Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững

Thứ sáu - 26/04/2019 11:57
Ngày 23/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về hội nhập quốc tế với chủ đề “Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững”.

Ngày 23/4/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về hội nhập quốc tế với chủ đề “Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững”.

Dự Hội nghị ở điểm cầu Bắc Kạn có các đồng chí: Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh.

Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về Hội nhập Quốc tế và định hướng chiến lược chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và Đại hội XII của Đảng đã đề ra, công tác hội nhập quốc tế đã được triển khai toàn diện, hiệu quả; trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm đồng thời đẩy mạnh hội nhập trên các lĩnh vực khác. Công tác hội nhập quốc tế 5 năm qua đã thu được những kết quả quan trọng vào duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi và thu hút các nguồn lực quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Những kết quả nổi bật đó là: Hội nhập quốc tế đã góp phần quan trọng vào thành tựu kinh tế - xã hội 5 năm qua, lớn nhất là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, xã hội đồng thời chủ động hội nhập quốc tế, thu hút thêm nguồn lực bên ngoài cùng với nội lực trong nước tạo nên động lực phát triển quốc gia mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu to lớn; Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á Âu, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương… mở ra không gian hợp tác rộng lớn cho nền kinh tế lớn mạnh trong thời gian gần đây; mở rộng quan hệ, nâng cấp quan hệ đối tác với nhiều quốc gia, tổ chức thành công các sự kiện tầm khu vực, toàn cầu như đăng cai thành công Năm APEC 2017, tổ chức thành công Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Hội nghị WEF ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều … minh chứng cho đường lối Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm thực hiện hội nhập quốc tế trong thời gian tới: Hội nhập quốc tế là sự nghiệp của toàn dân và chỉ có thể thành công khi có sự tham gia tích cực, sáng tạo, hiệu quả của các doanh nghiệp và người dân. Cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành cần quyết liệt vào cuộc, quyết tâm đổi mới, nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh hội nhập. Về hội nhập kinh tế, phải làm cho nội lực mạnh lên là nhiệm vụ trọng tâm, hội nhập trong các lĩnh vực khác phải hỗ trợ cho hội nhập kinh tế. Về hội nhập trong lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, cần tiếp tục chủ động làm sâu sắc hơn các mối quan hệ song phương và đa phương, phát huy mạnh mẽ, vai trò của đối ngoại đa phương, phát huy các điểm “đồng” để tăng cường lòng tin và đan xen lợi ích. Về hội nhập trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ, cần luôn nhận thức sâu sắc rằng công nghệ và nhân tài sẽ quyết định thành công trong cạnh tranh thế kỷ 21. Thủ tướng nhấn mạnh điểm rất quan trọng là tạo mọi điều kiện thuận lợi, phát huy hơn nữa vai trò của địa phương, của doanh nghiệp trong công tác hội nhập quốc tế…/.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây