Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức làm việc tại Bắc Kạn

Thứ hai - 27/08/2018 03:35
Ngày 21/8/2018, Đoàn công tác do ông Frank Schwabe - Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng bền vững và việc triển khai Dự án KfW8 tại tỉnh.

Ngày 21/8/2018, Đoàn công tác do ông Frank Schwabe - Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng bền vững và việc triển khai Dự án KfW8 tại tỉnh. Cùng tham gia đoàn công tác có Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Đức tại Việt Nam; Trưởng đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và đại diện Dự án KfW8 Trung ương…

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Dự án KfW8 tại Bắc Kạn.

Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức làm việc tại Bắc Kạn

Ông Frank Schwabe - Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức cùng đoàn công tác làm việc tại UBND tỉnh Bắc Kạn

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Kạn thường xuyên quan tâm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Nhờ triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nên hiện nay, Bắc Kạn là tỉnh có độ che phủ rừng cao nhất cả nước với trên 72%.

Nhằm thúc đẩy quản lý rừng tổng hợp, giảm phát thải khí CO2, Bắc Kạn là một trong những tỉnh được triển khai Dự án Quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học (KfW8) từ năm 2016. Mục tiêu của Dự án KfW8 là hướng đến các giá trị đa dạng sinh học, quản lý rừng bền vững. Tổng vốn của Dự án tại tỉnh Bắc Kạn là trên 2.808.000 Euro (tương đương hơn 61 tỷ đồng) do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), trong đó vốn đối ứng của tỉnh là trên 12 tỷ đồng. Huyện Chợ Mới và Ngân Sơn là 02 địa phương được lựa chọn tham gia dự án tại tỉnh.

Triển khai dự án, đến nay tỉnh đã thực hiện các phần việc: Quy hoạch sử dụng đất với 1.742,6ha; tập huấn kỹ thuật cho người dân; đo đạc diện tích tham gia dự án; đánh dấu cây với diện tích trên 200ha, chặt tỉa thưa thí điểm trên 5ha. Trong thời gian tới, các địa phương thực hiện dự án sẽ tiếp tục triển khai trên diện tích còn lại.

Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức làm việc tại Bắc Kạn - Ảnh minh hoạ 2
Đoàn công tác làm việc tại thôn Bản Còn, xã Nông Thịnh, huyện Chợ Mới

Qua làm việc thực tế tại thôn Bản Còn, xã Nông Thịnh, huyện Chợ Mới, bà con nông dân đã cùng trao đổi với đoàn công tác về quá trình triển khai Dự án. Theo người dân, Dự án được triển khai đã giúp cho bà con thay đổi tập quán trồng rừng, biết thêm về kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Hiệu quả ban đầu thấy rõ là diện tích cây đã chặt tỉa thưa có sự phát triển tốt hơn so với diện tích không tỉa. Các hộ dân có quyền thụ hưởng mọi sản phẩm từ rừng, bao gồm củi, gỗ và các loại cây bản địa khi cây đạt đường kính khai thác theo quy định...

Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức làm việc tại Bắc Kạn - Ảnh minh hoạ 3

Đoàn công tác thăm nắm thực tế việc triển khai Dự án KfW8 của người dân tại
thôn Bản Còn, xã Nông Thịnh, huyện Chợ Mới

Khó khăn trong triển khai dự án hiện nay là do tập quán canh tác của một số ít người dân vẫn mang nặng tính truyền thống chưa mạnh dạn thay đổi theo sự hướng dẫn của cán bộ dự án; các công đoạn theo quy trình dự án rất tỉ mỉ và khó, tốn nhiều công sức; điều kiện kinh tế của người dân còn thấp nên chưa áp dụng được các biện pháp sản xuất kinh doanh theo chu kỳ dài để sản xuất cây gỗ lớn; một số tiêu chí như diện tích tham gia dự án phải đạt tối thiểu 100ha/xã nên diện tích quy hoạch toàn tỉnh khó đạt theo kế hoạch...

Theo đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian qua, tỉnh đã quan tâm công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Dự án KfW8 được triển khai tại tỉnh đã góp phần tích cực để phát triển hiệu quả kinh tế rừng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng trong thời gian tới ông Frank Schwabe - Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức và Ban Quản lý Dự án KfW8 Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tỉnh triển khai dự án trong thời gian tiếp theo hướng đến mục tiêu quản lý rừng bền vững, tăng thu nhập từ rừng trồng cho người dân.

Đánh giá cao sự tham gia của người dân và tỉnh Bắc Kạn trong triển khai thực hiện dự án, ông Frank Schwabe - Nghị sỹ Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức mong rằng trong thời gian tới người dân khắc phục khó khăn, tiếp tục hưởng ứng, vào cuộc tích cực hơn nữa để tham gia tuyên truyền thông tin dự án; vận động người dân có đủ điều kiện đăng ký tham gia dự án; thực hiện đúng các quy trình của dự án để phát huy hiệu quả trong thực hiện mục tiêu quản lý rừng bền vững, tăng cường đa dạng sinh học và giảm phát thải khí CO2./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây