Nối nhịp cầu nhân ái

Thứ hai - 21/10/2019 13:09
Trong thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, hoạt động của các cấp hội chữ thập đỏ ở Bắc Kạn đã khẳng định vai trò cầu nối nhân đạo trong đời sống xã hội ở địa phương.

Trong thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, hoạt động của các cấp hội chữ thập đỏ ở Bắc Kạn đã khẳng định vai trò cầu nối nhân đạo trong đời sống xã hội ở địa phương.

Nối nhịp cầu nhân ái

Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động tài trợ xây dựng lớp học, sân chơi Trường Tiểu học Bản Chằng,
xã Yên Cư, huyện Chợ Mới

Trong 10 năm từ 2009 đến 2019, Hội Chữ thập đỏ Bắc Kạn có nhiều hoạt động chăm lo, trợ giúp các đối tượng dễ bị tổn thương, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam... qua đó khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Các cấp Hội Chữ thập đỏ đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, các tổ chức, cá nhân và nhân dân cùng tham gia hoạt động từ thiện.

Hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn quan tâm triển khai giúp đỡ cho nhiều đối tượng một cách kịp thời. Trong 10 năm qua, Hội đã thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ cho trên 155.000 đối tượng với tổng trị giá trên 72 tỷ đồng, qua các phong trào như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và các hoạt động cứu trợ thường xuyên và đột xuất cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, tặng học bổng, xe lăn, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, các đối tượng bị thiên tai, hỏa họan, tai nạn rủi ro, sửa chữa các lớp học… Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được tích cực thực hiện, Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tổng hợp và lập danh sách được trên 1.600 địa chỉ nhân đạo trong đó có 680 địa chỉ đã được giúp đỡ.

Là địa phương có nhiều đối tượng nạn nhân chất độc da cam (hiện có trên 3.000 đối tượng), được sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực như: Làm nhà, hỗ trợ vốn vay, thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ tết, tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam (10/8 - 10/9) hàng năm…

Việc vận động hỗ trợ xây dựng các công trình nhân đạo cũng được Hội Chữ thập đỏ các cấp chú trọng thực hiện. Trong 10 năm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước triển khai được 09 công trình nước sạch và vệ sinh; 06 nhà Chữ thập đỏ; 34 căn nhà tình thương; 14 lớp học lắp nghép; xây dựng 06 lớp học; 01 công trình nhà tập thể và vệ sinh giáo viên; 03 cầu dân sinh… với tổng trị giá trên 47 tỷ đồng.

Nối nhịp cầu nhân ái - Ảnh minh hoạ 2

Hội Chữ thập đỏ trao bò cho người dân nghèo tại huyện Pác Nặm

Một trong những hoạt động của Hội Chữ thập đỏ có sức lan tỏa sâu rộng, giúp nhiều đối tượng có thêm điều kiện sinh kế là việc triển khải Dự án “Ngân hàng bò”. Từ năm 2012 đến nay, Dự án được triển khai tại huyện Pác Nặm, Ba Bể, Ngân Sơn, Chợ Đồn với tổng số 408 con bò giống sinh sản được hỗ trợ đến tay người dân (trong đó TW Hội hỗ trợ 200 con, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hỗ trợ 08 con, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingruop hỗ trợ 200 con). Trong số đó đã có hơn 100 con bê con được sinh ra, góp phần giúp đỡ cho trên 500 lượt đối tượng nghèo. Đến nay Dự án “Ngân hàng bò” vẫn được duy trì và phát triển tốt.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Hội Chữ thập đỏ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Trong 10 năm qua đã tổ chức 82 buổi tuyên truyền, tổ chức được 62 đợt hiến máu, với trên 18.900 người đăng ký tham gia hiến máu, cơ quan chuyên môn đã tiếp nhân trên 15.000 đơn vị máu góp phần điều trị, cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện của tỉnh.

Các hoạt động xã hội từ thiện được triển khai thực hiện có hiệu quả đã thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động, qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân đạo, tương thân, tương ái và lan tỏa tính nhân văn trong xã hội. Hội Chữ thập đỏ ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối những tấm lòng nhân ái giúp cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, giảm bớt nỗi đau, gánh nặng cho các cá nhân gia đình và xã hội./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây