Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị

Thứ ba - 26/02/2019 15:03
Ngày 22/02, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội

Ngày 22/02, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.Các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn có đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn

Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sau 5 năm thực hiện Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, đặc biệt quan tâm xây dựng cơ chế, điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý. Qua giám sát, phản biện xã hội, góp ý, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện rõ nét hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Nhiều văn bản kiến nghị sau giám sát, sau phản biện xã hội ở một số địa phương có chất lượng tốt được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi nhất là các kiến nghị sau giám sát, đem lại hiệu quả thiết thực. MTTQ các cấp tích cực phối hợp tổ chức các hội nghị đối thoại. Thông qua đối thoại trực tiếp đã góp phần tạo môi trường dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giám sát, phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể được quan tâm.

5 năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội với các nội dung, đối tượng cụ thể phù hợp với từng cấp và đạt kết quả đáng ghi nhận. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 740 cuộc giám sát tại 108 điểm cấp xã, huyện và một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh; giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét văn bản,báo cáo của các địa phương, đơn vị với gần 1.000 báo cáo, văn bản; Đồng thời đưa ra 186 kiến nghị, đề xuất đối với các cấp, ngành có liên quan và các đơn vị, địa phương được giám sát xem xét, tiếp thu và giải quyết các kiến nghị. Phối hợp với thường trực HĐND cùng cấp và các cơ quan liên quan giám sát được 200 cuộc về thực hiện Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND, việc triển khai và thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, đánh giá cao các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quyết định của Bộ Chính trị, đồng chí đề nghị MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong cả nước cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị để thực hiện tốt 02 quyết định trên. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phương pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong thực hiện Quy chế dân chủ, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì và phối hợp triển khai.

Dịp này, Ban Dân chủ - Pháp luật, dân tộc và tôn giáo - Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn vinh dự được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen vì có xuất sắc thành tích trong 5 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI)./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây