Wall Street Journal ngày 12/3 dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết đợt đóng cửa chính phủ Mỹ từ cuối năm 2018 tới đầu năm 2019 dường như đã một phần nào đó khiến tiến độ cập nhật phần mềm của máy bay Boeing 737 Max 8 bị chậm lại so với dự kiến.
Sau 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 và hãng hàng không Lion Air (Indonesia) tháng 10 năm ngoái khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng, đang có những đồn đoán rằng trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân khiến 2 thảm kịch trên xảy ra.
Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 13/3 đã xác định những điểm tương đồng trong hai thảm kịch rơi máy bay nói trên, dựa trên dữ liệu vệ tinh và bằng chứng mới từ hiện trường vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines.
Chính vì vậy, Mỹ vào cùng ngày đã quyết định ngừng bay "ngay lập tức" đối với các máy bay Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9 sau khi hàng loạt quốc gia ngừng bay hoặc đóng cửa không phận với loại máy bay vì lý do an toàn.
Ngày 11/3, dù Chủ tịch Boeing tự tin 737 MAX vẫn an toàn, và họ xác nhận sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho dòng 737 MAX 8 trong vài tuần tới. Thông báo của Boeing cho biết sau vụ rơi máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, hãng đã dành nhiều tháng để “phát triển việc nâng cấp phần mềm kiểm soát bay cho 737 MAX” và phần mềm này được thiết kế để “giúp một máy bay vốn an toàn trở nên an toàn hơn”.
“Nâng cấp phần mềm sẽ được thực hiện đối với các đội bay 737 MAX trong vài tuần tới”, thông báo cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, phần mềm trên dự kiến đã được cập nhật từ tháng 1 năm nay, trước khi tai nạn với máy bay của Ethiopian Airlines xảy ra.
Mặc dù vậy, FAA và Boeing dường như đã có một số bất đồng quan điểm liên quan tới vấn đề kỹ thuật và phạm vi cập nhật phần mềm dẫn tới quá trình bị chậm hơn so với kế hoạch, theo Wall Street Journal. Hơn nữa, việc chính phủ Mỹ đóng cửa gần đây được cho là cũng khiến việc cập nhật bị kéo dài thêm 5 tuần, đúng bằng thời gian hoạt động của FAA bị ảnh hưởng.
Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, thành viên Ủy ban Thương mại, Khoa học, Giao thông vận tải Thượng viện ngày 13/3 nói rằng chính phủ Mỹ đóng cửa đã ảnh hưởng tới quá trình cập nhật phần mềm.
“Họ có phần mềm mới. Họ hiểu các vấn đề liên quan tới các cảm biến (trên dòng 737 MAX). Hãng hàng không nên có trách nhiệm, nhưng FAA cũng có trách nhiệm phải hành động ngay lập tức”, ông Blumenthal nhận định.
Một quan chức FAA cuối ngày 13/3 đã bác bỏ thông tin trên, nói rằng việc chính phủ đóng cửa không ảnh hưởng tới tiến độ cập nhật phần mềm với dòng 737 MAX.
Boeing từ chối đưa ra bình luận về thông tin mà Wall Street Journal cung cấp.
Cuộc đối đầu giữa Tổng thống Donald Trump và phe Dân Chủ về vấn đề bức tường biên giới đã dẫn đến lần đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ kéo dài 35 ngày, từ ngày 22/12/2018 tới ngày 25/1/2019. Nhiều cơ quan chính phủ đã không được cấp ngân sách để hoạt động, trong đó có FAA.
Đức Hoàng
Tổng hợp
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn