Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-CP của Chính phủ

Thứ năm - 08/06/2017 19:23
Sáng ngày 07/6/2017, đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017. Cùng dự có lãnh đạo một số ban của HĐND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh.

Sáng ngày 07/6/2017, đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017. Cùng dự có lãnh đạo một số ban của HĐND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Nghị quyết số 40/NQ-CP của Chính phủ
 Các đại biểu tham dự cuộc họp

Ngày 10/5/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, trong đó có quy định về thực hiện chính sách đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, Chính phủ thống nhất ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt về tiêu chí bảo hiểm y tế; hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác (không thiếu hụt bảo hiểm y tế). Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương có thể quyết định bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ mức cao hơn.

Thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản kể từ ngày ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP (10/5/2017). Ngân sách Trung ương hỗ trợ một số địa phương khó khăn kinh phí mua thẻ BHYT cho hộ nghèo đa chiều theo phân nhóm nêu trên trong thời gian từ 01/01/2016 đến ngày 10/5/2017.

Với nội dung chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, công tác quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT năm 2016 và cấp phát thẻ BHYT năm 2017 trên địa bàn tỉnh đang gặp một số khó khăn. Ngay từ đầu năm 2016, tỉnh đã thực hiện cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) theo Nghị định số 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện BHYT. Năm 2016 Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố đã cấp 61.645 thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, tương đương số tiền trên 33,9 tỷ đồng. Năm 2017, các đơn vị đã cấp 60.952 thẻ BHYT, tương ứng với số tiền đóng BHYT là trên 39,8 tỷ đồng (tính theo mức quy định tại thời điểm hiện tại).

Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 40/NQ-CP thì chỉ những đối tượng thuộc hộ nghèo đa chiều thiếu hụt về tiêu chí BHYT mới đủ điều kiện được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; những đối tượng khác thuộc hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác chỉ được hỗ trợ 70%. Trong khi đó, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho tất cả các đối tượng là hộ nghèo trong năm 2016 và từ đầu năm 2017 đến nay, vì vậy, công tác quyết toán kinh phí ngân sách gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng thảo luận, đưa ra phương án triển khai Nghị quyết số 40/NQ-CP, trong đó cần phải thực hiện rà soát lại tất cả các đối tượng thuộc hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản để thu hồi 30% mức đóng BHYT đã cấp cho các đối tượng này hoặc dùng ngân sách bù vào. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện là hết sức khó khăn vì phải rà soát lại từng hộ nghèo, trong khi việc cấp thẻ bảo hiểm y tế hiện còn nhiều chồng chéo, trùng lắp do một đối tượng được hưởng nhiều chế độ, chính sách.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: Việc thu hồi 30% mức đóng BHYT của các đối tượng này là rất khó khăn, trong khi đó ngân sách tỉnh còn rất hạn chế vì vậy UBND tỉnh sẽ sớm gửi văn bản đến Bộ Tài chính đề nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách cho tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bảo hiểm Xã hội, Văn phòng điều phối giảm nghèo và xây dưng nông thôn mới thực hiện rà soát lại tất cả các đối tượng thuộc hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản đã cấp thẻ BHYT. Thời điểm thực hiện rà soát bắt đầu từ trung tuần tháng 6 và kết thúc vào 25/7/2017. Sở Lao động Thương Binh và Xã hội đề xuất kinh phí thực hiện rà soát, Sở Tài chính xem xét quyết toán chi. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành cùng phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây