Lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an Bắc Kạn: 20 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ năm - 09/03/2017 02:29
Đằng sau mỗi chuyên án thành công khi đấu tranh với tội phạm ma túy của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn là những sự hy sinh thầm lặng mà không phải ai cũng biết, cũng hiểu. Họ đang âm thầm cống hiến tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng, thậm chí là tính mạng, sức khỏe của mình vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân để viết tiếp bản hùng ca của lực lượng Công an Bắc Kạn “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
Từ khi được thành lập đến nay lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh  Bắc Kạn đã không ngừng lớn mạnh theo sự phát triển chung của toàn lực lượng. Ra đời trong bối cảnh tỉnh Bắc Kạn mới được tái thành lập, còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất tuy nhiên sự trưởng thành sau 20 năm thành lập được thể hiện qua những thành tích, những chiến công của mình. Tỉnh ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ về mọi mặt như: Kinh tế- văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng… Bên cạnh những thuận lợi, thì việc nảy sinh, phát sinh tội phạm từ các tỉnh lân cận vào tỉnh ta ngày càng gia tăng. Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh nhìn chung ít phức tạp hơn so với các địa phương khác. Tuy nhiên, hành vi, thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi, xảo quyệt. Chính vì vậy  đòi hỏi công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy đặt ra hết sức nặng nề, cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, chính quyền, các ban ngành…
Trong những năm qua, lực lượng phòng chống ma túy Công an tỉnh đã xác lập nhiều chuyên án và đã triệt xóa thành công nhiều nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm, thu giữ một lượng lớn ma túy. Để bóc gỡ thành công những đường dây, tụ điểm ma túy, lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy đã tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức triển khai nhiều chủ trương, biện pháp về phòng, chống ma túy, tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Tình hình tội phạm về ma túy gia tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng lo nhất là nguy cơ sử dụng ma túy tổng hợp đang lan rộng ở giới trẻ, phương thức và thủ đoạn của các đội tượng mua bán, vận chuyển, sử dụng loại ma túy này ngày càng tinh vi, manh động hơn. Có đối tượng còn trang bị các loại vũ khí và sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.  Trước những diễn biến đó, lực lượng Cảnh sát phòng chống  ma túy Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân trấn áp, triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp.
Có thể kể những vụ án điển hình mà lực lượng này khám phá gần đây, Hồi 1h20 ngày 20/2/2017, tại tổ Bản Đồn, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn bắt quả tang đối tượng Nông Văn Liêm sinh năm 1968, trú tại xóm Phố, xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 1,3 bánh hêrôin có trọng lượng 452,052gam, 1 điện thoại di động, 1 xe môtô và 800 nghìn đồng. Tại cơ quan Công an đối tượng khai nhận mua số ma túy trên tại tỉnh Sơn La đang vận chuyển từ về Bắc Kạn tiêu thụ thì bị bắt. Một chuyên án khác, Ngày 14/10/2016, lực lượng phòng chống ma túy Công an huyện Bạch Thông, bắt giữ hai đối tượng Đặng Thị Ninh, trú tại thôn Bắc Lanh Chang, xã Lục Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn và Lưu Thị Hằng, trú tại xóm Gia Bảy, xã Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 75,462g hê rôin, 1 điện thoại di động, 1 xe môtô và 63 triệu đồng.. Từ năm 2000 đến năm 2016, lực lượng này đã điều tra khám phá 1.100 vụ với 1551 đối tượng phạm tội về ma túy. Tang vật thu giữ gồm 4497,438g và 582 liều gói hêrôin; 2,517kg và 78 liều thuốc phiện; 19,6kg, 1681 cây thuốc phiện, 936,972 g ma túy đá …trên 3 tỷ đồng và nhiều vũ khí, tang vật, tài sản khác có liên quan. Đã khởi tố 977 vụ với 1165 bị can.
Sau mỗi chuyên án thành công là sự hy sinh thầm lặng, đó là những chuyến đi xa gia đình, là khi đối mặt với hiểm nguy của các cán bộ chiến sỹ. Thế nhưng khi xung trận, họ đã gạt hết gánh nặng đời thường để lên đường với một mục tiêu duy nhất là phá án thành công để điều tra làm rõ những ổ nhóm, đối tượng, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đằng sau những chiến công ấy, nhiều đồng chí đã phải đổ máu khi đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, nhiễm HIV/AIDS. Những tấm gương Nông Văn Khánh, Nguyễn Trường Quân, Đào Duy Chung -, Nông Văn Thành,  Lưu Đình Đại, Đinh Thiện Việt Thông, Hà Văn Duy, Dương Văn Hạ...đã tô thắm thêm truyền thống anh dũng của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua.
Mỗi cán bộ chiến sỹ lực lượng Công an nói chung, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy nói riêng luôn tâm niệm phải rèn luyện cho mình có “một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và đôi bàn tay sạch”. Có như thế mới đủ dũng cảm, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ đời thường, sáng suốt, bình tĩnh xử lý trước mọi tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây