Bắc Kạn phấn đấu giảm 2,5% hộ nghèo trong năm 2019

Thứ ba - 26/03/2019 06:59
Phấn đấu giảm 2,5% hộ nghèo trong năm 2019, tỉnh Bắc Kạn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Phấn đấu giảm 2,5% hộ nghèo trong năm 2019, tỉnh Bắc Kạn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Bắc Kạn phấn đấu giảm 2,5% hộ nghèo trong năm 2019Năm 2019, tỉnh phấn đấu tỷ lệ hộ được dùng điện đạt 97,5%

Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2019, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu: Giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,5%, trong đó huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 42%; số lao động được giải quyết việc làm mới là 5.000 người; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%; tỷ lệ hộ được dùng điện đạt 97,5%; tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh Bắc Kạn đã đề ra nhiều nhóm giải pháp như:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giảm nghèo. Xây dựng hệ thống các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình; tổ chức quán triệt đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản liên quan của Trung ương và của tỉnh về công tác giảm nghèo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện giảm nghèo bền vững nhằm khơi dậy ý chí, chủ động vươn lên của người nghèo; biểu dương, động viên kịp thời các gương điển hình có hiệu quả về giảm nghèo, phê phán các trường hợp lợi dụng chính sách, không có ý chí vươn lên, không muốn thoát nghèo.

Cấp ủy, chính quyền các cấp xác định cụ thể mục tiêu phấn đấu giảm nghèo, tuyên truyền vận động đăng ký thoát nghèo, dự kiến các hộ có khả năng thoát nghèo để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành, cán bộ theo dõi, giúp đỡ; đồng thời tập trung nguồn lực, định hướng các giải pháp hỗ trợ thoát nghèo

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị nhất là người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện công tác giảm nghèo. Mục tiêu giảm nghèo là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các địa phương.

Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của Chương trình, đảm bảo các nội dung được triển khai đầy đủ, toàn diện đến cộng đồng người dân tham gia từ khâu xác định đối tượng thụ hưởng đến khâu lập kế hoạch, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch và tính trách nhiệm trong quá trình thực hiện, qua đó người dân hiểu được họ vừa là người triển khai vừa là người thụ hưởng Chương trình.

Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ cho người nghèo, tạo điều kiện, cơ hội cho người nghèo biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống sản xuất tạo ra các sản phẩm tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Tập trung huy động các nguồn lực cho công tác giảm nghèo, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư dành cho công tác giảm nghèo; sử dụng các nguồn lực từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cho mục tiêu giảm nghèo tại các địa phương. Tích cực xã hội hóa trong công tác giảm nghèo, tạo thành phong trào sâu rộng, thu hút và động viện sự tham gia các tầng lớp dân cư trong việc thực hiện các chương trình giảm nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo.

Tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng nghèo của từng địa phương.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện gắn với sơ kết, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai chương trình giảm nghèo. Đặc biệt coi trọng vai trò của cấp cơ sở, đảm bảo sự tham gia của người dân trong việc giám sát và đánh giá.

Hiện nay, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm hoàn thành kế hoạch đã đề ra./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây