Ngày 16/3, trong công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, ngày 8/3, Cục Đường thủy nội địa đã có báo cáo về việc nhà đầu tư (Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu) muốn tạm dừng thi công dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu cát trên sông Cầu. Lãnh đạo Bộ Giao thông đã chấp thuận đề nghị này.
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Đường thủy nội địa, đầu năm 2017, Cục báo cáo lên Bộ kết quả khảo sát hiện trạng dự án nạo vét luồng hàng hải, trong đó có 3 vị trí bị cạn chưa đạt chuẩn thiết kế. Vì vậy, ngày 22/2, Bộ ra văn bản đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư tiếp tục nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn.
"Tuy nhiên, đầu tháng 3, nhà đầu tư mong muốn tạm dừng dự án, Cục đã báo cáo Bộ Giao thông và chấm dứt hợp đồng. Doanh nghiệp giải thích do có nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép trên địa bàn, họ không muốn bị ảnh hưởng, liên đới trách nhiệm khi cùng khai thác", ông Giang nói.
Dự án nạo vét luồng đường thủy quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. Ảnh: Bá Đô |
Theo lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa, công ty Hạ Lưu không được phép khai thác cát sau khi chấm dứt hợp đồng, do vậy nếu vẫn còn hoạt động này trong phạm vi dự án thì "có thể đó là cát tặc".
Ông Giang cũng cho biết đã yêu cầu kiểm tra toàn diện, xử lý trách nhiệm các cá nhân thuộc quản lý của Cục để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên tuyến sông Cầu. Đồng thời, ông Giang chỉ đạo Chi cục Đường thủy phía Bắc tạm đình chỉ công việc của các thanh tra đường thủy liên quan đến dự án để kiểm điểm trách nhiệm, nếu vi phạm sẽ điều chuyển công tác.
Về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đề nghị công an điều tra các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ liên quan đến dự án nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định nhất trí với chủ trương của tỉnh và cho biết Bộ Giao thông đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa khẩn trương phối hợp với địa phương.
"Bộ Giao thông mong cơ quan công an làm rõ, xử lý các vi phạm. Bộ cũng sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể của ngành nếu có vi phạm trong việc nạo vét luồng hoặc có dấu hiệu bảo kê, trục lợi", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.
Bắc Ninh đã chi 30 tỷ đồng để làm kè gia cố 3 điểm bị sạt lở ở huyện Quế Võ. Ảnh: Bá Đô. |
Trước đó, tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông về việc tạm dừng dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu cát trên sông Cầu. Đồng thời, Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an điều tra "các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa" cán bộ chuyên môn, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch tỉnh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh sự việc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.
Video Công an Bắc Ninh thông tin về tin nhắn đe dọa lãnh đạo tỉnh.
Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu cát trên sông Cầu hoạt động trong các năm 2015-2016, được chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, Bắc Ninh có văn bản gửi các bộ liên quan đề nghị dừng ngay việc thực hiện dự án. Lý do là quá trình triển khai đã có biểu hiện lợi dụng nạo vét để khai thác cát, gây bức xúc cho người dân. |
Đoàn Loan
Nguồn tin: http://vnexpress.net
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn