậy chúng ta cần làm gì để đề phòng cháy nổ và hạn chế thiệt hại khi có cháy nổ xảy ra?
Trong thời gian tới thời tiết tiếp tục hanh khô, cảnh báo cháy rừng ở mức độ cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bắt đầu tập trung hàng hóa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm tết Nguyên đán; vào dịp cuối năm nhân dân cũng cũng có tư tưởng chủ quan, xả hơi, lơ là ý thức cảnh giác đảm bảo an ninh, an toàn cháy nổ do vậy chỉ cần một sơ suất, sự cố nhỏ có thể phát sinh cháy, nổ gây thiệt hại có thể bằng cả cuộc đời tích góp hay nghiêm trọng hơn là mất đi những người thân trong gia đình.
Để phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy có thể xảy ra đối với mỗi gia đình, mỗi cơ quan, xí nghiệp mỗi người chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp sau đây:
1. Mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ, để có thể xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ và có thể cứu, giúp đỡ người thân, bạn bè khi “hoạn nạn” xảy ra.
2. Đối với các nơi có nguy cơ có thể xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng, như các của hàng xăng dầu, cửa hàng gas, cửa hàng nội thất, kho lưu trữ…cần kiểm tra, bảo dưỡng lại các phương tiện, bình chữa cháy đã mua, thay thế các bình đã hỏng để có thể kịp thời chữa các vụ cháy ngay từ khi mới xảy ra, tránh để đám cháy phát triển gây khó khăn cho công tác chữa cháy.
3. Sửa dụng các thiết bị sưởi ấm an toàn. Hiện nay các thiệt bị giữ, sưởi ấm được sử dụng rất phổ biến, nhất là trong các gia đình có trẻ em, người lớn tuổi vì vậy chúng ta cần lưu ý các nguyên tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng như: Không sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi trong phòng kín, không gian hẹp vì có thể xảy ra ngộ độc khí cacbon; bố trí các thiết bị sưởi cách xa tầm tay trẻ em và các vật dễ gây cháy, nổ như rèm cửa, giấy tờ...
4. Đảm bảo an toàn trong việc sử dụng điện, vào dịp cuối năm nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện như năng tăng lên có thể dẫn đến quá tải gây chập, cháy vì vậy mọi người cần lưu ý kiểm tra khả năng chịu tải, công suất hệ thống điện của gia đình trước khi lắp đặt, sử dụng thêm các thiết bị điện mới, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như aptomat để bảo vệ thiết bị, hệ thống điện trong gia đình.
5. Thắp hương thờ cúng đảm bảo an toàn: Trong dịp lễ tết việc thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã là nghi thức không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ vì vậy khi thắp hương, đốt vàng mã mọi người nên lưu ý: không thắp hương, đốt quá nhiều vàng mã nhất là các loại vàng mã lớn ở nơi dễ gây cháy, nổ. Tại các hộ gia đình, doanh nghiệp, người dân nên đặt bàn thờ tại nơi không có vật liệu dễ cháy, khi rời khỏi nhà phải tắt hết hương đèn. Tại các chợ, phải có khu vực riêng cho việc đốt hương, thờ cúng của tiểu thương.
6. Ngoài ra cần tuân thủ một số nguyên tắc an toàn sau: Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải tắt bếp gas và thiết bị điện không cần thiết. Hướng dẫn mọi người trong gia đình nhất là người già, trẻ nhỏ cách xử lý, thoát nạn khi có sự cố xảy ra.
7. Công an tỉnh đã triển khai Kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC mùa hanh khô, bảo vệ tết Nguyên đán 2019, trong đó kiên quyến xử lý và đăng tải công khai tên các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn PCCC trên các phương tiên thông tin đại chúng và khen thưởng biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân PCCC.
 
7 12 anh kiem tra PCCC
Kiển tra an toàn PCCC tại cơ sở
 
Khi phát hiện có các sự cố cháy, nổ; tai nạn sự cố (người mắc kẹt trong phương tiện giao thông, đuối nước..) cần cứu nạn cứu hộ quần chúng nhân dân hãy gọi số điện thoại 114 (miễn cước cuộc gọi) hoặc thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.
Vì một xã hội bình yên, mỗi người dân hay chung tay góp sức xây dựng xã hội an toàn về PCCC “Vui tết đầm ấm, an toàn, đề phòng bà hỏa”.

Tác giả: Lăng Văn Nhật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây