Tầm ảnh hưởng của những nhân vật gây sốt trên mạng xã hội (từ đây gọi tắt là “influencer”) là điều đã được biết đến trong nhiều năm trở lại đây, nhưng cho tới hiện tại, hiện tượng này đã có dấu hiệu bão hòa và thoái trào.
Kylie Jenner có lẽ là ngoại lệ hiếm hoi được cộng đồng mạng “đặc cách” chấp nhận, giúp tạo nên sự nghiệp lớn từ vị thế một “influencer”, tờ tin tức New York Post (Mỹ) nhận định như vậy.
Trường hợp điển hình nhất trong số các “influencer” chắc chắn là Kylie Jenner, cô từng được tạp chí Forbes (Mỹ) mệnh danh là “tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới”. Cô cũng là nhân vật trẻ tuổi nhất trong gia đình giải trí Kardashian-Jenner, là “influencer” có lượng theo dõi hàng đầu trên mạng xã hội Instagram.
Trong giới kinh doanh, Kylie Jenner được xem là nhân vật tiên phong có tính hiện tượng cho hình mẫu kinh doanh dựa trên nền tảng mạng xã hội, tận dụng sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, cô đưa lại những thành công trong hoạt động kinh doanh ngoài đời thực.
Trong vài năm qua, Kylie Jenner được nhận định như một nữ doanh nhân trẻ tuổi nổi tiếng và thành công, còn giờ đây, sau khi tạp chí Forbes phủ nhận vị thế “tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới” của Kylie, vì cho rằng có những mập mờ trong việc cung cấp thông tin, người ta bắt đầu ngần ngại khi nói về sự thành công của Kylie Jenner hay các “influencer” khác.
Có thể thành công của Kylie hay những “influencer” khác trong thực tế không lớn như sự thành công được họ “tô vẽ” trên mạng xã hội, hay thông qua các phương tiện truyền thông.
Có hai hình thức thu về lợi nhuận từ mạng xã hội mà Kylie Jenner đã nắm bắt khá ấn tượng, đó là thực hiện những đăng tải quảng cáo cho các thương hiệu khác (để nhận về thù lao quảng cáo) và đăng tải quảng cáo cho sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình.
Những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội khi bắt đầu tung ra sản phẩm mang thương hiệu riêng, chính là khi họ đã bước sang một giai đoạn mới, khi đã có đủ tiềm lực kinh tế để gây dựng việc kinh doanh của riêng mình.
Với Kylie Jenner, cô đã thu lợi lớn từ tài khoản Instagram có 179 triệu lượt theo dõi của mình. Mỗi đăng tải quảng cáo của Kylie thu về cho cô cả “triệu đô”. Cô cũng sử dụng mạng xã hội để quảng bá cho dòng mỹ phẩm đình đám của riêng mình, mà không cần phải chi một đồng nào cho những phương thức quảng cáo truyền thống khác.
Những nhân vật có tầm ảnh hưởng khác trên mạng xã hội đã nhìn vào thành công của Kylie như một hình mẫu để thực hiện hoạt động kinh doanh của riêng mình. Họ tin rằng nếu họ đi theo con đường của Kylie, họ cũng sẽ thành công, sẽ đến được “vùng đất hứa” của danh tiếng và tiền tài, bắt đầu từ việc họ có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Việc Forbes rút lại danh xưng “tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới” của Kylie, đã khiến hình tượng của Kylie Jenner cùng câu chuyện làm giàu của cô bị nhìn nhận khác đi trong mắt truyền thông - công chúng, cho dù sự việc này thực ra vẫn còn chưa ngã ngũ, Kylie vẫn một mực phủ nhận những tuyên bố của Forbes về việc cô mập mờ thông tin tài chính.
Thực ra, vấn đề không nằm ở việc Kylie có phải tỷ phú USD hay không, bởi việc cô sở hữu khối tài sản trị giá 900 triệu USD (con số đưa ra bởi Forbes) vẫn rất ấn tượng; chính Forbes cũng vừa xếp Kylie ở vị trí đầu bảng trong danh sách những nhân vật nổi tiếng kiếm bộn tiền trong năm qua với con số Kylie “bỏ túi” lên tới 590 triệu USD.
Vấn đề mà truyền thông và công chúng “lờ mờ” nhận ra ở đây, đó chính là áp lực “làm màu”, “tạo dựng phông bạt” mà những “influencer” đang gánh lấy.
Họ phải gồng mình lên để thể hiện rằng mình rất thành công với những gì mình theo đuổi, bởi chính sự thành công đáng mơ ước, đáng ghen tị ấy sẽ khiến họ càng thu hút sự quan tâm và ngưỡng mộ của cộng đồng mạng.
Trong thế giới của những “influencer” trên mạng xã hội, việc tạo ra vẻ ngoài thành công còn quan trọng hơn việc nhân vật ấy có đang thực sự sở hữu thành lớn hay không.
Sau câu chuyện này, những thành công của các “influencer” trên mạng xã hội sẽ luôn bị đặt câu hỏi về mức độ chân thực, bởi qua thời gian, cộng đồng mạng cũng đã tinh tường hơn, họ hiểu mạng ảo thiên về trưng trổ và những gì được thể hiện trên mạng đều chưa chắc đúng với thực tế. Những điều lung linh, hoàn hảo trên mạng ảo có thể rất phù phiếm, mong manh trong đời thực.
Mô hình kinh doanh của các “influencer” vốn xoay quanh niềm tin rằng họ càng có nhiều người theo dõi (“followers”) thì càng có nhiều khách hàng tiềm năng mua sản phẩm.
Nhưng chính trường hợp của Kylie Jenner đã cho thấy thực tế rằng, dù cô có hàng triệu lượt theo dõi mới qua mỗi năm, một mức tăng trưởng “followers” rất lý tưởng, nhưng điều này không giúp cô đạt được thành công lớn ở những dòng sản phẩm mới tung ra.
Ngoài ra, những con số doanh thu choáng ngợp mà Kylie đưa ra về hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của mình cũng đang vấp phải nhiều sự nghi ngờ về tính chân thực, điều này được đem ra phân tích trước tiên bởi tạp chí Forbes.
Vậy là lượng “followers” chưa chắc đã tương ứng với lượng hàng được bán ra, mô hình kinh doanh thành công bắt đầu từ vị thế một “influencer” trên mạng xã hội đã không còn vẻ dễ dàng như trước.
Đối với những “influencer” có lượng theo dõi khiêm tốn, việc kinh doanh mà họ mở ra sẽ còn khó khăn hơn Kylie rất nhiều. Không có chuyện các “influencer” có thể thành công lớn, “ăn nên làm ra” nhờ mạng xã hội một cách “dễ như bỡn” như nhiều người vẫn hình dung trước nay.
Thực tế, Kylie Jenner nổi tiếng suốt nhiều năm qua còn bởi cô xuất thân từ gia đình giải trí đình đám Kardashian-Jenner, một gia đình nổi tiếng với các chiêu trò và đủ loại thông tin gây sốt, gây sốc với công chúng, tất cả để nhằm duy trì sức hút của đại gia đình này trên các trang tin giải trí.
Những “influencer” khác liệu có đủ sức để nuôi dưỡng sự hấp dẫn dài hơi của mình trên mạng xã hội? Mọi hiện tượng rồi sẽ dần hết sốt, mọi sức nóng rồi cũng dần nguội lạnh qua thời gian.
Trong thế giới mạng xã hội, khi tất cả những gì được bày biện, trưng trổ đều mang nhiều tính phù phiếm, bề nổi, khó kiểm chứng đích xác, thì sự thành công mà các “influencer” đạt được đang trở nên dễ bị nghi ngờ hơn bao giờ hết. Liệu những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có mất đi tầm ảnh hưởng của mình?
Đương nhiên là không, họ vẫn sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định, nhưng những câu chuyện thành công mang tính biểu tượng, vốn được kể lể rùm beng trước nay, sẽ không còn được tung hô và tin tưởng như trước nữa.
Bích Ngọc
Theo New York Post/Forbes
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn