Ukraine công bố thiệt hại sau các đòn tập kích dồn dập của Nga

Thứ sáu - 21/10/2022 22:13

(Dân trí) - Khoảng 30-40% hạ tầng năng lượng của Ukraine bị hư hại, tổn thất ước tính hàng tỷ USD, do các cuộc tập kích của Nga kể từ ngày 10/10.

Ukraine công bố thiệt hại sau các đòn tập kích dồn dập của Nga - 1

Ukraine nói, khoảng 30-40% cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bị phá hủy bởi các đòn tập kích diện rộng của Nga kể từ ngày 10/10 (Ảnh: Getty).

Trả lời phỏng vấn Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko ngày 21/10 cho hay: "Tổn thất rất lớn. Tôi có thể nói là (Ukraine) mất ít nhất một nửa hoặc hơn một nửa khả năng sản xuất nhiệt điện".

"Trong tuần qua, Nga đã nhắm vào một số nhà máy nhiệt điện", ông Halushchenko nói và cho biết thêm rằng các cuộc tấn công này khiến Ukraine mất khoảng 4.000MW sản lượng điện.

Theo lời ông Halushchenko, khoảng 30-40% hạ tầng năng lượng của Ukraine bị ảnh hưởng do các cuộc tập kích của Nga, nhưng không phải tất cả đều ngừng hoạt động hoàn toàn.

Nga bắt đầu thay đổi chiến thuật từ đầu tháng này khi dồn dập tiến hành các cuộc tập kích diện rộng bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào hạ tầng trọng yếu của Ukraine như nhà máy điện. Giới chức Ukraine cho rằng, mục đích của Moscow là "phá hủy hoàn toàn" hệ thống năng lượng của Kiev, cản trở đà phản công của lực lượng Ukraine.

"Chúng tôi nhận thấy họ không những nhắm vào hàng loạt hạ tầng mới, mà vào cả những hạ tầng họ đã tấn công trước đó để phá hủy chúng hoàn toàn", ông Halushchenko nói và ước tính tổn thất lên tới hàng tỷ USD.

Để đối phó với tình trạng hệ thống điện bị phá hủy, chính phủ Ukraine đã kêu gọi người dân tiết kiệm điện để tránh việc cắt điện luân phiên. Theo đó, người dân được khuyến cáo không sử dụng những thiết bị không cần thiết, hạn chế tiêu thụ điện trong khung giờ từ 7h đến 23h.

Ông Halushchenko cho biết, một trong các phương án của Ukraine để khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay là nhập khẩu điện. Kiev đã bắt đầu đàm phán với một số nhà cung cấp.

Bất chấp những thách thức này, Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công ở miền Nam, đặc biệt là Kherson. Giới quan sát dự đoán, Ukraine sắp phản công mạnh ở Kherson trong vài ngày tới.

Những ngày qua, chính quyền Kherson do Nga bổ nhiệm bắt đầu sơ tán người dân ở tỉnh này đến Nga hoặc sang bờ tây sông Dnipro với cảnh báo Kiev chuẩn bị tập kích ồ ạt. Lãnh đạo Kherson Kirill Stremousov cho biết, thành phố này đã trở thành "pháo đài" và sẵn sàng phòng thủ trước cuộc tiến công của Ukraine.

Moscow cáo buộc quân đội Ukraine có thể đang lên kế hoạch tấn công tên lửa để phá hủy một đập thủy điện lớn ở Kherson. Tuy nhiên, Kiev đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng Moscow sẽ phá hủy con đập để đổ lỗi cho Ukraine.

Nga giành kiểm soát Kherson từ tháng 3 năm nay. Đây cũng là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine thất thủ sau khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự hồi tháng 2. Đầu tháng 10 này, Kherson và 3 tỉnh khác (chiếm khoảng 18% diện tích Ukraine) sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

John Spencer, chuyên gia tại Viện nghiên cứu chiến tranh hiện đại, nhận định nếu Ukraine tìm cách giành lại Kherson, điều đó có thể tạo ra nhân tố quyết định cục diện chiến sự.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây