LỪA ĐẢO QUA MẠNG: THỦ ĐOẠN CŨ, NẠN NHÂN MỚI

Thứ sáu - 22/07/2022 07:33
 Mặc dù thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng không mới, đã được cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, cảnh bảo đến người dân bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức cảnh giác. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp trở thành nạn nhân của các đối tượng hoạt động phạm tội, trong đó nhiều người bị thiệt hại giá trị tài sản lớn.

Với thủ đoạn: Giả danh là kỹ sư, bác sỹ, quân nhân, danh nhân người nước ngoài (bằng cách đưa các hình ảnh giới thiệu là đang sinh sống, kinh doanh tại Anh, Mỹ hoặc đang chiến đấu tại Syria, Lybia… trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Whatsapp, Skype…) để làm quen, kết bạn, hứa hôn và bảo lãnh đi nước ngoài, hứa gửi quà tặng quà có giá trị lớn, trong đó có nhiều ngoại tệ, vàng. Sau đó các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng, hải quan, thuế vụ… thông báo thùng quà biếu bị tạm giữ vì có nhiều ngoại tệ, hàng hóa giá trị lớn và đề nghị nạn nhân phải nộp thuế, lệ phí để nhận hàng.

Ngày 21/7/2022, chị V.T.L trú tại Phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đến Công an thành phố Bắc Kạn trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 488.000.000đ. Trước đó, vào khoảng tháng 7/2022 qua mạng xã hội Facebook có một người có tên tài khoản là Favour Nasa kết bạn làm quen với chị L. Sau một khoảng thời gian quen biết, lợi dụng sự cả tin của chị L để nhờ chị L làm trung gian nhận một thùng hàng và tiết lộ trong thùng hàng gửi về Việt Nam có nhiều tài sản giá trị lớn như tiền, vàng, trang sức đắt tiền… Sau khi chị L đồng ý, đối tượng lấy danh nghĩa giả nhân viên công ty giao hàng, hải quan gọi điện thoại cho chị L yêu cầu nộp tiền vận chuyển, thuế hải quan và tiền phạt vì soi thấy có tiền, vàng, trang sức trong gói hàng gửi về và đề nghị chuyển tiền vào số tài khoản cá nhân tại Việt Nam. Ngày 20/7/2022, chị L đã chuyển 07 lần với tổng số tiền là 488.000.000đ đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp. Số tiền trên ngay sau đó đã bị các đối tượng chiếm đoạt.

Để phòng ngừa với loại tội phạm trên, Công an thành phố Bắc Kạn khuyến cáo người dân: Khi chia sẻ thông tin, làm quen, kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài chủ động kết bạn; không cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền cho người khác khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người được nhận, nhất là các trường hợp chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, mua bán hàng online trên mạng.

Khi thực hiện xong giao dịch, phát hiện có điều bất thường nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhanh chóng gọi điện đến tổng đài ngân hàng cá nhân sử dụng để chuyển khoản đề nghị phong toả số tiền vừa giao dịch.

Đề nghị người dân không tham gia mua, bán, thuê, cho thuê, mở hộ thẻ ngân hàng. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định; tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, hành vi mua, bán, thuê, cho thuê, mở hộ thẻ ngân hàng có thể bị phạt đến 100.000.000đ (một trăm triệu đồng); trường hợp trao đổi, mua bán thông tin về tài khoản ngân hàng với số lượng từ 20 tài khoản trở lên hoặc thu lợi bất chính trên 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng) thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản quy định tại Điều 291 Bộ luật hình sự; ngoài ra người bán, cho thuê, mở hộ thẻ tài khoản còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự với vai trò giúp sức.

Người nào đã bán, cho thuê, mở hộ tài khoản ngân hàng,… cần liên hệ, đến Công an thành phố Bắc Kạn để được hướng dẫn, giải quyết, ngăn chặn hậu quả.

Người dân khi phát hiện các vụ việc nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát hiện cá nhân khác tham gia bán, cho thuê, mở hộ tài khoản ngân hàng, hãy báo ngay cho Công an thành phố Bắc Kạn qua số ĐT 0692.549.026 để xác minh, ngăn chặn, giải quyết theo quy định./.

Tác giả: Ngọc Xoan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây