Trung Quốc điều máy bay trinh sát “Rồng bay” bám sát tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan

Thứ hai - 29/07/2019 23:57
(Dân trí) - Trung Quốc đã triển khai máy bay trinh sát không người lái để theo dõi tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường của Mỹ khi tàu này đi qua eo biển Đài Loan hôm 25/7. >> >> >>
Trung Quốc điều máy bay trinh sát “Rồng bay” bám sát tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan

Máy bay trinh sát không người lái Soar Dragon của Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Truyền thông Đài Loan đưa tin Trung Quốc đã điều “Rồng bay” (Soar Dragon), một trong số máy bay trinh sát không người lái mới của Bắc Kinh, để theo dõi Antietam, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga của Mỹ, khi tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hôm 25/7. Eo biển Đài Loan là nơi chia tách hòn đảo với Trung Quốc đại lục.

Đây được cho là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc điều máy bay trinh sát không người lái giám sát hoạt động tại eo biển Đài Loan vào ban đêm.

Theo truyền thông Đài Loan, “Rồng bay” không phải là máy bay duy nhất được Trung Quốc triển khai để giám sát hành trình của tàu tuần dương Antietam khi đi qua eo biển Đài Loan. Các máy bay chiến đấu J-11 và Su-30 của Bắc Kinh được cho là đã xuất kích 10 lần để theo dõi tàu Mỹ.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ cũng triển khai trực thăng MH-60 Seahawk trong quá trình tàu Antietam đi qua eo biển Đài Loan. Máy bay này đã bay rất gần khu vực bờ phía tây của eo biển. Ngoài ra, truyền thông Đài Loan cho biết tàu tuần dương Mỹ còn được P-8 Poseidon, máy bay chống hạm và chống ngầm của Mỹ, hộ tống khi di chuyển tại eo biển Đài Loan.

Theo trung tá Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, chuyến đi của tàu tuần dương Antietam qua eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, “thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do”.

Trước đó, quân đội Trung Quốc ngày 24/7 cảnh báo Mỹ tránh xa khu vực Đài Loan, thậm chí để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực nếu điều đó là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia tách hòn đảo này khỏi đại lục.

Hồi đầu tháng, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quân sự ở ngoài khơi vùng biển của Đài Loan sau khi Mỹ thông qua kế hoạch bán lô vũ khí trị giá hơn 2,2 tỷ USD cho hòn đảo này. Bắc Kinh ngày 29/7 thông báo cấm các phương tiện đi vào khu vực phía tây đảo Đài Loan từ ngày 29/7 - 2/8 để phục vụ hoạt động quân sự.

Mỹ từng nhiều lần đưa tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, trong đó lần gần nhất là vào tháng 5. Trung Quốc nói rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và đây là vấn đề nhạy cảm, quan trọng nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. 

Trung Quốc triển khai J-20 “răn đe” Đài Loan

Trung Quốc điều máy bay trinh sát “Rồng bay” bám sát tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan - Ảnh minh hoạ 2

Máy bay J-20 của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Quân đội Trung Quốc ngày 27/7 đã công bố trên mạng xã hội hình ảnh máy bay chiến đấu tàng hình J-20, tiêm kích thế hệ 5 do nước này sản xuất, với số hiệu 62001.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin J-20 được triển khai tới Chiến khu Đông Bộ, bộ tư lệnh tác chiến phụ trách phía đông Trung Quốc, bao gồm đảo Đài Loan. Giới phân tích nhận định động thái này của Trung Quốc nhằm thách thức các hoạt động quân sự của Mỹ tại eo biển Đài Loan.

Bức ảnh về J-20 xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố Sách trắng Quốc phòng, trong đó nhấn mạnh nguy cơ từ “các lực lượng ly khai”, ngụ ý tới Đài Loan. Theo Sách trắng, quân đội Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức từ các lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan, song tuyên bố sẽ đánh bại lực lượng này.

Thành Đạt

Theo Sputnik, SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây