Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019

Chủ nhật - 29/09/2019 21:40
(Dân trí) - Tối ngày 28/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019; cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam và đông đảo khán giả đến dự.

Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019

PGS.TS Trần Trí Trắc – Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phát biểu Tổng kết Liên hoan.

Tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật PGS. TS Trần Trí Trắc đã bày tỏ sự vui mừng: “Những ngày qua, khán giả đã đến với nghệ sĩ rất đông, khán phòng không còn chỗ đứng, chỗ ngồi. Có người đi xa tới hàng vài chục km, phải mang theo cơm nắm, bánh mì để giữ chỗ… Nghệ sĩ đã hòa mình vào khán giả làm cho Liên hoan được thăng hoa trong cảm xúc nồng nhiệt qua tiếng cười, tiếng vỗ tay cùng lời khen hồn nhiên và những giọt nước mắt cảm động vô tư”.

Ông cũng ghi nhận, thông qua 26 tác phẩm, tuy chủ yếu là đề tài quá khứ (24/26) và mỗi vở có chủ đề, phong cách, màu sắc khác nhau nhưng đều đề cập tới những nội dung có liên quan tới hiện thực, mang hơi thở của cuộc sống hôm nay...

Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 2

Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các diễn viên.

Từ nội dung tư tưởng ấy các tác giả đã thể hiện nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo thể tài chính kịch tâm lý xã hội, chính kịch sinh hoạt tả thực, chính kịch anh hùng ca và cả bi kịch, bi hài kịch lẫn luận đề trong kết cấu tự sự - kịch tính - trữ tình - có hậu của truyền thống với những lớp trò nối tiếp lớp trò bằng thủ pháp ước lệ - cách điệu - tượng trưng theo mô hình nhân vật thiện ác phân minh, nghĩa tình rành mạch, tính cách đặc định…

Tuy nhiên, không quá lạc quan với những gì đã đạt được, ông cũng đã chỉ rõ những điểm còn khuyết thiếu, hạn chế: “26 tác phẩm trên sân khấu liên hoan rất hiếm có “tích hay, trò lạ” làm say lòng, ngỡ ngàng khán giả mà hầu hết đều mang xu hướng “hoài cổ”, đi tìm đề tài quá khứ và sử dụng những tác phẩm ở thời quá khứ.  Không ít vở kết cấu thiếu logic: lớp dài, lớp ngắn, lớp thừa, lớp thiếu; mở đầu thắt nút ở tuyến này, cởi nút lại chạy sang tuyến khác; có vở diễn hết cảnh 2 rồi mà người xem không biết tên nhân vật là gì; tính văn chương ở một số vở còn hạn chế, chưa được trau chuốt công phu, nếu không gọi là tục tằn, thô thiển…"

Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 3

PGS.TS Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng ông Lê Ánh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao Huy chương Vàng dành cho vở diễn.

Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo, BTC đã ghi nhận và trao tặng các giải thưởng tại Liên hoan, gồm: 5 Huy chương Vàng cho các vở diễn: “Điều còn lại” (Nhà hát Chèo Hà Nội), “Công lý không gục ngã” (Nhà hát Chèo Quân đội), “Trọn nghĩa non sông” (Nhà hát Chèo tỉnh Thái Bình), “Chuyện tình Hàn Sĩ – Đào Nương” (Nhà hát Chèo Hải Dương), “Người con gái Kinh Bắc” (Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang).

6 Huy chương Bạc cho các vở: “Tình yêu và bóng tối” (Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc), “Rồng phượng” (Nhà hát Chèo Việt Nam), “Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư” (Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), “Gò đống mối” (Nhà  hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định), “Đất thiêng nơi mả dấu” (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam), “Huyền thoại sông và núi” (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên).

Cũng tại lễ bế mạc, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã trao 41 Huy chương Vàng, 61 Huy chương Bạc cho 103 diễn viên xuất sắc. Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 16 đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp tham gia liên hoan; tặng bằng khen cho 2 biên đạo múa xuất sắc. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao giải cho các đạo diễn, nhạc công, biên đạo, họa sỹ… xuất sắc nhất.

Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 4
Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 5
Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 6

Hình ảnh một số vở diễn đoạt giải tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2019.

Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 7
Gần 50 HCV được trao tại bế mạc Liên hoan chèo toàn quốc 2019 - Ảnh minh hoạ 8

Xen kẽ các nội dung của chương trình bế mạc, các diễn viên Nhà hát Chèo Bắc Giang đã trình diễn một số tiết mục nghệ thuật mang âm hưởng dân gian truyền thống thu hút khán giả. Thông qua đó, giới thiệu nét đặc trưng của những loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Bắc Giang như các làn điệu quan họ, ca trù...

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây