Người Nhật Bản nơm nớp diễn tập ứng phó tên lửa Triều Tiên

Thứ bảy - 19/08/2017 13:12
Các cư dân sống tại thị trấn Kotoura ven biển Nhật Bản hôm nay 19/8 đã cùng nhau tham gia các cuộc diễn tập sơ tán để chuẩn bị ứng phó với bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào từ phía Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực vẫn chưa hạ nhiệt.

Người Nhật Bản nơm nớp diễn tập ứng phó tên lửa Triều Tiên
Người dân sống tại thị trấn Kotoura diễn tập ứng phó với một cuộc tấn công từ Triều Tiên ngày 19/8 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các cư dân sống tại thị trấn duyên hải Kotoura thuộc tỉnh Tottori, Nhật Bản hôm nay 19/8 đã cùng nhau tham gia các cuộc diễn tập sơ tán nhằm luyện tập các kỹ năng tự vệ trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản và bay về phía đảo Guam của Mỹ.

Khi tiếng còi báo động vang lên tại Kotoura, các em nhỏ đang chơi bóng đá ở ngoài đã nhanh chóng tìm nơi trú ẩn trong trường học cùng với bố mẹ và huấn luyện viên. Ước tính một tên lửa Triều Tiên sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để có thể bay tới lãnh thổ Nhật Bản.

“Ngày nào tôi cũng lo sợ rằng có chuyện gì đó sẽ xảy ra và một quả tên lửa có thể sẽ bất ngờ rơi xuống một nơi nào đó dựa vào năng lực tên lửa của Triều Tiên”, Reuters dẫn lời huấn luyện viên đội bóng Akira Hamakawa, 38 tuổi, cho biết.

Gần 130 người đã tham gia cuộc diễn tập ở Kotoura hôm nay. Trong vòng 10 phút sau khi có còi báo động, mọi người sẽ dùng tay che phần đầu của mình. Nhiều người nói rằng họ thực sự lo lắng về tình hình hiện nay.

“Nhiều người tham gia diễn tập với tâm thế khẩn cấp”, ông Yosuke Suenaga, cố vấn của nội các Nhật Bản về quản lý khủng hoảng và xử lý tình huống, cho biết.

Người Nhật Bản nơm nớp diễn tập ứng phó tên lửa Triều Tiên - Ảnh minh hoạ 2
Trẻ em Nhật Bản được hướng dẫn đưa tay ôm đầu khi tham gia diễn tập (Ảnh: Reuters)

Có nhiều lý do khiến người Nhật Bản lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Triều Tiên. Bình Nhưỡng trước đây từng cảnh báo sẽ tấn công Nhật Bản - một đồng minh thân cận của Mỹ và cũng là nơi Mỹ đặt các căn cứ quân sự. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới từng bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Giới chức Nhật Bản đã chuẩn bị nhiều phương án giúp người dân tự vệ, như đăng tải những thông tin đáng chú ý trên báo chí, truyền hình và internet. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đưa ra những lời khuyên cho người dân như tìm nơi ẩn náu bên trong những ngôi nhà kiên cố hay tránh xa các cửa sổ trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Mặc dù Triều Tiên gần đây cho biết sẽ tạm hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ, tuy nhiên căng thẳng trong khu vực dường như vẫn chưa hạ nhiệt. Trong khi đó, cuộc tập trận quân sự thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu vào ngày 21/8 tới, được cho là sẽ tiếp tục chọc giận Bình Nhưỡng trong bối cảnh “căng như dây đàn” hiện nay.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây