Bộ Công an tổng kết 02 Dự án lớn trong xây dựng Chính phủ điện tử

Thứ ba - 22/06/2021 08:22
Ngày 22/6/2021, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị; Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị; Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn có đồng chí Phạm Duy Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Thanh Tuân - Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn
Báo cáo kết quả tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ: Sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư 02 dự án, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Đến nay cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu cơ bản của Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân. Đối với Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tính đến ngày 22/6, toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thông tin dân cư. Công an các địa phương rà soát, “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ sổ sách; tàng thư hồ sơ hộ khẩu được hơn 98 triệu nhân khẩu đạt 95,8% và được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời được bổ sung, cập nhật hàng ngày từ cơ sở bởi hơn 61.000 cán bộ, chiến sĩ Công an các xã, phường, thị trấn trong toàn quốc. Nguồn thông tin bảo đảm luôn “đúng, đủ, sạch, sống” sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương để phát triển Chính phủ điện tử, cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Ngày 18/6/2021, Bộ Công an đã cấp đồng loạt hơn 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc đã có thông tin trên hệ thống. Đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

Trong Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, lực lượng Công an nhân dân toàn quốc đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt trong quá trình thực hiện, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng. Các tổ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cố định, lưu động làm việc không kể ngày nghỉ, ngày lễ với phương châm “gần làm đêm, xa làm ngày; dễ làm trước, khó làm sau; tập trung trước, phân tán sau", tạo sự lan tỏa, được nhân dân đồng tình ủng hộ, khen ngợi, đánh giá cao. Do có sự quyết tâm của toàn lực lượng nên chỉ trong thời gian từ 01/3 đến 22/6/2021, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ cấp thẻ căn cước, nhiều địa phương đạt chỉ tiêu về đích sớm hơn dự kiến, đồng thời sẵn sàng chi viện máy móc, nhân lực cho các địa phương khác để hoàn thành mục tiêu chung của chiến dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả thẻ Căn cước công dân đạt 500.000 thẻ/ngày.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ biểu dương những kết quả đã đạt được của Bộ Công an, Công an các đơn vị địa phương trong thực hiện 02 dự án trên. Đồng thời Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới Bộ Công an và các Bộ, Ban ngành, Công an các đơn vị địa phương cần phối hợp chặt chẽ xử lý các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện 02 dự án; bảo đảm dữ liệu chính xác, cập nhật, bổ sung thường xuyên, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu, khai thác dữ liệu theo quy trình, quy định; áp dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh kết nối, liên thông tương tác, cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho Chính phủ tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng những cá nhân, đơn vị có nhiều đóng góp trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân.

Hội nghị cũng đã công bố, bấm nút vận hành hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2021. Để tri ân những đóng góp của các cá nhân, tổ chức, Bộ Công an đã trao thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình triển khai, xây dựng 02 dự án này.

Tác giả: Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây