Ngày 13/9, tại khuôn viên Vườn hoa Diên Hồng, Genviet Jeans giới thiệu bộ sưu tập “Nơi tôi sống” trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân - Hè 2020.
Với sức sáng tạo vô tận và lòng đam mê những nguồn cảm hứng từ giá trị văn hóa dân tộc, các NTK của Genviet Jeans đã đưa mọi người về với những hình ảnh mộc mạc, thân thương nhất, gắn bó với đời sống của người Việt.
Lần đầu tiên những giá trị văn hóa như biểu tượng quốc hoa của dân tộc, hình tượng rồng trong văn hóa Việt, gánh hàng rong mộc mạc, bình dị… những hơi thở của cuộc sống thường ngày, được các nhà thiết kế khai thác vào trong từng tác phẩm. Sự kết hợp này đem đến một vẻ đẹp mới lạ, mang tinh thần của thời đại nhưng lại đậm dấu ấn của văn hóa.
PV đã có cuộc trò chuyện với chị Trịnh Thanh Hải - Giám đốc Genviet Jeans về bộ sưu tập (BST) ghi dấu ấn.
Điều đặc biệt trong BST lần này, thay vì chỉ sử dụng những người mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế, dàn mẫu trong BST “Nơi tôi sống” của Genviet Jeans còn có sự góp mặt của những “quý cô” sở hữu thân hình không được hoàn hảo. Đâu là lý do chị lựa chọn điều này?
Thời gian qua, Genviet Jeans nhận được yêu cầu của rất nhiều chị em phụ nữ quá khổ. Bản thân tôi cũng là một người có số đo không chuẩn.
Được NTK Minh Hạnh gợi ý về một BST lấy điểm nhấn dành cho người quá khổ, tôi vững tin hơn vào quyết định của mình cũng như khát khao tôn vinh những nét đẹp cho tất cả những người phụ nữ, không giới hạn biên độ.
Chọn những người mẫu nghiệp dư hơi mập một chút, chúng tôi muốn làm nên một nét khác biệt giữa một rừng người mẫu. Có thể nói, ngôn ngữ cái đẹp trong thời trang là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, phù hợp với phom dáng của người mặc.
Mỗi thiết kế trong BST lần này của Genviet Jeans không chỉ mang đến tính ứng dụng cao và đa dạng nhất cho người mặc. Quan trọng hơn hết là cái đẹp về tinh thần, về năng lượng tích cực được truyền tải qua phong cách ăn mặc của mỗi người.
Bên cạnh đó, những mẫu thiết kế khác của Genviet Jeans đưa đến một thông điệp như thế nào bằng ngôn ngữ của thời trang?
Thông qua BST “Nơi tôi sống”, các NTK muốn góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa dân tộc, để chúng không chỉ nằm yên trong các bảo tàng, trong “tâm thức” của người Việt mà chúng sẽ có mặt ở bất kỳ đâu.
Những giá trị văn hóa sẽ trường tồn mãi mãi khi nó đi vào đời sống, với những ứng dụng thực tế.
Việc ưu tiên thiết kế cho các chị em có số đo không chuẩn mẫu được ứng dụng trong BST bằng các chất liệu như thế nào?
Nghĩ đến jeans, mọi người sẽ nghĩ đến những gì phủi bụi, khô cứng nhưng giờ đây khái niệm đã thay đổi, jeans có thể may váy dạ hội điệu đà, tính công năng không khác gì linen, thấm mồ hôi,… Những thiết kế được xử lý để che được vùng bụng, phần mỡ thừa nhưng vẫn đảm bảo tính thời trang.
Bên cạnh chất liệu jeans truyền thống, BST lần này chúng tôi sử dụng vải denim feel fresh với tính kháng khuẩn, chống mùi, chống nấm, độ bền giặt cao, thân thiện với làn da.
Công nghệ xử lý vải được khai thác một cách tối đa, kết hợp tinh tế, giúp phô bày một cách khéo léo những dụng ý nghệ thuật độc đáo. Công nghệ acid wash giúp các NTK thỏa sức sáng tạo với các hiệu ứng xờm xước, cào rách, tạo nên nét phóng khoáng, hiện đại, cá tính và đặc biệt đậm chất thời trang.
Xu hướng màu sắc tạo nên bức tranh mùa hè sống động. Đó là những gam màu xanh bạc hà nổi bật mang vẻ đẹp phóng phóng, đầy tự tin, màu vàng chín nổi bật, xanh tinh khiết tạo nên một cảm giác mát mẻ, thư thái.
Đồng thời, chúng tôi sử dụng hiệu ứng trang trí laser thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa hóa chất bên trong chất liệu, tạo ra những họa tiết chân thực và sống động, truyền tải trọn vẹn những ý tưởng sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ thiết kế dành cho BST lần này.
Đây cũng là một trong những công nghệ gần gũi với thiên nhiên, hướng đến một nền sản xuất xanh.
Chúng tôi cũng đang nghiên cứu đưa lụa Bảo Lộc vào những thiết kế của mình.
Cảm hứng của BST được lấy từ đâu?
Tôi tình cờ tham gia cuộc thi vẽ tranh của các bạn 18, 19 tuổi mang tên “Nơi tôi sống”. Thời trang là hơi thở cuộc sống, là văn hoá.
Khi chạm vào một bức tranh của một bạn người Hải Phòng, từ đó tôi phát triển ý tưởng với các hình ảnh trang trí hoạ tiết hoa sen, bác bán hàng rong, mặt cười. Tôi vốn đặc biệt ấn tượng với hiệu ứng tropical của thế giới đầy màu sắc.
Đặc biệt, NTK Minh Hạnh đã mạnh dạn mang đến một sàn diễn thiên nhiên, tôi thấy mình cũng phải có trách nhiệm làm một BST hoà quyện với cuộc sống xung quanh mình.
Chị đánh giá như thế nào về khung giờ trình diễn là 3h chiều, chưa phải mốc quen thuộc với khán giả Việt?
Cái gì cũng có 2 mặt, khi trình diễn vào khung giờ 3h chiều, ngắm nhìn dàn mẫu bước đi trong khuôn viên của vườn hoa con cóc, ta sẽ nhìn thấy, chạm tới hơi thở thiên nhiên một cách bình dị, gần gũi thay vì sàn diễn lung linh ánh đèn sân khấu xa vời.
Thời trang vốn không theo một quy luật nào cả. Khán giả sẽ được cảm nhận những thông điệp sâu hơn, nhiều cảm xúc hơn.
Mặt khác, NTK Minh Hạnh phải có tính kiên định rất lớn mới dám tổ chức như thế này, bởi sàn diễn tự nhiên đúng là “thi gan” với ông trời. Tôi đánh giá cao việc lựa chọn sàn diễn theo khuynh hướng thời trang thế giới của NTK Minh Hạnh.
NTK Minh Hạnh cũng đang tìm cách đưa chiều sâu văn hoá vào câu chuyện thời trang. Rất nhiều khán giả trẻ chưa được biết câu chuyện lịch sử về Vườn hoa con cóc - một dấu ấn kiến trúc của Hà Nội. Phải nỗ lực, tâm huyết lắm mới dám làm điều đó.
Điều mà Genviet Jeans có được sau những mùa tham gia Tuần lễ thời trang Việt Nam là gì?
Điều giá trị nhất mà chúng tôi có được là lòng tự tôn dân tộc mà công chúng tự ý thức khi lựa chọn các sản phẩm của Genviet Jeans. Trang phục không đơn thuần là câu chuyện thời trang nữa mà là cầu nối văn hoá để câu chuyện quá khứ - hiện tại - tương lai được hoà quyện với nhau.
Genviet Jeans đã nghĩ đến câu chuyện hàng Việt cho người Việt từ rất lâu rồi, các nhà cung cấp chất liệu cho chúng tôi đều là thương hiệu Việt và họ cũng trưởng thành cùng Genviet Jeans qua năm tháng.
Những mẫu thiết kế khác trong BST "Nơi tôi sống"
Phương Nhung
Ảnh: Genviet Jeans, Việt Anh
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn