Năm 2021, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, toàn diện công tác cải cách hành chính, nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế- xã hội đề ra. Nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, đề án về công tác cải cách hành chính đã được ban hành. Tiêu biểu như Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2021…Việc triển khai Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính trong Công an nhân dân” năm 2021 được triển khai thuận lợi, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng và đáp ứng được tiến độ. Lãnh đạo Bộ Công an quyết định gắn kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính với kết quả đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an nhân dân. Điều này giúp thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương xác định được mặt mạnh, mặt yếu để đưa ra phương pháp thực hiện và có những điều chỉnh phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Điểm nổi bật trong ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng Chính phủ điện tử năm 2021 đó là, hoàn thành xây dựng, khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước Công dân sẵn sàng kết nối với các cơ sở dữ liệu, là cơ sở để đảm bảo thực thi 22 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ hành chính, giấy tờ công dân thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành. Chỉ số thành phần ở lĩnh vực “ Hiện đại hóa nền hành chính” đạt 73,32%, tăng so với năm 2020. Đây là kết quả quan trọng góp phần đổi mới công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thông qua nhiều biện pháp, hình thức khác nhau sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính được người dân, tổ chức đánh giá cao có: 5/63 tỉnh, thành phố đạt 100%; 42, tỉnh, thành phố đạt từ 98%. Năm 2021 Chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh Bắc Kạn đạt 95,23%, xếp hạng Xuất sắc. Trong đó mức độ hài lòng nói chung về sự phục vụ hành chính của Công an Bắc Kạn đạt 99,57%.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Công an nhân dân nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, phát triển, liêm chính phục vụ nhân dân. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ của lực lượng Công an nhân dân; góp phần hiện thực hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng lực lượng CAND thời kỳ mới. Bộ Công an đã thông qua chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, tập trung vào 6 nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, Chính phủ số trong Công an nhân dân. Trọng tâm cải cách hành chính trong Công an nhân dân trong 10 năm tới là: Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an, nâng cao năng lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ chính quy, tinh nhuệ có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu công tác; Xây dựng Chính phủ điện tử trong Công an nhân dân.
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu một số địa phương có kết quả Cải cách hành chính năm 2021 chưa cao, cần nghiêm túc đánh giá về quá trình tổ chức thực hiện, tìm ra nguyên nhân để khắc phục, tiến tới nâng cao chất lượng công tác này. Tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính, theo đúng quy định của pháp luật tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở cấp xã, gắn công tác xác định Chỉ số cải cách hành chính với công tác điều tra xã hội học, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức./.