Cảnh báo tội phạm liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh

Thứ ba - 11/06/2024 03:12
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua làm giả giấy tờ xuất cảnh đi lao động, mạo danh cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân thực hiện các yêu cầu phục vụ mục đích lừa đảo; thông qua các khóa “tu học” dành cho nhà tu hành Phật giáo để tổ chức cho công dân Việt Nam trốn sang nước lao động trái phép… Đây là những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm xuất hiện tại một số địa phương thời gian qua.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Nhóm lừa đảo chủ động tìm kiếm và liên lạc với những người có nhu cầu xuất cảnh qua mạng xã hội... Khi đã tiếp cận được “con mồi”, các đối tượng hướng dẫn thực hiện các thủ tục, yêu cầu người có nhu cầu xuất cảnh gửi ảnh chân dung và ảnh CCCD để làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Sau đó, đối tượng cắt ghép, chỉnh sửa thông tin để phù hợp với thông tin cá nhân của người dân rồi chụp hộ chiếu giả mạo gửi cho người dân và thông báo rằng thủ tục cấp hộ chiếu đã hoàn tất để lấy lòng tin.

Tiếp đó, qua điện thoại và tin nhắn trên nền tảng mạng xã hội, đối tượng liên lạc với người dân để thông báo chi phí cho việc xuất cảnh và yêu cầu người dân nộp trước một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Sau khi người dân chuyển tiền, đối tượng xác nhận đã nhận được tiền và hứa sẽ giúp đỡ để người dân nợ phần còn lại và sẽ trả sau khi ra nước ngoài làm việc. Để tạo lòng tin, các đối tượng cắt ghép và chỉnh sửa chụp Visa giả mạo rồi thông báo cho người đó rằng đã được cấp Visa để nhập cảnh. Đồng thời, đối tượng thông báo thời gian xuất cảnh và yêu cầu người dân có mặt tại sân bay để nhận giấy tờ và làm thủ tục xuất cảnh.

Đối tượng gửi “Văn bản xác minh, chứng minh nguồn thu nhập và tài chính” giả mạo của Cục QLXNC chứng minh tài chính và yêu cầu người này phải chuyển 50.000.000 đồng vào tài khoản của Cục QLXNC (tài khoản giả mạo) để xác minh và sẽ hoàn trả sau 30-40 phút. Khi hướng dẫn công dân nộp tiền, đối tượng mạo danh cán bộ Cục QLXNC sẽ liên tục gọi thúc giục nộp tiền vào tài khoản của Cục QLXNC để hoàn thiện hồ sơ, khi chiếm đoạt được tiền đối tượng sẽ chặn, xóa thông tin cắt đứt mọi lạc được.

Liên quan đến thủ đoạn lợi dụng các khóa “tu học” dành cho nhà tu hành Phật giáo để tổ chức cho công dân Việt Nam trốn sang nước ngoài lao động trái phép. Với thủ đoạn này, sau khi tiếp cận được với những người có nhu cầu, các đối tượng yêu cầu người lao động giả mạo là nhà sư sau đó liên hệ với các cơ sở tôn giáo tại nước ngoài xin thư mời sang tham gia các hoạt động Phật giáo để xin thị thực theo diện du lịch. Các đối tượng chỉnh sửa ảnh chân dung trên CCCD của người lao động thành chân dung dưới dạng tu hành Phật giáo (cạo tóc, mặc áo tu hành) và điền thông tin nghề nghiệp là “nhà sư”, khai nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, giữa nhóm đối tượng với người có nhu cầu có sự phối hợp chặt chẽ, liên lạc thông qua sử dụng mạng xã hội Facebook và sim điện thoại không chính chủ. Từ việc làm giả giấy tờ hồ sơ là nhà tu hành Phật giáo đang tu tại các chùa để có được thư mời của tổ chức Phật giáo ở nước ngoài; hướng dẫn cách thức đối phó với cơ quan cấp thị thực nước ngoài trong quá trình phỏng vấn, đến tổ chức xuất cảnh và sắp xếp công việc tại Úc… được các đối tượng thực hiện bài bản.

Hiện nay, các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi. Để không là nạn nhân tội phạm này, lực lượng Công an khuyến cáo người dân cần chủ động trong bảo vệ thông tin cá nhân; cẩn trọng với các tin nhắn qua mạng xã hội; tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn và trước các lời mời chào hấp dẫn; quản lý tài khoản ngân hàng và thận trọng khi thực hiện các giao dịch…  Đồng thời tham gia tích cực phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tố giác tội phạm góp phần ổn định ANTT tại địa phương./.

Tác giả: Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây