Bài học đắt giá từ việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Thứ tư - 27/12/2023 23:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lưu Văn Thuần, sinh năm 1999, trú tại thôn Lủng Kén, xã Quân Hà, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Ngày 05/11/2023, Lưu Văn Thuần điều khiển xe mô tô BKS 97 B2- 087.72 trên tuyến Quốc lộ 3 chở theo 2 người bạn. Trên đường đi, Thuần thường xuyên quay lại nói chuyện với 2 người ngồi phía sau. Khi đến Km 161+ 300 thuộc địa phận tổ Khuổi Lặng, phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn do không chú ý quan sát nên không kịp xử lý tình huống đã va chạm với ông M.H.H, sinh năm 1983, trú tại xã Quân Hà, huyện Bạch Thông đang điều khiển xe mô tô BKS: 97B1 – 750.99 sang đường theo hướng ngược lại. Hậu quả, ông H tử vong trên đường đi cấp cứu.
Nguyên nhân được xác định là lỗi của Lưu Văn Thuần điều khiển phương tiện đã không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường, vi phạm Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Tại thời điểm gây tai nạn Thuần chưa có giấy phép lái xe.
Ngày 7/11/2023 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; ngày 22/12/2023, quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Lưu Văn Thuần để phục vụ điều tra.
Gần đây nhất ngày 04/12/2023, vụ tại nạn thương tâm xảy ra tại tổ 11C, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn đã cướp đi sinh mạng của 2 thanh niên mới 18 tuổi. Nguyên nhân ban đầu được xác định do M.T.T, trú tại xã Quân Hà, huyện Bạch Thông điều khiển mô tô BKS 97G1 - 001.86 chưa có giấy phép lái xe, vượt xe không chú ý quan sát đã va chạm với xe ô tô BKS 97H 000.96 N.V.L, 36 tuổi, trú tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên điều khiển.
Trước đó, ngày 31/12/2022, Đinh Văn Trọng, sinh năm 1996 cùng L.V. T cùng cư trú tại huyện Bạch Thông và 2 người bạn đồng hương đang làm việc trên địa bàn thành phố Bắc Kạn hẹn nhau ăn nhậu và đi hát. Sau khi kết thúc cuộc vui tuy biết L.V.T đã say rượu nhưng khi thấy bạn đã ngồi trên xe Trọng vẫn để bạn điều khiển xe mô tô của mình đi về. Đến ngã tư giao nhau giữa đường Hùng Vương và đường Võ Nguyên Giáp L.V.T đã va chạm với xe mô tô 97AA - 011.54 do anh T.V.K trú tại xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới điều khiển. Hậu quả 2 người tử vong tại chỗ.
Không có giấy phép lái xe có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau như: Chúng ta đã có thói quen sử dụng xe điện, xe có dung tích xi lanh dưới 50cm3 …điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tất cả các tuyến. Vì thế chính người tham gia giao thông, người thân không để ý đến việc khi con, em mình khi đủ tuổi cần phải thi sát hạch cấp giấy phép lái xe để được điều khiển các phương tiện giao thông theo quy định. Cũng không ngoại trừ sự chủ quan, do thiếu hiểu biết về pháp luật, hoặc cũng có thể do sự bất cần của người điều khiển phương tiện…. Nên khi gây ra hậu quả nghiêm trọng thì đó lại trở thành tình tiết tăng nặng.
Hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Nếu người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự và người giao phương tiện cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự.
Theo thống kê của cơ quan Công an năm 2023, thông qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện 1.555 người vi phạm Luật giao thông đường bộ với lỗi “ Không có giấy phép lái xe”. Trên thực tế có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện để điều khiển nhưng được chủ phương tiện nhờ hoặc giao cho điều khiển dẫn đến tai nạn và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Các cơ quan pháp luật chủ yếu là khởi tố, điều tra, xét xử các đối tượng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, còn về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” thì rất ít bị xử lý và thường xử lý rất nhẹ như: Phạt tiền, cải tạo không giam giữ. Nguyên nhân chủ yếu là người giao và người được giao thường có quan hệ bạn bè thân thiết, đồng nghiệp hoặc cha mẹ, anh chị em trong gia đình nên các bên thường tự thống nhất với nhau là tự ý lấy phương tiện để đi, gây khó khăn cho quá trình xử lý vụ án, vụ việc.
Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân cần quản lý tốt việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông, không giao phương tiện đối với những người chưa đủ điều kiện. Nhất là chỉ còn 3 ngày nữa, chúng ta bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ đầu tiên của năm 2024, lưu lượng phượng tiện và nhu cầu tham gia giao thông lớn, học sinh, sinh viên nghỉ lễ là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi…sự bất cẩn, buông lỏng của mỗi chúng ta có thể là nguy cơ tiềm ẩn gây nên những hậu quả đáng tiếc./.